Thị trường ổ cắm điện: Thận trọng với ổ cắm đa năng kém chất lượng

author 17:31 23/11/2017

(VietQ.vn) - Ổ cắm điện đa năng với nhiều xuất xứ và thương hiệu được người tiêu dùng ưa chuộng bởi tính tiện dụng. Tuy nhiên, theo khuyến cáo của chuyên gia, để an toàn thì ổ cắm đa năng phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật mới không không xảy ra chập cháy.

Tuy nhiên, theo khuyến cáo của các chuyên gia, để an toàn thì ổ cắm đa năng phải đảm bảo yếu tố kỹ thuật mới không không xảy ra chập cháy.

Đa dạng mẫu mã, phong phú giá cả

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam tại một số cửa hàng chuyên kinh doanh về thiết bị điện, điện tử tại phố Liễu Giai, Đội Cấn và Phùng Hưng ( Hà Nội), ổ cắm điện đa năng có nhiều mẫu mã và kiểu dáng và giá khác nhau, cụ thể: Ổ cắm điện đa năng có chức năng chống sét có giá giao động từ 235.000 – 350.000đ, ổ cắm có cổng sạc usb có giá mềm hơn từ 150.000 – 230.000đ/sản phẩm. Đáng chú ý, ổ cắm điện đa năng với những hình thù và màu sắc dễ thương như hình lục giác, hình tròn có giá chỉ 60.000 – 120.000đ/sản phẩm.

Ổ cắm đa năng với sự tiện dụng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn sử dụng 

Theo quan sát, các loại ổ cắm này được gắn mác nhiều xuất xứ, nổi bật trên thị trường là ổ cắm của thương hiệu LiOA, Kensington, Huntkey… Mỗi thương hiệu đều có những tính năng nổi bật.

Ổ cắm điện huntkey đa năng chống set SZM-804052000 có thiết kế sang trọng, sản phẩm dành cho thị trường EU, Nhật Bản. Độ dài dây cáp: 2 mét và 8 ổ cắm đa năng chống sét, tương thích mọi loại phích cắm phổ biến. Có công tắc bật tắt kèm đèn báo. Công suất 2500W (Max: 250V, ~10A). Chống sét trên cả 3 đường điện (L-N, L-PE, N-PE), tối đa tới 13.500 AMPS.

Ổ cắm Kensington với kích thước nhỏ gọn, tương thích với nhiều nguồn điện, thuận lợi khi công tác, đi du lịch ở mọi nơi mà không lo cắm điện không vừa. Trên ổ cắm có thêm cổng USB để cắm sạc điện thoại. Ổ cắm Kensington được rao bán hơn 1 triệu đồng/ sản phẩm.

Ổ cắm điện đa năng LiOA 3D3S32 có ưu điểm cung cấp điện cho nhiều thiết bị cùng lúc. Với 6 lỗ cắm có thể sử dụng cho 6 thiết bị điện hoạt động tiện lợi. 3 chấu đa năng giúp phù hợp với mọi loại phích cắm có trên thị trường. Đặc biệt, Breaker giúp bảo vệ quá tải cho ổ điện. Ổ cắm điện đa năng LiOA 3D3S32 được đánh giá là có chất liệu nhựa chịu nhiệt cao cấp nên khá an toàn cho người sử dụng.

Cẩn thận hàng trôi nổi

Với sự phổ biến và tiện dụng, ổ cắm điện đa năng đang chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, bên cạnh những sản phẩm có thương hiệu, trên thị trường đồng thời cũng xuất hiện nhiều loại ổ cắm đa năng không nhãn mác, với nhiều kiểu dáng được bán với giá rẻ hơn nhiều so với các sản phẩm của các công ty sản xuất trong nước và nhập khẩu chính hãng.

Theo kỹ sư Vũ Thành Phương – Trung tâm Điện máy Bách Khoa ( HN), hiện nay trên thị trường có những loại ổ cắm đa năng kém chất lượng, cụ thể là không đảm bảo phần cách điện an toàn giữa dây thứ cấp và sơ cấp. Điều này sẽ khiến kgười tiêu dùng có thể vô tình bị giật khi chạm vào.

Chuyên gia khuyến cáo, người tiêu dùng nên lựa chọn ổ cắm đa năng có thương hiệu để đảm bảo an toàn

Bên cạnh đó, ổ cắm trôi nổi không rõ xuất xứ thường không an toàn bởi chất liệu nhựa của ổ cắm, dễ nóng chảy khi nguồn điện vượt mức cho phép.

“Khi ổ cắm không đảm bảo kỹ thuật cũng như tiêu chuẩn chất lượng sẽ dẫn đến nguy cơ chập cháy, gây hại cho thiết bị, thậm chí tính mạng người sử dụng. Do đó, ổ cắm đa năng với tính năng đa dạng đúng như tên gọi không chỉ thuận tiện khi dùng, chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ nếu sử dụng phải hàng kém chất lượng và sử dụng không đúng cách”, kỹ sư Phương chia sẻ.

5 lưu ý sử dụng ổ cắm điện đa năng an toàn:

* Ổ cắm điện đa năng được ứng dụng cho nhiều không gian trong đó có sân vườn, phòng ngủ, hay ban công… nên cần để ổ cắm điện ở nơi an toàn tránh mưa nắng, nơi có nước, có lửa, tránh tầm với của trẻ em để đầu tiên là đảm bảo độ bền cho ổ cắm điện, sau đó là đảm bảo an toàn cho người dùng và các thiết bị khác.
• Khi dùng ổ cắm điện đa năng phải để tay khô không bị dính nước để tránh truyền điện gây nên giật điện.
• Khi cắm phích cắm điện vào ổ cắm điện động tác phải dứt khoát, tránh việc lay ổ cắm điện làm lỏng gây nên rò rỉ điện, thất thoát điện năng xảy ra tình trạng chập cháy, không an toàn.
•Thường xuyên kiểm tra ổ cắm điện đa năng để kịp thời xử lý tình huống như đứt dây dẫn trong, hở điện….
• Cần thận trọng trong bước lựa chọn ổ cắm điện đa năng để tránh dùng phải loại sản phẩm chất lượng kém dẫn đến những mối nguy hiểm cho người dùng.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang