Thị trường sữa có bị làm giá?

author 08:53 11/03/2013

Những ngày này trên thị trường lại nóng câu chuyện tăng giá sữa bất hợp lý. Câu hỏi được người tiêu dùng đặt ra là: Có hay không câu chuyện thị trường sữa bị làm giá?

Trước và sau tết Nguyên đán, hầu hết các hãng sữa đồng loạt tăng giá, từ Vinamilk đến Abbott, Dumex, Enfa, Friso, Dutch Lady… với mức tăng phổ biến từ 5 - 10%. Một số hãng sữa khác như Nutifood, Nestle cũng đang rục rịch đòi tăng giá vào giữa tháng 3 và đầu tháng 4 tới, tạo nên làn sóng tăng giá ồ ạt của các hãng sữa ngay từ đầu năm.

Người tiêu dùng vẫn phải mua dù sữa có tăng giá nhiều lần!
Người tiêu dùng vẫn phải mua dù sữa có tăng giá nhiều lần!

Chị Nguyễn Thị Thu Thủy, người tiêu dùng TP. Đà Nẵng, cho biết: “Lương không tăng, giá cả các sản phẩm trên thị trường lại càng ngày càng tăng. Sữa là sản phẩm thiết yếu cho em bé, sữa tăng rất khổ cho người tiêu dùng nhất là những người công nhân không có điều kiện”.

Trong thực tế, các đại lý bán sữa cũng vấp phải nhiều phản ứng khá gay gắt của người tiêu dùng. “Người tiêu dùng rất khó chịu mỗi lần sữa lên giá. Nguyên liệu không thay đổi mà sữa lên giá họ không hiểu vì sao. Có người đủ điều kiện thì mua, người không đủ điều kiện họ đổi sữa khác. Sữa là dinh dưỡng chính cho em bé nên bắt buộc họ phải mua”, chị Huỳnh Thị Mai Phượng, chủ cửa hàng kinh doanh sữa ở TP. Đà Nẵng, cho biết.

Trong khi nhiều hãng sữa đưa ra những nguyên nhân để tăng giá một cách bất hợp lý, thì cũng có không ít hãng tăng giá chẳng cần lý do, thậm chí tìm cách lách luật để tăng.

Theo Luật Giá có hiệu lực từ ngày 1/1/2013, sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi thuộc danh mục hàng bình ổn giá và được Nhà nước quản lý giá. Để đối phó, các hãng sữa đã thay đổi tên gọi sữa bột cho trẻ dưới 6 tuổi thành “sản phẩm dinh dưỡng” hoặc “thực phẩm bổ sung”.

Chị Thủy, người tiêu dùng TP. Đà Nẵng, cho biết thêm: “Tôi cũng thắc mắc vì sao sữa lên giá. Tôi mong muốn cơ quan Nhà nước vào cuộc để đỡ gánh nặng cho người tiêu dùng”.

Anh Nguyễn Hữu Thời, một người tiêu dùng khác bức xúc: “Tôi không biết các cơ quan chức năng ở đâu và tham gia vào đời sống của người dân như thế nào?”.

Hiện nay, một nghịch lý của thị trường sữa là mỗi khi tăng giá, các hãng sữa thường lấy lý do nguyên liệu đầu vào tăng, nhưng mỗi khi giá sữa nguyên liệu giảm cũng chưa bao giờ thấy hãng sữa nào giảm giá thành sản phẩm. Đó là chưa kể đợt tăng giá ồ ạt lần này, giá nguyên liệu không tăng và giá thu mua sữa tươi trên thị trường cũng không tăng.

Vậy đâu là giá thật của thị trường sữa? Xin được dành câu trả lời cho các cơ quan chức năng.

Theo VTV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang