Thị trường smartphone: 'Đánh cược với số phận'

author 15:43 25/07/2016

(VietQ.vn) - Theo GfK Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã có hơn 5,8 triệu chiếc smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam. Đây là mức kỷ lục từ trước đến nay.

Theo quy luật, các sản phẩm xuất hiện trong những sự kiện lớn sẽ là những “át chủ” của các hãng sản xuất smartphone trong khoảng thời gian ít nhất là 1 năm.

Vì được đầu tư nhiều tiền của và công sức, các smartphone này luôn đặt nặng doanh số và số lượng, còn yếu tố tiếp thị thương hiệu chỉ giữ vai phụ.

Ông Đoàn Văn Hiểu Em, giám đốc kinh doanh ngành hàng di động của Thế giới Di động tiết lộ, từ nay đến cuối năm sẽ có những sự kiện quan trọng của các smartphone: Samsung công bố Note 7, Apple tung ra iPhone 7, còn Oppo sẽ có một “đại hội võ lâm” vào đầu tháng 8.

“Quy mô của từng sự kiện sẽ thể hiện chiến lược kinh doanh của hãng sản xuất đó như thế nào”, ông Hiểu Em nhận định.

 Dù có cấu hình cao nhưng với giá 18,49 triệu đồng, ai sẽ mua Asus Deluxe?

Chuyện nhỏ của các hãng smartphone lớn

Samsung Note 7 và Apple iPhone 7… là hai smartphone “đến hẹn lại lên” trong năm nay của hai ông lớn trong làng sản xuất di động thế giới.

Đầu tháng 7/2016, ông Nguyễn Văn Đạo, Phó Tổng giám đốc Samsung Việt Nam đã tiết lộ thông tin: trong tháng 8, Note 7 sẽ xuất hiện tại thị trường Việt Nam bằng hàng loạt hoạt động, từ giới thiệu sản phẩm, tiếp thị, trải nghiệm dành cho giới sành điệu trước khi chính thức bán ra thị trường.

Dù chưa có xác nhận từ phía Samsung Việt Nam nhưng thông tin về chiếc smartphone Note 7 gần như hiện ra hoàn hảo với người tiêu dùng từ những thông tin đã loan truyền trên các trang báo, mạng xã hội cách đây gần 2 tháng.

Theo ông Đạo, từ năm 2010, mỗi năm, Samsung sẽ cho xuất hiện hai sản phẩm smartphone cao cấp, một của dòng S và một của dòng Note thông qua những buổi ra mắt, bán hàng… hoành tráng.

Quy mô nhỏ hơn nhưng 2 năm gần đây, các nhà nhập khẩu smartphone trực tiếp từ Apple như FPT Shop, Thế giới Di động, Viễn Thông A… cũng đã làm những chương trình riêng để giới thiệu những sản phẩm mới của Apple, như dòng iPhone 6 và 6S.

Giới nghiên cứu thị trường cho rằng, hai sự kiện ra mắt Note 7 và iPhone 7 tạo ra sự hào hứng với người tiêu dùng vì họ sẽ trực tiếp cầm nắm sản phẩm và biết giá cả.

Theo ông Hiểu Em, với hai sản phẩm smartphone cao cấp này, các nhà bán lẻ chỉ chút băn khoăn là làm chương trình với hãng như thế nào để thu hút thêm mối quan tâm của khách hàng, còn lấy lượng hàng bao nhiêu đã được tính toán trước.

Canh bạc lớn của smarphone Oppo

Ông Đặng Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị của Oppo Việt Nam cho biết, ngày 3/8/2016, tại Sài Gòn, Oppo Việt Nam sẽ tổ chức “đại hội võ lâm” với lượng khách mời ước chừng 1.200 người, là các đối tác bán lẻ trên toàn quốc. “Đây là sự kiện lớn nhất của Oppo Việt Nam từ trước đến nay”, ông Cường nói.

Sản phẩm smartphone chính của lần này, theo ông Cường, là dòng F1s với một vài chi tiết cấu hình như camera  trước có độ phân giải 16 megapixel, camera sau là 13 megapixel và có cảm ứng vân tay với thời gian 0,22 giây.

Không tiết lộ về giá bán F1s tại Việt Nam nhưng theo lời ông Cường, giá bán sản phẩm này tại thị trường Trung Quốc là 6,3 triệu đồng (quy đổi tiền đồng Việt Nam). Cùng lúc có mặt tại Việt Nam, F1s cũng sẽ có mặt tại Indonesia và Ấn Độ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Cường cho biết, việc lựa chọn F1s làm diễn viên chính của “đại hội võ lâm” ngày 3/8/2016 là một “canh bạc lớn” của Oppo khi quyết định dịch chuyển “thân phận”, muốn làm chủ phân khúc sản phẩm tầm trung tại thị trường Việt Nam!

3 năm qua, theo số liệu của hãng nghiên cứu thị trường GfK Việt Nam, Oppo chiếm từ 36%  - 41% thị phần smartphone số lượng phân khúc giá 3 – 4 triệu đồng, tính đến hết tháng 5/2016 theo số liệu của GfK Việt Nam.

Ông Cường cho biết, trong phân khúc giá trên, đã có hơn 600.000 chiếc máy Neo5 và 471.000 chiếc Neo7 bán ra tại Việt Nam.

Không cam phận là “nhà sản xuất lớn của sản phẩm giá thấp”, với F1s, ông Cường nói: “Chúng tôi quyết định chuyển sang phân khúc giá tầm trung, từ 6 – 10 triệu đồng. Dù phân khúc này phải đối mặt với nhiều thương hiệu lớn nhưng nếu có sản phẩm tốt và mức giá hợp lý, sẽ được người tiêu dùng ủng hộ”.

Dù không tiết lộ số máy bán ra nhưng theo ông Cường, cơ sở để Oppo nhảy vào phân khúc tầm trung là 2 sản phẩm F1 (giá 5,99 triệu đồng) và F1 plus (giá 9,99 triệu đồng) đang có sức tiêu thụ tốt trên thị trường.

Liều

Trong khi Oppo có chút thận trọng khi can thiệp sâu vào phân khúc smartphone tầm trung, còn Asus và Huawei không chút ngại ngần khi nhảy hẳn vào phân khúc giá cao với những sản phẩm mà hai hãng này cho rằng sẽ thay đổi cả làng smartphone toàn cầu!

Với P9 (giá 10,99 triệu đồng), Huawei hầu như không có “nền tảng vững chắc” khi sản phẩm GR5 của hãng này đang bán trên thị trường chưa quá 300 chiếc/ tuần.

Nhiều nhà bán lẻ cho biết, dù Huawei có quảng cáo rầm rộ về ống kính Leica trên P9 nhưng với mức giá 11 triệu đồng sẽ không định hình rõ đối tượng khách hàng.

“Khách nghèo thì không vươn tới, còn khách sang chẳng bao giờ chọn thương hiệu này”, giám đốc kinh doanh của một kênh bán lẻ lớn bình luận.

Asus, cách đây 2 năm, đã “làm mưa làm gió” trên thị trường smartphone giá thấp như Asus 4, Asus 5… Cách đây hơn một tuần, tại sự kiện Zenvolution được tổ chức tại Sài Gòn, Asus công bố những sản phẩm có mức giá từ tầm trung trở lên: ZenFone 3 Deluxe/ Ultra/ Laser và ZenFone 3.

Trong đó, ZenFone 3 Deluxe với hai phiên bản với giá bán 15,99 và 18,49 triệu đồng, còn ZenFone 3 Ultra có giá 13,99 triệu đồng, ZenFone 3 cũng có hai phiên bản với có giá 7,99 và 8,99.

Nhiều nhà bán lẻ cho rằng, Asus chỉ bán được những dòng giá thấp.

“Vươn lên phân khúc cao, đó là con đường suy tàn nhanh nhất của các thương hiệu chưa đủ tầm. Nhiều bài học nhãn tiền vẫn còn đó. Để bán được những sản phẩm giá cao, phải tìm chiêu độc, tốn nhiều tiền… Mệt mỏi lắm”, lãnh đạo một hãng sản xuất smartphone danh tiếng tâm sự.

Năm 2016, thị trường ĐTDĐ Việt Nam dự báo sẽ tăng trưởng thêm 20 – 25% doanh thu so với năm 2015. Mức tăng này, theo giới phân tích thị trường sẽ làm ngành hàng ĐTDĐ có giá trị ước chừng 3,5 tỷ USD. Theo GfK Việt Nam, trong 5 tháng đầu năm 2016 đã có hơn 5,8 triệu chiếc smartphone bán ra tại thị trường Việt Nam. Đây là mức kỷ lục từ trước đến nay.

Bài và ảnh: Trọng Hiền

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang