Thị trường nước trái cây: Hàng Việt “lên ngôi”

author 09:02 11/06/2013

(VietQ.vn) - Với sự xuất hiện ngày càng đa dạng sản phẩm nước trái cây với giá cả hợp lý, người tiêu dùng đang có xu hướng chọn dùng hàng Việt nhiều hơn.

Là sản phẩm không mới nhưng nước trái cây chỉ thực sự được người tiêu dùng lựa chọn như một thức uống thường xuyên trong vài năm gần đây. Xu hướng của người tiêu dùng hiện đang hướng vào các sản phẩm của doanh nghiệp trong nước sản xuất, thay cho các sản phẩm đến từ các nước như Úc, Thái Lan, Hàn Quốc,...

Sản phẩm nước ép trái cây do trong nước sản xuất đang chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Ảnh: Q. T
Sản phẩm nước ép trái cây do trong nước sản xuất đang chiếm được thiện cảm của người tiêu dùng. Ảnh: Q. T

Với mẫu mã và chủng loại cũng như giá cả cạnh tranh, nước trái cây của Việt Nam đang ngày càng được ưa chuộng. Tại các siêu thị, đại lý hay các trang mua bán, rao vặt online, không khó để nhận thấy các sản phẩm nước trái cây mang nhãn hiệu Việt chiếm phần lớn tại các gian hàng mà chủ yếu là của Công ty CP Sữa Việt Nam (Vinamilk), Tân Hiệp Phát, Tribeco, Wonderfam.

Chị Nguyễn Thu Thủy - chủ Đại lý nước giải khát tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, hàng mình nhập về chủ yếu là do nhu cầu người mua. Lúc trước toàn nhập hàng của Hàn Quốc với Thái Lan nhưng thời gian gần đây gần như không nhập nữa. Hàng Việt Nam rẻ hơn mà ngon không kém hàng nhập ngoại được người tiêu dùng ưa chuộng. Số lượng người tiêu dùng chọn hàng nhập ngoại giờ không nhiều vì lo không biết rõ thông tin về sản phẩm và giá cả đắt.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, trên thị trường hiện nay các loại nước trái cây hiện nay chủ yếu là nước ép từ trái cây, nước trái cây chứa sữa và nước trái cây cô đặc. Trong đó, nước ép trái cây ép được ưa chuộng nhất.

Các sản phẩm nước ép trái cây ngoại nhập giá cao, người tiêu dùng không rõ về chất lượng nên không dám dùng. Ảnh: N. M
Các sản phẩm nước ép trái cây ngoại nhập giá cao, người tiêu dùng không rõ về chất lượng nên không dám dùng. Ảnh: N. M

Loại nước ép trái cây nguyên chất thường được người tiêu dùng ưu tiên bởi chứa các vitamin và khoáng chất cần thiết cho sức khỏe. Có thể kể đến các nhãn hiệu như cam, đào, táo ép của Vfresh của Vinamilk. Các loại nước trái cây đó có giá từ  30.000 – 36.000 đồng/lít. .

Một số loại sản phẩm nước ép trái cây có chứa một lượng nhỏ đường và hương liệu như: nước ổi, táo, cam... nhãn hiệu Juicie (Tân Hiệp Phát) hay TriO (Tribeco) có giá khoảng 8.000 đồng/chai 500ml cũng được người tiêu dùng đánh giá cao. Ngoài ra còn có một số loại của các cơ sở khác như: Sagiko, Thủy Tiên, Tân Bình... cũng ít nhiều được chú ý.

Nếu so với giá của các loại nước trái cây của Hàn Quốc, Úc hay Thái Lan thì những sản phẩm của Việt Nam có giá “mềm” hơn rất nhiều. Nếu như nước ép Vfresh – nhãn hiệu được hầu hết người Việt lựa chọn – chỉ khoảng hơn 30.000 đồng/lít thì nước ép của Woongjin (Hàn Quốc) phải lên đến hơn 100.000 đồng/1,5 lít. Hay như nước ép trái cây nguyên chất Berri (Úc) cũng có giá tầm 50.000 đồng/lít.

Chị Mai Hương ở Thái Thịnh, Đống Đa, Hà Nội cho biết: “Với mức thu nhập bình dân như nhà chị thì dùng hàng Việt Nam là hợp lý mà vẫn đảm bảo chất lượng. Bé nhà chị đang tuổi lớn nên chị hay mua nước cam ép cho cháu, thỉnh thoảng đổi sang vị táo cho đỡ chán”.

Bên cạnh giá cả cạnh tranh, các sản phẩm nước ép trái cây trong nước cũng phần nào đáp ứng được nhu cầu về sức khỏe của người tiêu dùng. Chị Hoàng Thanh - Lạc Long Quân, Tây Hồ, Hà Nội chia sẻ: “Khi chọn nước trái cây, mình thường quan tâm đến thành phần dinh dưỡng trong đó. Nước trái cây của Vinamilk hay Juicie hầu hết đều tốt cho sức khỏe, nhiều vitamin, bổ sung năng lượng cho cơ thể. Mùi vị cũng cần thơm ngon, không nên quá ngọt”.

Vinamilk cùng nhiều doanh nghiệp nội đã đưa ra thị trường nhiều sản phẩm nước ép trái cây phù hợp với mọi lứa tuổi người dùng. Ảnh: Q. T

Anh Hoàng Quang Tuấn ở Mỹ Đình, Từ Liêm, Hà Nội lại quan tâm đến bao bì và quảng cáo cho rằng: “Nhiều sản phẩm nước hoa quả của Việt Nam có bao bì rất bắt mắt. Lại có nhiều loại như hộp 1l, chai 500ml hay hộp giấy có ống hút 150 – 200ml nên dễ lựa chọn. Hơn nữa, những loại này hay được quảng cáo trên tivi nên được nhiều người biết đến”.

Ngoài ra, tại các siêu thị lớn như BigC, Metro hay Intimex thường có các đợt khuyến mãi giảm giá đặc biệt với các loại nước trái cây đóng hộp của Việt Nam. Mặt khác, người tiêu dùng ít khi mua lẻ mặt hàng này mà thường mua theo dây để được hưởng chiết khấu. Đây cũng là một trong những lý do khiến hàng nội bán “đắt như tôm tươi”.

Tuy nhiên, cũng có một số người tiêu dùng cho rằng, nước trái cây trong nước ngày càng có nhiều loại nhưng chỉ tin tưởng một số hãng có uy tín như Vinamilk còn những loại nước ép khác vẫn phải mua của ngoại. Chị Đinh Vũ Bình ở Dương Quảng Hàm, Cầu Giấy, Hà Nội thường xuyên cho biết: “Mình thường dùng nước trái cây ngoại bởi chúng thường chiết xuất từ những loại hoa quả tốt cho sức khỏe như việt quất, lô hội, trái nhàu... mà thường có cảm giác nguyên chất hơn so với hàng Việt”.

Anh Vũ Đức Duy ở Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội lại cho rằng: “Nước trái cây của mình nên dùng các loại hoa quả gần gũi với bữa ăn như cà rốt, cà chua, bông cải xanh... thì sẽ tốt hơn cho sức khỏe”.

Nhìn chung, thị trường nước trái cây của Việt Nam vẫn đang phát triển khá ổn định và hoàn toàn có thể cạnh tranh với các sản phẩm nước ngoài. Đặc biệt trong tình trạng nắng nóng kéo dài như thế này, các loại nước ép đóng hộp trong nước dự đoán sẽ có thể “áp đảo” các sản phẩm “ngoại” cùng loại.

Thanh Nhàn

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang