Thị trường Tết 2016: Hạt khô rừng ‘hút’ khách hạng sang

authorHòa Lê 10:56 21/01/2016

(VietQ.vn) - Các loại hạt khô vùng núi phía Bắc như: hạt thông, hạt dổi, hạt bí đen, hạt óc chó,... dù giá khá cao nhưng vẫn được nhiều người tiêu dùng tìm mua.

Mặc dù các loại hạt khô vùng núi phía Bắc như: hạt thông, hạt dổi, hạt bí đen, hạt óc chó,... mới xuất hiện trên thị trường Tết vài năm nay nhưng những loại hạt này, được nhiều người ưa chuộng bởi các quảng cáo tốt cho sức khỏe. Trao đổi với báo Vnexpress chị Thanh - chủ một cửa hàng chuyên bán đồ khô tại chợ Đồng Xuân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết từ đầu tháng đến nay, riêng đơn hàng hạt thông đã nhận khoảng 100kg.

Thị trường Tết 2016: Hạt khô rừng ‘hút’ khách hạng sangHạt thông rừng có mặt trên thị trường Tết 2016 với giá khoảng 400.000 – 500.000 đồng/kg

Mặc dù giá hạt thông Việt nam có rẻ hơn so với hàng ngoại nhập, nhưng với mức giá 200.000 – 300.000 đồng/kg loại nguyên hạt và 450.000 – 500.000 đồng/kg loại đã tách vỏ thì không phải người tiêu dùng Việt Nam nào cũng mua được. Được biết, loại hạt này chủ yếu bán cho khách hàng thuộc “hạng sang”.

Là một loại hạt dùng làm gia vị, nhưng hạt dổi Tây Bắc luôn được nhiều người tìm mua nhất là dịp cuối năm. Hạt dổi rừng thường được lấy từ các cây cổ thụ khi đã chín đỏ trên cây. Sau khi rụng xuống được người dân nhặt về phơi khô để dùng dần.

Hạt dổi được giã nhỏ để tẩm ướp vào thức ăn để nướng hoặc pha chế cùng với các loại nước hoặc muối chấm rất dậy mùi. Do khó khăn trong việc tìm cây dổi để thu lượm hạt, số lượng loại hạt này rất hạn chế, khiến giá bán khá cao trên thị trường, khoảng 2,5 - 4 triệu đồng/kg.

Thị trường Tết 2016: Hạt khô rừng ‘hút’ khách hạng sangThị trường hàng Tết năm nay đa dạng và hấp dẫn với nhiều mặt hàng 

Chia sẻ với báo Vietnamnet anh Trần Nhất Nam ở Trần Hưng Đạo (Hoàn Kiếm, Hà Nội) cho biết, trong một chuyến đi công tác lên Na Hang (Tuyên Quang) hồi giữa năm 2015, anh không thể quên được hương vị món thịt gà luộc chấm muối dổi. Chủ quán cho biết, thịt gà chỉ là loại gà ri bình thường dân bản nuôi, còn vị ngon chính là ở đĩa muối dổi dùng để chấm.

Sau chuyến công tác đó, khi về Hà Nội, anh có tìm mối đặt mua một kg hạt dổi về vừa để ăn, vừa đem biếu Tết nhưng rất khó. Mãi vừa rồi, 1 người bạn trên Tuyên Quang mới nhận tìm mua giúp, song giá lên đến 4 triệu đồng/kg. 

Thị trường Tết 2016: Hạt khô rừng ‘hút’ khách hạng sangThị trường Tết 2016, hạt bí đen có giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/kg

Là 1 loại hạt đặc thù của người H'Mông, hạt bí đen cũng được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Các trang bán hàng online rao bán loại hạt này dịp Tết 2016 với giá dao động từ 250.000 - 300.000 đồng/kg tùy loại. 

Hạt óc chó rừng Việt Nam vài năm nay là một trong những sản phẩm “hút” khách thị trường Tết. Theo một số cửa hàng, loại quả này được thu hoạch tại các khu rừng thuộc Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai. Óc chó rừng để được khá lâu, nên nhiều người mua số lượng lớn, bóc vỏ ăn dần.

Ngoài ăn vặt, loại hạt này cũng có thể chế biến thêm một số món, như rang với vừng hoặc bơ, ăn khá lạ miệng. Trên thị trường Tết 2016 loại hạt này có nhiều mức giá bán khác nhau nhưng dao động từ 150.000 - 200.000 đồng/kg. 

Hòa Lê (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang