Thị trường ô tô tháng 6: Ô tô nhập khẩu về ‘nhỏ giọt’, ô tô cũ lại cháy hàng

authorHòa Lê 18:53 18/06/2018

(VietQ.vn) - Ô tô nhập khẩu tưởng chừng sẽ khởi sắc khi thuế về 0%. Tuy nhiên, đến nay giá ô tô không không giảm mà thị trường ô tô còn rơi vào cảnh cháy hàng.

Sự kiện: Ô tô - Xe máy

Ô tô nhập khẩu về “nhỏ giọt”

Theo số liệu cả Tổng cục Hải Quan, trong tuần vừa qua (từ ngày 8/6 – 14/6/2018), chỉ có 163 chiếc ô tô nhập khẩu nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan tại Việt Nam, với tổng giá trị đạt hơn 6,4 triệu USD. So với tuần trước đó, số lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu này chỉ bằng 1/5.

Cụ thể trong tuần, ô tô được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu là xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 110 chiếc, trị giá đạt gần 4,6 triệu USD, chiếm 67,5% lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu. Trong đó, 93% số xe này được đăng ký tờ khai nhập khẩu chủ yếu ở cửa khẩu khu vực cảng thành phố Hồ Chí Minh và Hải Phòng.

Xe ô tô nguyên chiếc từ 9 chỗ ngồi trở xuống được đăng ký nhập khẩu trong tuần chủ yếu là xe xuất xứ từ Hoa Kỳ với 39 chiếc, từ Đức với 32 chiếc và từ Nhật Bản với 30 chiếc.

Tiếp đến là ô tô loại khác (xe ô tô chuyên dụng) có 45 chiếc được nhập khẩu với trị giá khai báo gần 1,7 triệu USD. Trong đó, chủ yếu xe có xuất xứ từ Nhật Bản với 35 chiếc, từ Trung Quốc với 9 chiếc và từ Hàn Quốc với 1 chiếc.

Nhiều mẫu ô tô cũ nhập khẩu bị cháy hàng tại các salon

Trước đó, theo báo cáo doanh số bán hàng tháng 5/2018 của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) nhiều mẫu xe có doanh số bằng 0 và tất cả đều là xe nhập khẩu, trong đó những xe có doanh số trung bình trên 1.000 xe/tháng trước khi vướng Nghị định 116 và nguyên nhân không gì khác đó là không có xe để bán.

Theo quy định mới trong Nghị định 116, các doanh nghiệp (DN) muốn nhập khẩu ô tô vào Việt Nam từ năm 2018 phải cung cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại ô tô (VTA) cùng những điều kiện khác về kiểm tra khí thải, chất lượng an toàn kỹ thuật theo quy định… Chính điều này đã khiến số lượng xe nhập khẩu về Việt Nam bị hạn chế.

Tính đến nay, sau hơn 6 tháng Nghị định 116 về việc nhập khẩu ô tô áp dụng từ ngày 1/1/2018 có hiệu lực, lượng xe nhập khẩu vẫn hết sức nhỏ giọt. Một số hãng cho biết phải đến cuối năm nay mới có xe nhập về.

Theo khảo sát của Phóng viên (PV) có 3 thương hiệu có nhiều xe nhập “chết doanh số” nhất đó là Toyota, Honda và Suzuki. Toàn bộ các mẫu xe nhập của các hãng xe này đều không có hàng để bán. Thậm chí mẫu xe hot như Toyota Fortuner đã khan hàng từ thời điểm cuối năm ngoái.

Trao đổi với PV, anh Trần Ngọc Hùng, nhân viên nhân viên sales Toyota tại Hà Nội cho biết: “Hiện tại, chúng tôi chỉ bán xe lắp ráp trong nước, còn xe nhập không có xe nào nhập về được hết. Thời gian gần đây xe nhập khẩu của Toyota về Việt Nam rất nhỏ giọt, mặc dù rất nhiều khách hỏi mua xe và cọc tiền trước nhưng chúng tôi cũng không rõ bao giờ sẽ có xe”.

'Phát sốt' ô tô Audi ‘made in China’ 'đẹp long lanh', giá 525 triệu đồng(VietQ.vn) - Chiếc ô tô Audi Q2L mới sắp trình làng tại thị trường Trung Quốc, với giá khởi điểm khoảng 525 triệu đồng.

Ô tô cũ “cháy hàng”, bị đẩy giá lên cao

Không chỉ các mẫu xe nhập khẩu “cháy hàng” mà những chiếc ô tô cũ cũng rơi vào tình trạng này.

Trao đổi với PV, anh Lê Tiến Đạt, sống tại Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, tuần trước anh có đến đại lý ô tô cũ nằm trên đường Lê Đức Thọ, Mỹ Đình để hỏi mua chiếc xe Toyota Yaris đời 2017. Thế nhưng, đại lý cho biết chiếc xe đời này hiện đã bán hết và chỉ còn Toyota Yaris đời 2014 và giá bán cũng cao hơn nhiều so với những gì mà trên website này đăng trước đó vài tháng.

Anh Trịnh Minh Vương – nhân viên tại salon ô tô HHDC.VN cho hay, ở thời điểm hiện tại nhiều mẫu ô tô cũ “hot” đều rơi vào cảnh khan hàng. Hệ thống bên anh cũng chỉ dám nhận đơn đặt hàng chứ không dám hữa thời gian nào giao hàng vì lượng xe cũ thời gian này cực kỳ khan hiếm.

Cũng theo anh Trịnh Minh Vương, do thời gian này ô tô cũ được “chuộng” trở lại, nhiều mẫu xe không có để bán nên rất dễ dẫn đến tình trạng phục chế xe bán để kiếm lời. Bởi thế, thời gian này người tiêu dùng cần lưu ý tìm hiểu kỹ khi mua ô tô cũ, tránh bị lừa.

Thị trường ô tô tháng 6: Ô tô nhập khẩu về ‘nhỏ giọt’, ô tô cũ lại ‘cháy hàng’

 Ô tô cũ được chuộng trở lại, nhiều mẫu rơi vào tình trạng cháy hàng

Để tránh mua phải những chiếc ô tô cũ đã được phục chế lại, người tiêu dùng cần tự mình kiểm tra các thông tin về đăng ký, đăng kiểm xe, hồ sơ bảo hành, bảo dưỡng và các giấy tờ mua xe (nếu có). Khi mua xe của cá nhân, nên yêu cầu đến trung tâm bảo dưỡng chính hãng để kiểm tra kỹ toàn bộ xe cho chắc.

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn mua ô tô cũ, anh Trịnh Minh Vương cho biết: “Trên lý thuyết để xem một chiếc xe, đầu tiên cần quan sát xung quanh xe để xem có chỗ nào bất thường không, ví dụ như: móp, nước sơn, độ sáng của đèn,… Sau đó mở từng cánh cửa kiểm tra ốc bản lề, keo chỉ. Tiếp theo là kiểm tra về máy, điều này sẽ phức tạp hơn, đòi hỏi phải am hiểu các bộ phận của máy. Ví dụ làm gioăng lắp giàn cò thì xe có thể chạy nhiều lên thấm dầu phải xử lý hoặc xe bị nóng máy thổi gioăng cũng phải làm lại,…”.

Cũng theo anh Trịnh Minh Vương nếu muốn mua xe ô tô cũ mà không có người có kinh nghiệm đi cùng để kiểm tra thì nên đến các Salon, gara uy tín vì họ sẵn sàng cam kết trả lại nguyên tiền cho khách nếu mua phải xe đã “làm lại”.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang