Mua quạt điện cánh nhựa: Người tiêu dùng cần lưu ý tem nhãn CR

author 11:11 15/03/2018

(VietQ.vn) - Những chiếc quạt cánh nhựa (quạt bàn, quạt đứng) đang được bày bán tràn lan tại các cửa hàng, siêu thị, và không phải sản phẩm nào cũng được dán tem CR.

Bắt đầu từ ngày 15/9/2017, bất kỳ sản phẩm quạt điện nào nếu không có gắn dấu hợp quy CR thì đều là sản phẩm vi phạm quy định của cơ quan Nhà nước. Vì vậy, người tiêu dùng khi đi mua sản phẩm quạt bàn, quạt đứng cánh nhựa cần lưu ý đến tem dán CR để đảm bảo mua được hàng đảm bảo chất lượng.

Thị trường quạt bàn, quạt đứng cánh nhựa đa dạng

Những tháng hè sắp đến, thị trường quạt điện vì thế cũng hết sức sôi động. Khảo sát của PV cho thấy, các sản phẩm quạt cánh nhựa có mặt ở hầu hết các cửa hàng đồ điện, siêu thị, hay trên các trang web bán hàng trực tuyến, và các cá nhân bán hàng online.

 Đa dạng các loại quạt cánh nhựa được bày bán tại cửa hàng, siêu thị. Ảnh: Lâm Anh

Trong đó, sản phẩm quạt bàn, quạt đứng cánh nhựa hết sức đa dạng về chủng loại và mẫu mã, giá dao động từ trên dưới 100 nghìn đồng đến hơn hơn 2 triệu đồng/chiếc.

Trong số các sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ như Việt Nam, Trung Quốc, Nhật Bản hoặc liên doanh... thì dòng sản phẩm Việt Nam hoặc liên doanh dường như chiếm ưu thế trên thị trường với những thương hiệu quen thuộc như Vinawind, Thống Nhất, Senko... Những sản phẩm này có mức giá tầm trung, từ 300 nghìn đồng đến 800 nghìn đồng/chiếc.

Các sản phẩm cao cấp đến từ các thương hiệu như Mitsubishi, Panasonic, Sanyo xuất xứ Thái Lan, Malaysia… có giá dao động từ 1,4 triệu đến hơn 5 triệu đồng/chiếc với nhiều chức năng.

Còn một loại sản phẩm khác có mức giá rẻ chỉ dao động quanh mốc 100 nghìn đến 200 nghìn đồng thường là hàng Trung Quốc, không bao bì, nhãn mác, và tất nhiên không có bất cứ tem CR nào. Điều đáng nói, các loại hàng Trung Quốc này được bày bán khá phổ biến tại các cửa hàng nhỏ lẻ trên toàn quốc, hoặc rao bán nhan nhản trên mạng.

Chia sẻ với PV, chị Hà Anh (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Gia đình không có điều kiện nên mua cái gì tôi đều mua đồ rẻ. Với quạt cánh nhựa, tôi có xu hướng lựa chọn các sản phẩm rẻ tiền từ Trung Quốc, giá chỉ trên dưới 200 nghìn đồng. Gặp may thì được chiếc quạt bền, nếu không thì tôi biết chúng sẽ nhanh hỏng thôi”.

Còn chị Hải (Từ Liêm, Hà Nội) thì cho biết: “Tôi thường có xu hướng chọn mua các sản phẩm đắt tiền. Tuy nhiên đôi lúc gặp phải trường hợp giá thì cao nhưng những sản phẩm lại không phải chính hãng, không đảm bảo chất lượng. Tôi hoang mang vì không biết đâu là sản phẩm thật, giả”.

Cách lựa chọn quạt cánh nhựa đạt tiêu chuẩn chất lượng

Theo quy định nhà nước về tiêu chuẩn quạt điện, mỗi quạt đạt yêu cầu xuất xưởng phải có bản nhãn trên đó ghi đầy đủ rõ ràng các thông tin như: tên nhà máy sản xuất hoặc ký hiệu thương phẩm; tên sản phẩm, ký hiệu và quy cách; điện áp và tần số định mức; công suất tiêu thụ của quạt; lượng gió của quạt…

Ngoài ra, đầu trục quạt và các bề mặt kim loại chưa có lớp bảo vệ phải được bảo vệ bằng một lớp mỡ và giấy bọc.

 Người tiêu dùng hãy lựa chọn các sản phẩm quạt cánh nhựa có dán tem CR để đảm bảo an toàn, tiết kiệm điện. Ảnh: Lâm Anh

Quạt được bao gói để trong hộp bìa cứng, có khả năng chống ẩm, chống bụi, giữ cho cách điện và vỏ kim loại không bị hư hỏng trong quá trình bốc dỡ và vận chuyển.

Bên cạnh đó, một trong những điểm tối quan trọng khi người tiêu dùng muốn mua quạt cánh nhựa đạt tiêu chuẩn chất lượng chính là tem CR.

Trước đó, thiết bị điện kém chất lượng đã và đang được sản xuất, kinh doanh tràn lan trên thị trường. Nó không chỉ gây mất an toàn cho người sử dụng mà còn là nguyên nhân thất thoát điện năng, tăng gánh nặng chi trả tiền điện cho người sử dụng vài chục phần trăm. Chính vì vậy để tiết kiệm điện, an toàn trong sử dụng điện và chống hàng giả, hàng nhái... Nhà nước đã quy định tất cả các sản phẩm quạt điện đủ tiêu chuẩn bán trên thị trường phải có dán tem CR.

Sự thật về sầu riêng không mùi ‘thối’ khiến thị trường xôn xao(VietQ.vn) - Đây là giống sầu riêng có tên gọi Nuan Thong Cha xuất xứ từ Thái Lan. Loại sầu riêng được đánh giá ngon hơn cả những loại sầu riêng được coi là đặc sản của xứ sở chùa vàng.

Do vậy, người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm có dán nhãn CR, bởi nó là những sản phẩm đã được các cơ quan quản lý nhà nước kiểm tra theo đúng các quy định.

Còn tất cả các sản phẩm nếu không được gắn dấu hợp quy đều được coi hàng không bảo đảm chất lượng hoặc hàng giả, và bạn hãy cân nhắc trước khi bỏ tiền ra mua.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang