Thị trường trang sức ngọc bích: Khách hàng lạc vào 'ma trận', mua hàng chuẩn 'khó như lên trời’

author 07:19 08/11/2018

(VietQ.vn) - Thị trường trang sức ngọc bích rất phong phú và đa dạng nhưng để chọn được sản phẩm đúng chuẩn nhiều khách hàng cho biết là "khó như lên giời".

Người tiêu dùng than phiền vì giá một trời một vực

Phản ánh với PV, chị Hải (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, chị đang tìm mua chiếc vòng ngọc bích làm quà tặng mẹ nhưng hết sức hoang mang vì giá cả ngoài thị trường khác nhau một trời một vực. Chị Hải cho biết: “Tôi biết ngọc bích rất quý và đắt nhưng dắt xe một vòng các cửa hàng vàng, có nơi báo giá lên tới vài chục triệu/chiếc, có nơi lại rao bán chỉ vài trăm nghìn đồng/chiếc. Tôi thực sự không biết chọn mua thế nào”.

Chị Hải thông tin thêm, chị tìm hiểu trên mạng và được biết đá quý nói chung và ngọc bích nói riêng, để đạt đúng tiêu chí phong thủy, thì đá hay ngọc đều phải hoàn toàn tự nhiên. 

“Do đó, tôi quyết định tìm hiểu thật kỹ rồi mới mua. Nhưng đúng là càng tìm hiểu càng rối, như lạc vào ma trận không biết đường nào mà lần. Có cửa tiệm ở trung tâm thương mại lớn mà cầm lên thấy nhẹ tênh, có phần giống như nhựa nên tôi không dám mua”, chị Hải cho hay.

Còn chị Thúy (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, chị cũng gặp khó khăn khi đi mua ngọc bích. “Người chuyên chơi ngọc có các dụng cụ để soi và có kinh nghiệm nhận biết đâu là ngọc thật ngọc giả, còn mình thì không biết thế nào. Nhiều khi mua phải hàng nhiều tiền mà chưa chắc đã được sản phẩm hoàn toàn tự nhiên”, chị Thúy than phiền.

Theo tìm hiểu của PV, thị trường đá quý nói chung và ngọc bích nói riêng hiện rất phong phú, đa dạng, nhưng cũng rất rối rắm. Khảo sát của PV cho thấy, cùng 1 sản phẩm mặt dây chuyền ngọc Phật bà Quan âm, hoặc một chiếc vòng ngọc nhưng giá cả mỗi nơi mỗi khác.

Cụ thể, tại những cửa hàng có tên tuổi lớn, giá thường khoảng trên 10 triệu, nhưng cũng có nơi có giá từ 1 triệu đến 5 triệu, và những nơi khác thì tràn lan rao bán giá chỉ từ 300 nghìn đến dưới 1 triệu đồng. Điều này đã khiến thị trường ngọc bích càng trở nên hỗn loạn và khó nắm bắt.

chon-mua-trang-suc-ngoc-bich-chuan-kho-nhu-len-gioi

 Ngọc bích rất được ưa chuộng trên thị trường. 

Làm sao để mua được ngọc bích đúng “chuẩn”?

Lý giải cho sự khác nhau về giá của những sản phẩm này, anh Thịnh (chủ một cửa hàng vàng tại Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Nhiều người mua không rành sẽ không biết được có nhiều loại sản phẩm trên thị trường. Hiện phần lớn các sản phẩm ngọc bích giá rẻ là bụi ngọc ép. Dễ hiểu hơn ví như trên thị trường có gỗ tự nhiên và gỗ ép công nghiệp, thì ngọc bích cũng như vậy. Các sản phẩm ngọc bích tự nhiên giá sẽ cao hơn rất nhiều, thường phải đặt mới có hoặc tìm đến các cửa hàng lớn, cửa hàng chuyên đá phong thủy, còn sản phẩm bụi ép thì rẻ hơn, bán phổ biến hơn”.

Còn theo anh Bình (chủ một cửa hàng đá phong thủy trên đường Hoàng Hoa Thám), có nhiều cách để người ta làm ngọc bích giả, hoặc các loại thấp cấp hơn.

Theo anh Bình, ngọc bích loại A là loại không qua bất kỳ quá trình xử lý nhân tạo nào; loại B là loại đã tẩy trắng hóa học để loại bỏ tạp chất, sau đó tiêm polyme bằng máy ly tâm nhằm tăng độ trong mờ, rồi phủ nhựa cứng và trong. “Ngọc bích chuẩn xịn là loại A thì càng đeo màu lên càng đẹp. Còn loại B này thì sẽ bị mất màu theo thời gian”, anh Bình cho hay.

Còn loại thứ 3 là loại C. Anh Bình cho biết đây là loại đã qua tẩy trắng hóa học và xử lý nhuộm nhằm tăng cường màu sắc, rất dễ bay màu. “Để đạt được yếu tố phong thủy, ngọc nên hoàn toàn là tự nhiên. Cho nên người mua cần tìm hiểu kỹ để mua được ngọc bích loại A là tốt nhất”, anh Bình cho hay.

Đài Loan dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với sản phẩm dầu mỡ có nguồn gốc từ động vật(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Vụ thị trường châu Á – châu Phi (Bộ Công Thương), Đài Loan đã chính thức dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu tạm thời đối với sản phẩm dầu mỡ có nguồn gốc từ động vật của Việt Nam.

Theo anh Bình, cách để nhận biết là chiếu đèn UV vào sản phẩm. Nếu là ngọc thật hoàn toàn tự nhiên sẽ không phát quang, còn ngọc kém chất lượng hoặc ngọc giả sẽ có ánh phát quang. Ngoài ra, một số yếu tố của ngọc tự nhiên hoàn toàn sẽ gồm việc mang lại cảm giác nặng tay, sờ vào thấy mát, không dễ trầy xước khi có vật nhọn cà vào...

“Cách tốt nhất là tìm một người có am hiểu về đá quý đi cùng. Nếu không có, có thể tìm những cửa hàng sẵn sàng cam kết kiểm định chất lượng sản phẩm, hoặc tự đem sản phẩm đi kiểm định. Các cơ quan kiểm định uy tín sẽ giúp bạn nhận biết rõ ràng đâu là sản phẩm thật, đâu là giả", anh Bình nói.

Lâm Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang