Thị trường xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc ấm dần sau cao điểm dịch Covid-19

author 06:01 25/03/2020

(VietQ.vn) - Sau giai đoạn cao điểm bị dịch Covid-19, các mặt hàng nông sản xuất khẩu sang Trung Quốc đang hồi phục, đặc biệt là các mặt hàng thực phẩm.

Ngày 24/3, Bộ NN&PTNT nhận định, Trung Quốc đang kiểm soát tốt dịch bệnh, do đó thị trường nông sản sẽ hoạt động phục hồi lại vào cuối tháng 3, đầu tháng 4/2020 dẫn tới nhu cầu nhập khẩu nông sản cao, nhất là các mặt hàng thực phẩm.

Bộ NN&PTNT cho rằng, đây sẽ là cơ hội dành cho việc tiêu thụ hàng hóa trong đó có nông sản, thị trường Trung Quốc sẽ là khu vực quyết định, chi phối đầu ra sản phẩm nông sản Việt Nam trong năm 2020.

Theo Bộ NN&PTNT, hiện tình hình giao thương, thông quan hàng hóa nông sản tại các cửa khẩu giáp với Trung Quốc hiện tại đã diễn ra bình thường nhưng tốc độ chậm do phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định phòng dịch.

Theo Bộ NN&PTNT, để đạt mục tiêu xuất khẩu theo đúng kế hoạch 42 tỷ USD là thách thức rất lớn và cần có những giải pháp toàn diện trước mắt và lâu dài.

Trong đó, tốc độ tăng trưởng xuất khẩu nông sản sang thị trường Trung Quốc phải đạt 10%, thị trường ASEAN 9%, thị trường khác cũng phải tăng 9% để bù đắp sự sụt giảm của thị trường Mỹ, EU.

Trước mắt, Bộ NN&PTNT kiến nghị Chính phủ cần tập trung hỗ trợ để giải quyết các nút thắt cho phát triển sản xuất, duy trì thương mại nông sản trong Quý II để chờ đà phục hồi quay trở lại vào Quý III/2020.

Theo đó, các nhà máy chế biến tăng cường công suất, tập trung phân khúc hàng khô, sơ chế, sản phẩm cấp đông, nước quả cô đặc, trái cây ép đóng lon, thủy sản đồ hộp chế biến, gạo, gia cầm chế biến… để chuẩn bị tốt nhất phương án hậu dịch cho thị trường Trung Quốc, EU, Hoa Kỳ...

Về vốn tín dụng, khi thị trường Trung Quốc ấm dần đầu Quý II, các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản cần phải được hỗ trợ tín dụng để tăng tốc sản xuất, thúc đẩy xuất khẩu sang Trung Quốc và cả một số thị trường khác.

Xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc đang tăng đà sau cao điểm dịch Covid - 19.

 

Do vậy, lúc này cần gói tín dụng có lãi suất thấp, đồng thời cần đảm bảo mọi doanh nghiệp tiếp cận được dễ dàng, nhất là đối tượng các doanh nghiệp vừa và nhỏ, HTX nông nghiệp để có khả năng phục hồi sản xuất nhanh và xuất khẩu ngay vào các thị trường khi dịch bệnh Covid-19 suy giảm.

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị triển khai chính sách ưu đãi lãi vay đối với các doanh nghiệp logistics, chế biến nông sản để kịp thời hỗ trợ các dịch vụ hậu cần, lưu thông, kho lạnh, bảo quản hàng hóa nông lâm thủy sản trong suốt thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19.

Bộ NN&PTNT cũng kiến nghị Bộ Tài chính triển khai nhanh gói giải pháp gia hạn tiền thuế, tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình hoạt động sản xuất trong các ngành nông nghiệp, lâm nghiệp và thuỷ sản; sản xuất, chế biến thực phẩm…

Cùng đó, miễn thuế, miễn tiền thuê bến bãi, tiền điện, dịch vụ kho lạnh, bảo quản cho các doanh nghiêp̣ chế biến nông lâm thủy sản; xem xét hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các doanh nghiêp trong ̣nước; hỗ trợ giảm lãi suất cho doanh nghiệp xuất khẩu nông sản.

Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang