Thị trường ô tô vẫn đìu hiu

author 07:47 01/07/2013

(VietQ.vn) - Nhiều xe mới được đưa ra thị trường, chào bán với người tiêu dùng nhưng sức mua vẫn trầm lắng. Các doanh nghiệp kỳ vọng cùng với nhiều chính sách hỗ trợ, vào cuối năm kinh doanh khởi sắc hơn.

Thời điểm tháng 6 hàng năm được cho là cơ hội thuận lợi để các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu ô tô đưa ra thị trường, giới thiệu với người tiêu dùng những mẫu mã mới.

Cũng như thông lệ, tháng 6 năm nay, các hãng như Honda, Nissan, Ford, BMW, Rolls - Royce... đồng loạt đưa ra thị trường sản phẩn mới của mình với nhiều hứa hẹn.

 Mẫu xe này của hãng Nissan hứa hẹn ưa chuộng của người tiêu dùng. Ảnh: N. M
Mẫu xe này của hãng Nissan hứa hẹn ưa chuộng của người tiêu dùng. Ảnh: N. M

Xe mới cũng đồng nghĩa với giá mới. Nắm bắt được nhu cầu và sức mua của thị trường, cùng với việc tung ra xe mới, các hãng cũng tính toán giá xe hợp lý. Phân khúc giá tầm trung được các doanh nghiệp lựa chọn nhiều nhất. Giá xe từ 500 - 700 triệu đồng được cho là phù hợp với nhu cầu thị trường và sức mua vì ảnh hưởng nặng nề của suy thoái kinh tế và kinh doanh.

Cụ thể như hãng Honda, giới thiệu mẫu xe City với mức giá 540 - 580 triệu đồng. Nissan cũng đưa ra sản phẩm Nissan Sunny với giá 518, 538, 588 triệu đồng/ chiếc.

Khác biệt nhất là GM Việt Nam và Ford đưa ra thị trường với các sản phẩm nhỉnh giá hơn. GM có xe Sedan hạng trung Cruze với giá 649 triệu đồng. Ford đưa ra sản phẩm Everest mới với giá 744 triệu đồng/ chiếc.

Động thái tung sản phẩm mới ra thị trường của các doanh nghiệp ô tô, theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (Vama) là điều kiện tốt để đón xu hướng tiêu dùng của người dân vào dịp cuối năm. Các cơ chế, chính sách mới hỗ trợ và hiện các tỉnh, thành phố đều giảm thuế trước bạ đối với đăng ký xe mới... là cơ hội để kích thích sự khởi sắc trở lại cho thị trường ô tô sau nhiều sóng gió.

Mặc dù được cho là thị trường có cơ hội khởi sắc nhưng thực tế, các nhà kinh doanh ô tô lại đang "than lỗ", bán khó, bán chậm và sức mua yếu. Anh Nguyễn Đức Tuấn - một môi giới mua bán xe Ford cho rằng, "túc tắc" mới bán được vài chiếc. Người mua giờ ít hơn, chủ yếu đi "gạ khác" mua xe. Trước đây, khách có nhu cầu vào đại lý, được tư vấn, hướng dẫn là mua. Giờ kinh tế khó khăn, khách tới xem xe rồi "lượn" mất.

Cùng suy nghĩ như anh Tuấn, anh Phạm Hải nhân viên kinh doanh của một hãng xe nổi tiếng trên đường Giải Phóng (Hà Nội) cho biết, dù công ty đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ khách hàng nhưng sức mua vẫn yếu. Tháng 9, 10 và 11 kỳ vọng sức mua sẽ tốt hơn. Năm nay, xu hướng tiêu dùng đã khác nhiều. Đa phần người dân hướng vào xe tầm trung, mẫu mã đẹp. Các xe cao cấp, giá trị cao thường chỉ có giới kinh doanh và thượng lưu mới "ngó" tới.

Theo một lãnh đạo của Vama, sức mua hiện chậm cũng không là điều bất bình thường vì hàng năm, tầm này sức mua cũng không cao. Mặc dù kinh tế khó khăn, sức mua hiện tại chậm nhưng sự tăng trưởng của thị trường ô tô vẫn khả quan. 5 tháng đầu năm các doanh nghiệp thuộc Vama đã bán ra 8.201 xe, cao hơn cùng kỳ năm trước và vượt những dự đoán ban đầu của các nhà sản xuất. Dự đoán, thị trường ô tô năm 2013 sẽ tăng tiêu thụ khoảng 8.000 xe, lên con số 108.000 chiếc thay vì 100.000 xe như dự báo hồi đầu năm.

Nguyễn Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang