Thị trường ôtô trong nước: Phân khúc xe mới 'lên ngôi'

author 16:27 17/01/2015

Những ngày đầu Năm Mới, tìm hiểu tại các showroom ôtô tại Hà Nội như Toyota Hoàn Kiếm, Luxury Cars, Sàn ôtô..., thị trường kinh doanh ôtô đang ở giai đoạn hồi phục mạnh mẽ, với sự tăng trưởng của các thương hiệu doanh nghiệp lắp ráp trong nước lẫn nhập khẩu.

Thị trường ôtô, ôtô trong nước, Phân khúc xe mới, xe hơi, nhập khẩu

Ảnh minh họa.

Điều này cho thấy, xu hướng ưa thích của người tiêu dùng dịp giáp Tết Nguyên đán 2015 là mua sắm xe mới, với nhiều hỗ trợ, ưu đãi thay vì tâm lý “ham của rẻ” như những năm trước đây.

Năm 2014 được đánh giá là một năm khá thành công đối với thị trường ôtô Việt Nam khi doanh số bán hàng của các hãng sản xuất xe ôtô liên tục tăng trưởng kỷ lục trong nhiều tháng. 

Trong khi đó, tại thị trường xe ôtô cũ, lượng xe bán ra vẫn gặp rất nhiều khó khăn.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), với sự sôi động của thị trường về cuối năm, dự kiến doanh số toàn thị trường ôtô có thể đạt ngưỡng 150.000 xe, lập kỷ lục mới về doanh số bán trong suốt 5 năm qua. 

Những đơn vị có lượng tiêu thụ xe lớn nhất vẫn là Công ty cổ phần ôtô Trường Hải (Thaco), Toyota, Ford... với các dòng thương hiệu xe như Mazda, Kia…, tiêu thụ gấp rưỡi so với năm trước.

Ông Jesus Metelo Arias, Tổng Giám đốc Ford Việt Nam cho biết, người tiêu dùng tiếp tục đánh giá Ford là một thương hiệu đẳng cấp nhưng vẫn hợp túi tiền với nhiều dòng xe toàn cầu đáp ứng các nhu cầu khác nhau của khách hàng. 

Người đứng đầu Ford Việt Nam cũng cho hay, ngành công nghiệp ôtô Việt Nam đang phát triển chậm nhưng chắc chắn. Nhiều hãng xe đã tăng cường sản xuất và thành công tại đây. Các dòng xe của Ford dẫn đầu phân khúc Ranger và Transit ngày càng trở nên quen thuộc với người tiêu dùng khi doanh số bán hang luôn đạt mức cao.

Ngoài ra, theo VAMA, nhiều dòng xe hạng sang như Mercedes-Benz, Lexus hay các dòng xe nhập khẩu từ thị trường Hàn Quốc, Đài Loan… cũng có được doanh số bán hàng khá tốt.

Anh Phạm Bá Tấn, bộ phận tư vấn bán hàng Toyota Hoàn Kiếm cho hay, nhiều mẫu xe mới ra đều đã được khách hàng đặt mua từ rất sớm để chuẩn bị cho nhu cầu đi lại dịp cuối năm. 

Năm 2014, các mẫu xe mới với các thiết kế hiện đại, thông minh hơn, tiết kiệm nhiên liệu được nhiều người lựa chọn. 

Dịp này, tại showroom đều có lượng khách đến tham khảo và xem xe nhiều hơn 40-50% so với thời gian giữa năm. Lượng xe bán ra tháng giáp Tết cũng khởi sắc hơn, trung bình khoảng 2 xe mỗi ngày.

Cũng theo anh Tấn, hiện khách hàng mua xe sẽ phải đặt trước khoảng 1 tháng mới có thể giao xe. Một số mẫu xe bán chạy như Vios, hay Altis 2014 có thể giao xe ngay, với giá bán từ 850-950 triệu đồng/xe, được giảm giá từ 30-40 triệu đồng tuỳ mẫu.

Theo Sàn ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Cừ, Hà Nội, doanh số bán hàng của đơn vị dịp giáp Tết này cũng tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2013. Lượng xe bán ra hầu hết là các xe mới 5 chỗ dành cho gia đình với thương hiệu như Kia, Mazda, Fiesta, Vios.., giá dao động trong khoảng từ 500-800 triệu đồng/xe.

Tận dụng dịp giáp Tết Nguyên đán và để hỗ trợ cho người tiêu dùng mua xe, nhiều ngân hàng đã đưa ra mức ưu đãi cho vay mua ôtô hấp dẫn, thời gian và thủ tục vay nhanh gọn như HDBank cho vay với tỷ lệ 100% giá trị xe, thời gian vay đến 84 tháng... Vietcombank cũng đưa ra chương trình cho vay từ 70-100% giá trị xe, thời gian hoàn trả lên đến 5 năm... Những chính sách cho vay hay những ưu đãi, khuyến mãi từ phía các showroom ôtô đang khiến thị trường xe mới, xe nhập khẩu “nóng” hơn.

Tuy nhiên, trái với doanh số bán vượt trội của xe nhập khẩu và xe mới, thì các dòng xe cũ, xe chạy “lướt” với giá mềm hơn lại đang rất khó bán. Hầu hết các đại lý, chợ xe ôtô cũ tại phố Nguyễn Văn Cừ, Lê Văn Lương, Phạm Hùng... đều than khó khi doanh số bán luôn ở mức thấp.

Anh Nguyễn Hoàng Quân, nhân viên môi giới tại chợ xe ôtô cũ Lê Văn Lương cho hay, lượng xe bán được tại chợ thời điểm này, mặc dù có tăng nhẹ so với giữa năm 2014, nhưng sụt giảm mạnh so với những năm trước. Người tiêu dùng dường như có xu thế chuyển sang các dòng xe mới tại các showroom nhập khẩu và đại lý ủy quyền chính hãng.

Quang cảnh vắng vẻ, ảm đạm tại các chợ xe là điều dễ nhận thấy. Các nhân viên bán xe tại đây đều cho rằng, điểm trừ của xe cũ, xe chạy “lướt” là được bày bán khá tạm bợ, việc thẩm định chất lượng, giá cả rất khó khăn.

Bên cạnh đó, mức độ chuyên nghiệp, uy tín của tư vấn viên cũng không cao nên khách hàng còn ngần ngại không dám mua. Mặc dù số lượng xe cũ phong phú, giá cả phải chăng nhưng vẫn khó cạnh tranh với phân khúc xe mới 100%.

Khách hàng Tạ Hoàng Long ở Liễu Giai-Hà Nội chia sẻ, giờ là thời điểm tốt để mua sắm ôtô sau nhiều năm tích lũy. Bởi ngoài yếu tố tâm lý thì giáp Tết là dịp nhiều hãng xe, đại lý tung ra các chương trình khuyến mại về giá và chế độ hậu mãi... Do đó, nếu so sánh giá xe mới với giá xe cũ ở tầm giá 400-600 triệu đồng thì việc chọn mua xe cũ không mang lại quá nhiều lợi ích về chi phí, trong khi đó những rủi ro cho người mua như hỏng hóc, xe tai nạn, tân trang lại... là rất khó nhận biết.

Nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương - ông Đỗ Hữu Hào, người từng có nhiều năm theo sát diễn biến phát triển của ngành ôtô Việt Nam cho rằng, thị trường ôtô đã trải qua thời kỳ khó khăn và có những tín hiệu phục hồi mạnh. 

Thị trường đang có phần “nóng” hơn là do các hãng xe đưa ra nhiều chương trình kích cầu tiêu dùng như giảm giá bán, bốc thăm trúng thưởng, tặng quà hay tăng thời gian bảo hiểm, hỗ trợ về phụ kiện, phụ tùng xe... Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng rất tích cực hỗ trợ khách hàng mua xe với thủ tục đơn giản hơn...khiến người tiêu dùng quyết định chuyển sang các dòng xe mới với thiết kế thông minh và công nghệ cao hơn.

Theo TTXVN


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang