Thị trường phao bơi: Tràn ngập hàng “Tàu”

author 07:46 24/05/2013

(VietQ.vn) - Bơi lội là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng nhất trong những ngày hè nắng nóng. Trong đó, phao bơi được trẻ em sử dụng rất nhiều. Tuy nhiên, nhiều bậc phụ huynh chỉ biết mua và cho con sử dụng, ít người quan tâm đến nguồn gốc loại sản phẩm này.

Phao bơi không chỉ giúp trẻ tập bơi nhanh hơn mà còn giúp bảo vệ tính mạng trẻ an toàn khi xảy ra sự cố. Chính vì lý do đó, nên mỗi khi hè về thị trường phao bơi lại “sốt” hơn bao giờ hết.

<br>
Mới chớm hè nhưng thị trường phao bơi đã rất "nóng"

Phao bơi bán chạy hơn đồ chơi

Qua khảo sát của phóng viên Chất lượng Việt Nam trên thị trường bán phao bơi tại Hà Nội cho thấy, năm nay do nắng nắng kéo dài ngay từ đầu hè nên lượng tiêu thụ đồ bơi có phần hút khách. Chị Minh Nguyệt, chủ một của hàng bán đồ chơi và phao bơi ở khu chợ Nghĩa Tân cho biết: “Mọi năm, thời gian đầu hè lượng hàng dành cho trẻ em được bán chạy nhất là đồ chơi như: siêu nhân, chiến cơ siêu hạng, bộ đồ tô tượng …thì năm nay phao bơi được nhiều bậc phụ huynh chọn mua cho trẻ”.

Cùng trong tâm trang vui ra mặt vì bán chạy hàng, anh Quốc Hùng, chủ cửa hàng bán đồ thể thao ở phố Trịnh Hoài Đức cho biết, năm nay hàng bơi bán rất đắt khách, cả đồ người lớn và trẻ nhỏ, lý giải nguyên nhân anh Hùng cho biết: “Vì hè năm nay nắng nóng gay gắt ngay từ đầu nên mọi người muốn đi bơi để “giải nhiệt”. Với lại nhiều người mua hàng cho rằng, tập bơi cho trẻ từ khi còn nhỏ là một biện pháp rèn kỹ năng rất tốt, vì trẻ bây giờ bị mất mạng vì chết đuối nhiều quá”.

Chính vì nhu cầu đó của người dân mà giá phao bơi được đẩy cao theo từng ngày. Anh Hùng cho biết: “Đợt mới lấy hàng về tôi bán mỗi cái phao bơi kẹp cổ cho trẻ là 75.000đ, nhưng do lượng mua tăng nên giá cũng tăng lên, hiện tôi bán 120.000đ/ chiếc. Mà không phải tôi làm giá đâu nhé, đó là giá chung của tất cả mọi cửa hàng”.

Những chiếc phao bơi không rõ xuất xứ được bán phổ biến trên thị trường

Qua khảo sát, những lời anh Hùng nói là hoàn toàn đúng trong thời điểm nắng nóng năm nay. Khi tất cả các cửa hàng đều đẩy giá, mà sức mua của người dân vẫn không hề giảm.

Hiện trên thị trường bên cạnh phao bơi có xuất xứ từ Trung Quốc thì phao bơi do Việt Nam sản xuất cũng khá đa dạng nhưng giá thì cao hơn. Nếu như một chiếc phao của Trung Quốc có giá  từ 70 - 120.000đ/chiếc thì phao sản xuất trong nước trung bình là 180.000đ/chiếc. Giá rẻ hơn, mẫu mã và màu sắc đa dạng hơn, tuy nhiên, nguồn gốc và chất lượng của phao Trung Quốc  vẫn là một dấu hỏi lớn dành cho người tiêu dùng.

Chất lượng phao bơi chưa được kiểm chứng

Một chiếc phao bơi chỉ có giá trên dưới 100.000đ là không hề đắt đối với người tiêu dùng. Tuy nhiên chất lượng thật sự của những chiếc phao bơi này vẫn là một ẩn số.

Qua tìm hiểu từ những người bán hàng, tất cả họ cũng không biết nguồn gốc xuất xứ của những chiếc phao bơi này là từ đâu. Khi hết hàng chỉ cần gọi điện là có người giao hàng tận nơi nên họ cũng không quan tâm đến nguồn gốc.

Trong vai là một người tìm mua phao bơi, phóng viên vào một của hàng chuyên bán phao bơi cho trẻ nhỏ và nhận thấy, hầu như tất cả các loại phao bơi dành cho trẻ đều là những loại phao không có địa chỉ nơi sản xuất, không có hướng dẫn sử dụng. Điều đáng nói hơn là có nhiều loại phao bơi có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc.

Những dòng chữ cảnh báo của một chiếc phao bơi

Không chỉ ở các cửa hàng bán phao bơi mà ngay cả ở các bể bơi, dịch vụ cho thuê phao bơi cũng “đắt hàng” không kém. Tuy nhiên, những chiếc phao bơi được bày ra để cho thuê tại các bể bơi đều là những loại phao bơi Trung Quốc. Điều đó được minh chứng rất rõ qua dòng chữ cảnh báo bằng tiếng Trung.

Điều đáng nói là mùi của những chiếc phao bơi này rất khó chịu, ngoài mùi nhựa tổng hợp thì còn có mùi hôi nồng nặc của hóa chất tạo màu. Không những thế, khi cầm lên có những chiếc phao bơi còn dính cả màu nhuộm vào tay. Tại các bể bơi, những chiếc phao cho thuê đã tiếp xúc với nước nên sạch được phẩm tạo màu bên ngoài, nhưng mùi hôi vẫn còn tồn đọng.

Vì thế, khi mua và cho trẻ em sử dụng những loại phao bơi này các bậc phụ huynh phải hết sức lưu ý để đảm bảo sức khỏe cho chính con em mình.

H. Thanh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang