Thị trường nước hoa hàng hiệu: Khó kiểm soát chất lượng

author 15:22 25/06/2014

Chất lượng nước hoa luôn được các cửa hàng từ lớn đến nhỏ, và cả các “cửa hàng trực tuyến” khẳng định bằng những ngôn từ mỹ miều. Thế nhưng, chất lượng thực tế rất khó kiểm soát…

Thật giả lẫn lộn

Ngày 10.3, Đội Kiểm soát hải quan - Cục Hải quan TP.HCM phối hợp với Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện hơn 1.600 chai nước hoa ghi xuất xứ từ các nước Ý, Pháp nhưng thực tế lại trên lại được nhập khẩu từ Trung Quốc… Lô hàng này do Công ty Hiếu Hòa Lộc nhập khẩu qua cửa khẩu Cát Lái vào tháng 2.2014.

Bảo hành nước hoa

Bảo hành nước hoa "trọn đời" sẽ giúp khách hàng yên tâm sử dụng nước hoa chất lượng. Ảnh: D.M

Tiếp đó, ngày 3.4, Đội kiểm soát Hải quan - Cục Hải quan TP.HCM cùng Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực 1 phát hiện trong lô hàng của Công ty TNHH Linh Trần mở tờ khai nhập khẩu vào tháng 3.2014 có một lượng lớn hàng không khai báo hải quan. Trên tờ khai doanh nghiệp khai báo hàng nhập khẩu là bơm nước dung trong bể cá, tấm đan bằng thép không gỉ, xuất xứ từ Trung Quốc. Khi kiểm tra lô hàng, Đội Kiểm soát Hải quan phát hiện gần 2.700 chai nước hoa nghi giả mạo các thương hiệu nổi tiếng như Calvin Klein, Chanel, Lancôme, Gucci… xuất xứ Pháp và một số loại không ghi xuất xứ. Số nước hoa này không có tên trong tờ đăng ký Hải quan. Đây là hai vụ việc liên quan đến việc nhập khẩu nước hoa giả được cơ quan hải quan phát hiện trong thời gian gần đây.

Dạo quanh các shop kinh doanh cao cấp cho đến các cửa hàng tại các chợ, các shop online, khách hàng sẽ bị choáng ngợp bởi sự đa dạng của các nhãn hiệu nổi tiếng cùng những quảng cáo nước hoa hàng hiệu được trưng lên. Điều đáng nói là, cùng một chai nước hoa có mẫu mã y hệt nhau nhưng tại mỗi địa điểm kinh doanh lại được bán với mức giá khác nhau, có khi chênh đến cả chục lần. Tại các shop kinh doanh ở chợ, đặc biệt là chợ đêm của Hà Nội như Phùng Khoang, Dịch Vọng, chợ đêm phố cổ… Tại đây có khá nhiều quầy bán nước hoa với nhãn mác ghi xuất xứ từ Anh, Pháp, Ý. Với mức giá khá rẻ, chỉ từ 100.000 đến 250.000 đồng đã có thể mua được một lọ nước hoa 100ml. Tại các cửa hàng kinh doanh ở chợ, nhất là chợ phục vụ cho đối tượng là sinh viên, người có thu nhập trung bình, nhiều người bán không ngại nói rõ với khách hàng xuất xứ các loại nước hoa là từ Trung Quốc, Singapore… và đó là hàng nhái. Người mua cũng không phàn nàn gì khi chỉ bỏ ra một số tiền không lớn đã mua được một chai nước có hương thơm và mẫu mã, bao bì “nhái” các nhãn hiệu nổi tiếng một cách hoàn hảo. Tuy nhiên, khi được đưa vào các cửa hàng, sau cửa kính sang choang và được quảng cáo với những ngôn từ mỹ miều, vẫn chai nước hoa mẫu mã y hệt thế lại được bán với mức giá vài triệu đồng. Mặc dù giá thành cao nhưng chẳng ai biết được chất lượng của các loại nước hoa này.

Theo thống kê từ cơ quan quản lý thị trường, phần lớn nước hoa hàng hiệu trên thị trường Việt Nam hiện nay là hàng không rõ nguồn gốc, và trong số đó chủ yếu là hàng nhái.

Cần “bảo hành” cho nước hoa?

Điều đáng nói là nước hoa làm giả, làm nhái đang được bày bán tràn lan, nhiều cửa hàng bán nước hoa nhái các thương hiệu nổi tiếng với giá của hàng thật, gây ảnh hưởng đến uy tín của những cửa hàng kinh doanh nghiêm túc. Tuy nhiên, người tiêu dùng không dễ dàng nhận biết được đâu là hàng giả, hàng nhái, đâu là hàng thật. Theo những người am hiểu về nước hoa, các cửa hàng bán hàng nhái đơn thuần kiểu “chợ đêm” là kiểu bán hàng nhái thô sơ nhất - cách này chỉ cần người tiêu dùng biết sơ sơ một chút, kiểm tra phần nilon bọc chai, phần vỏ hộp giấy là đã cảm nhận được sự bất thường do chất lượng chất liệu và sự cẩu thả trong cách in ấn.

Cần “bảo hành” cho nước hoa?

Nước hoa giả ngày càng được làm một cách tinh vi. Ảnh: D. M

Tuy nhiên nếu chỉ như vậy thì sẽ không thể đẩy giá lên tiền triệu mà vẫn có khách hàng được, nước hoa “siêu nhái” hàng triệu sẽ có cách nhái kỳ công hơn. Họ nhập cả nước hoa chính hãng nhập nhèm cùng nước hoa nhái, gặp khách không am hiểu sẽ bán hàng nhái, còn gặp khách tinh tường sẽ đưa hàng chính hãng - cách này khiến người tiêu dùng có những biểu hiện trái chiều nhau, người biết thì khen, người không biết thì không đủ kiến thức để phản hồi khiến shop đó vẫn buôn bán được và vẫn có khách .

Một cách khác, có lẽ là phổ biến và có hệ thống nhất hiện nay - chai và vỏ như hàng chính hãng, từ mã vạch code dập chìm v.v… rất tinh xảo. Một chút nước hoa chính hãng được bơm vào ống xịt và phần đáy chai, còn lại phần trên sẽ là nước hoa nhái. Do đó người dùng ban đầu sẽ có sử dụng hàng thật, còn sau đó dùng hết thì sẽ bắt đầu chuyển sang giai đoạn “giá trị thực” của chai nước hoa nhái. Với cách này người sử dụng có phàn nàn với cửa hàng thì một phần cũng ngại vì do đã sử dụng rồi, một phần khác sẽ dễ dàng bị cửa hàng đổ lỗi cho cách bảo quản không đúng khiến nước hoa bị biến chất. Anh Nguyễn Mạnh Dũng, chủ cửa hàng kinh doanh nước hoa Paris’s Secret ở phố Kim Mã (Ba Đình, Hà Nội), một địa chỉ nhận được khá nhiều phản hồi tích cực từ phía khách hàng, cho biết: “Nếu là người mới làm quen với nước hoa, rất khó phân biệt đâu là hàng nhái, hàng giả và đâu là hàng chính hãng bởi có rất nhiều hàng “siêu nhái”, mẫu mã bao bì giống với hàng chính hãng gần như hoàn toàn. Chỉ đến khi dùng, khách hàng mới phát hiện được đâu là hàng nhái, bởi nước hoa thật sẽ có các note hương và lớp hương, còn nước hoa giả chỉ có một mùi hương không đổi”. Giống như nhiều mặt hàng khác, nước hoa giả ngày càng được làm một cách tinh vi, thậm chí có cả mã vạch, mã code nên những người không sành rất dễ mua phải hàng kém chất lượng.

Theo anh Dũng, sản phẩm nước hoa trên thị trường Việt Nam hiện nay phần lớn là hàng xách tay, nên việc mua bán chủ yếu dựa trên niềm tin của người tiêu dùng với người bán. Chất lượng sản phẩm chỉ được khẳng định khi đã dùng. Chính vì vậy người mua nên chọn những cửa hàng có uy tín, có chế độ bảo hành. Anh Dũng cho biết thêm: “Nhiều cửa hàng, khi khách mua sản phẩm rồi nếu có gì sai sót họ không bao giờ đổi lại vì sản phẩm đã bóc ra. Nhưng với chúng tôi, để giữ uy tín, đảm bảo quyền lợi cho người tiêu dùng cửa hàng áp dụng chế độ bảo hành trọn đời. Nghĩa là, khi khách hàng mua sản phẩm, dù đã dùng nhưng không hài lòng chúng tôi sẵn sàng đổi sản phẩm mới hoặc hoàn lại tiền nếu khách yêu cầu”.

Một “chuyên gia” nước hoa, đại diện cho showroom chuyên nước hoa nhập ngoại ở TP.HCM tiết lộ: “Không phải cứ nước hoa đắt tiền, mua tại các trung tâm thương mại lớn đã chắc chắn là hàng thật bởi nhiều khi hàng chính hãng bị tráo đổi bởi chính nhân viên bán hàng. Việc tráo đổi này thường xảy ra ở các showroom của các nhãn hiệu đã có đại diện phân phối chính thức ở Việt Nam (mặc dù ở Việt Nam hiện nay mới có rất ít hàng chính hãng phân phối độc quyền, chẳng hạn như Lolita, Adidas, Versace, CK…).

Vì sao hàng giả tràn ngập?

Có một thực tế là ngoài những người tiêu dùng bị đánh lừa mua nhầm hàng chính hãng thì có một bộ phận không nhỏ những người biết chắc chắn là hàng giả nhưng vẫn sẵn sàng bỏ tiền ra mua bởi nó rẻ hơn hàng chính hãng. Dạo một vòng quanh chợ Dịch Vọng và khu vực Cầu Giấy (Hà Nội), chúng tôi quan sát có khá nhiều quầy nước hoa với đủ các nhãn hiệu như Gucci, Chanel, Lancôme… ghi xuất xứ từ Pháp, Mỹ, Ý… nhưng được bán với giá khá rẻ, chỉ vài trăm nghìn đồng cho một chai 50 hoặc 100ml. Khi hỏi một người khách mua hàng, với giá thành rẻ hơn rất nhiều so với giá trên web của hãng sản xuất, liệu có nghi ngờ đây là hàng giả, chúng tôi nhận được câu trả lời rằng, dù biết đây không phải là hàng chính hãng nhưng hương thơm tương đối thích, giá thành lại phù hợp với túi tiền nên vẫn mua về dùng. Người khách này nói thêm: “Các loại mỹ phẩm trang điểm, bôi trực tiếp vào mặt, dễ bị dị ứng, chứ nước hoa chỉ cho hương thơm chứ đâu có tác hại gì nên hàng chính hãng đắt vì thương hiệu thôi”. Trên thực tế, nước hoa cũng như các mặt hàng mỹ phẩm khác đều có tác hại khi dùng sản phẩm giả, sản phẩm nhái. Các sản phẩm nước hoa giả thường sử dụng hóa chất để tạo mùi thơm, vì vậy khi tiếp xúc với cơ thể rất dễ gây dị ứng, viêm da. Khi hít ngửi phải nước hoa giả, các hóa chất trong đó cũng gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, khiến người tiếp xúc bị hắt hơi, sổ mũi, thậm chí là viêm đường hô hấp. Nhiều người mẫn cảm với các hóa chất khi hít ngửi nước hoa giả lập tức bị hoa mắt, chóng mặt, khó thở…

Có thể thấy, nước hoa giả có đất sống, khiến thị trường nước hoa hàng hiệu tại Việt Nam loạn giá, loạn chất lượng một phần cũng là do tâm lý thích hàng hiệu nhưng lại ham rẻ của một bộ phận người tiêu dùng. Tuy nhiên, trước những tác hại không nhỏ của hàng giả, mỗi người tiêu dùng hãy tự bảo vệ mình bằng việc tìm đến các sản phẩm chính hãng từ các cửa hàng có uy tín. “Một lọ nước hoa chính hãng có giá vài triệu nghe có vẻ đắt đỏ nhưng tính thời gian dùng thì giá lại không hề đắt, ngày nào cũng sử dụng thì trung bình chỉ 3.000 - 4.000 đồng/ngày, nếu chỉ sử dụng trong những dịp đặc biệt thì cả năm mới hết một lọ, rẻ hơn rất nhiều loại mỹ phẩm khác. Vì vậy, người tiêu dùng nên đầu tư cho mình một chai nước hoa chính hãng để tránh những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe”, anh Nguyễn Mạnh Dũng, một người kinh doanh nước hoa uy tín nhiều năm chia sẻ.

Hiệp hội chống hàng giả của Anh (ACG) báo cáo đã phát hiện ra trong nước hoa giả có chứa... nước tiểu được dùng thay thế chất ổn định trong nước hoa thật. Ngoài ra, một số thành phần khác được tìm thấy như: Vodka và cetyl cedrene (hóa chất được dùng trong chế tạo chất dẻo và cao su). Một số nơi còn sử dụng nước hồ chưa qua xử lý, vi khuẩn có hại, chất chống đông… để sản xuất nước hoa.

Theo

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang