Thị trường ô tô Việt: Xe ô tô Thái vẫn ‘áp đảo’ thị trường xe nhập

authorĐỗ Thu Thoan 06:56 10/06/2018

(VietQ.vn) - Trong số 647 xe con làm thủ tục nhập về Việt Nam tuần qua (từ ngày 1 đến 7/6) có tới 564 xe ô tô từ Thái Lan (chiếm khoảng 90%).

Sự kiện: Kinh doanh

Dẫn thông tin báo Tiền phong đăng tải, theo thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, từ ngày 1 đến 7/6, có 922 ô tô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá đạt 21,5 triệu USD.

Trong số này, có 70% xe từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 647 chiếc, trị giá đạt gần 13,8 triệu USD.

Hầu hết, dòng xe này có xuất xứ chủ yếu từ Thái Lan với 564 chiếc; tiếp theo là Trung Quốc 36 chiếc, Đức 29 chiếc; còn lại có xuất xứ từ Thụy Điển, Nhật Bản, Canada và Hoa Kỳ.

Cũng trong tuần qua, đã có 266 ô tô tải nhập khẩu với trị giá gần 6,6 triệu USD. Trong đó có 246 chiếc có xuất xứ từ Thái Lan và 20 chiếc có xuất xứ từ Nga.

thi-truong-o-to-viet-xe-o-to-thai-van-ap-dao-thi-truong-xe-nhap

Xe ô tô Thái vẫn ‘áp đảo’ thị trường xe nhập. Ảnh minh họa

Việt Nam cũng nhập khẩu 9 xe chuyên dụng với trị giá khai báo gần 1,2 triệu USD trong tuần qua, trong đó, chủ yếu là xe có xuất xứ Trung Quốc, Hàn Quốc, Pháp và Nhật Bản.

Ngoài ra, theo báo Tiền phong, cả nước còn nhập khẩu 41,7 triệu USD linh kiện và phụ tùng ô tô. Các thị trường nhập khẩu chính là Nhật Bản, Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia, Đức…

Theo báo Dân trí, từ năm 2018, khi Việt Nam chính thức bỏ thuế nhập khẩu đối với xe hơi từ các nước ASEAN nhập khẩu vào Việt Nam, lượng xe nhập khẩu từ các nước vào Việt Nam đã giảm rất mạnh. Hầu hết các nước xuất khẩu xe hơi vào Việt Nam đều giảm. Trong đó xe Ấn Độ, Indonesia giảm mạnh nhất từ vị trí nước xuất khẩu xe thứ 2 và 3 vào Việt Nam.

Trung Quốc mạnh tay cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô: Xe sang đua nhau giảm giá(VietQ.vn) - Mới đây, Trung Quốc đã thông báo kể từ 1/7 tới, nước này sẽ cắt giảm thuế nhập khẩu ô tô và phụ tùng ô tô. Động thái này giúp các nhà sản xuất ô tô nước ngoài có cơ hội cạnh tranh hơn tại thị trường đông dân nhất thế giới này.

Bên cạnh đó, xe từ các nước phát triển cũng giảm cực mạnh trong tháng qua. Trong đó có lượng xe nhập khẩu từ Đức, Nhật hay Hàn Quốc giảm rất mạnh.

Cụ thể, xe Nhật nhập vào Việt Nam so với cùng kỳ năm trước đã giảm hơn 1.500 chiếc, xe Đức đã giảm lượng nhập về Việt Nam hơn 398 chiếc và giảm nhiều nhất là xe Hàn khi lượng xe giảm gần 4.200 xe nguyên chiếc.

Theo nhiều doanh nghiệp kinh doanh xe hơi và một số nhà nhập khẩu, do nguồn nhập thiếu hụt nên một số dòng xe nhập khẩu thiếu hụt, khan hàng, thậm chí hết hàng ở Việt Nam, trong đó có Fortuner của Toyota, Explorer của Ford.

Đỗ Thu Thoan (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang