Lệnh cấm thi tuyển sinh lớp 6: Thay đổi nhanh đến 'chóng mặt'

author 12:28 20/04/2015

(VietQ.vn) - Bắt đầu từ năm học 2015-2016 , những trường THCS có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu sẽ phải thực hiện nghiêm túc “lệnh cấm” thi tuyển sinh lớp 6 của Bộ GD-ĐT.

Sự kiện: Tuyển sinh 2018

Theo VOV,  hàng nghìn phụ huynh đang khá bất ngờ trước quyết định ban hành lệnh cấm thi tuyển sinh lớp 6  của Bộ GD-ĐT. Trong quyết định đề nghị Sở GD-ĐT yêu cầu tất cả các trường THCS trên địa bàn thành phố tuyển sinh vào lớp 6 theo phương thức xét tuyển. Tuyệt đối không trường nào được tổ chức thi tuyển và khảo sát học sinh theo bất kỳ hình thức nào đầu năm học.

Quyết định gấp rút của UBND TP Hà Nội được đưa ra đã “bãi bỏ” sự thống nhất của Sở GD-ĐT thành phố chỉ diễn ra trước đó vài giờ về phương thức tuyển sinh lớp 6 năm học 2015-2016 của 3 trường THCS: Nguyễn Tất Thành, Lương Thế Vinh và Marie Curie với phương thức xét tuyển kết hợp với đánh giá năng lực học sinh.

Như vậy là bắt đầu từ năm học 2015-2016 này, những trường THCS có số lượng hồ sơ nhiều hơn chỉ tiêu sẽ phải thực hiện nghiêm túc “lệnh cấm” của Bộ GD-ĐT là không được tổ chức thi tuyển hay khảo sát học sinh đầu năm học.

Trước hết, phải khẳng định, “lệnh cấm” tổ chức thi tuyển sinh vào lớp 6 của Bộ GD-ĐT đưa ra hoàn toàn có cơ sở khi mà trong những năm gần đây diễn ra tình trạng học sinh “học lệch”, “học tủ”, chỉ tập trung học các môn văn hóa mà quên đi việc rèn luyện một cách toàn diện về nhân cách, lối sống, đạo đức…

 

Bộ GD-ĐT bất ngờ ban hành lệnh cấm thi tuyển sinh lớp 6 mà thay vào đó là hình thức xét tuyển

Bộ GD-ĐT bất ngờ ban hành lệnh cấm thi tuyển sinh lớp 6 mà thay vào đó là hình thức xét tuyển

Đặc biệt vấn đề này trở nên bức xúc khi mà có phụ huynh vì muốn con được học những trường THCS “danh tiếng” đã sẵn sàng bỏ ra hàng chục triệu đồng để tìm thầy giỏi, trường tốt ôn luyện cho con ngay từ khi các cháu mới chỉ học lớp 2, 3. Điều này đã dẫn đến tình trạng học thêm-dạy thêm ở một số thành phố lớn diễn ra tràn lan, khó kiểm soát.

Tuy nhiên, điều đáng bàn là UBND TP Hà Nội yêu cầu các trường THCS thực hiện phương án chính thức tuyển sinh đầu cấp học chủ yếu tập trung vào xét tuyển. Nếu phương thức xét tuyển dựa chủ yếu vào đánh giá trình độ, năng lực của học sinh ở cấp Tiểu học, nhiều nhà giáo, nhà khoa học và cả phụ huynh vẫn chưa hết lo lắng, băn khoăn về hình thức này.

Những trăn trở trên hoàn toàn có cơ sở nếu chỉ dựa vào xét tuyển học bạ cấp Tiểu học không chính xác vì phụ huynh có thể “xin”, “chạy” thầy cô giáo để con có học bạ đẹp nhằm được xét tuyển vào các trường THCS “uy tín”.

Ngoài ra, cho đến nay, chúng ta chưa có đánh giá cụ thể, chính xác, khách quan về việc thực hiện không chấm điểm học sinh ở cấp Tiểu học sau khi các trường thực hiện Thông tư 30/2014/TT-BGDĐT của Bộ GD-ĐT, trong đó có quy định không dùng điểm số đánh giá thường xuyên đối với học sinh.

Quyết định ngừng việc thi tuyển sinh lớp 6 bằng bài thi IQ và EQ khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Quyết định ngừng việc thi tuyển sinh lớp 6 bằng bài thi IQ và EQ khiến nhiều phụ huynh lo lắng

Thông tin cấm thi tuyển lớp 6 dưới mọi hình thức lập tức khiến nhiều phụ huynh muốn cho con vào các trường nói trên thấy lo lắng và sốt ruột. Anh Trần Trung Kiên (Q. Đống Đa) cho hay: “Bài trắc nghiệm IQ, EQ tuy mới nhưng sau khi được các trường công bố đề mẫu, tôi thấy yên tâm hơn và chuẩn bị khá nhiều tài liệu để con thử làm bài, thế nhưng sở lại quyết định ngừng hình thức này. Giờ cả gia đình đều hoang mang và không biết chuẩn bị như thế nào cho con khi đến giờ này vẫn chưa thống nhất cách tuyển sinh”.

Chị Lý Thu Thủy (Q.Cầu Giấy) tỏ ra bất ngờ với cách thực thi “tiền hậu bất nhất” của Sở GDĐT. “Tuyển sinh đầu cấp, nhất là lớp 6 là mốc quan trọng với HS. Nhưng với cách làm này, không chỉ phụ huynh mà ngay cả con trẻ cũng trở nên hoang mang, ảnh hưởng tâm lý lo lắng của các con trước khi bước vào cấp học này” - chị Thủy nói.

Rất nhiều phụ huynh đều đồng quan điểm khó có thể lọc được đầu vào có chất lượng nếu chỉ dựa vào hình thức xét tuyển. Chị Bùi Ánh Tuyết (Q. Hai Bà Trưng) phân tích, xét tuyển theo học bạ thì các trường sẽ phải vô cùng đau đầu, bởi như lớp con trai chị, sĩ số 60 HS thì số các em đạt loại giỏi rất ít khi… dưới 55 em. Chưa kể năm học vừa rồi kết quả phân loại HS lớp 5 là phần lớn đều ở mức đạt (theo thông tư 30 của Bộ GD-ĐT), thì việc xét sổ học bạ lại càng gian nan, theo báo Lao Động. 

Hoàng Anh (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang