Thái Nguyên: Dự án nhà máy rác nhiều năm 'đắp chiếu' để núi rác 'đổ đầu' dân

author 06:26 25/08/2016

(VietQ.vn)- Nhiều năm sống trong cảnh ô nhiễm bởi bãi rác, người dân đưa đơn đi kêu cứu khắp nơi mới giật mình biết rằng dự án nhà máy rác trăm tỷ vẫn "đắp chiếu"...

Vừa qua, VietQ.vn nhận được thông tin phản ánh của người dân xã Minh Đức (thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên) về dự án nhà máy rác trăm tỷ đắp chiếu trong nhiều năm và gây ô nhiễm môi trường làm ảnh hưởng tới sức khỏe, đời sống nhân dân.

Theo ghi nhận của PV, bãi rác Đồng Hầm ngổn ngang đủ loại rác, cả rác thải sinh hoạt và rác thải công nghiệp. Ông T - một người dân nơi đây nói: “Khi rác đầy thì có máy cẩu đến san xuống chỗ thấp thôi, ngoài ra tôi không thấy lấp đất hay phun thuốc khử trùng chi hết”.

Chúng tôi được người dân cho biết: Rác của cả huyện tập trung về khu vực này, các xe vận chuyển rác chạy đến đâu, rác rơi vãi đến đó. Những hộ dân ở gần bãi rác phải đóng cửa cả ngày. Có nhà phải mắc màn để…ăn cơm. Một người dân nhà ngay sát với khu bãi rác nói: "Mùi xú uế nồng nặc suốt ngày đêm khiến nhiều người già và trẻ nhỏ bị mắc bệnh về đường hô hấp. Ban ngày ruồi bay như trấu, ban đêm muỗi bám đen kịt quanh màn…”.

Cũng theo phản ánh, người dân cho rằng nước thải tại bãi rác Đồng Hầm chảy ra đã khiến nhiều hoa màu của bà con bị thiệt hại, lúa chết, cây ăn quả thui chột, súc vật cũng còi cọc, ốm, chết…

Bãi rác Đồng Hầm (xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên - Thái Nguyên)

Theo tìm hiểu, cách đây khoảng 10 năm, bãi rác Đồng Hầm được UBND huyện Phổ Yên giao cho HTX dịch vụ vệ sinh môi trường Trung Thành và HTX Môi trường Phổ Yên quản lý.  Cách đây mấy năm, Cty Thành Đồng đã được tỉnh Thái Nguyên giao cho lập dự án để xây dựng nhà máy xử lý rác thải sinh hoạt tại bãi rác Đồng Hầm (rộng hơn 9ha). Tuy nhiên, doanh nghiệp này không có động thái nào cụ thể để xây dựng nhà máy xử lý rác thải.

Tháng 4/2013, Công ty môi trường Thái Nguyên được cấp Giấy chứng nhận đầu tư ghi rõ: “Sau 12 tháng kể từ ngày được cấp Giấy chứng nhận đầu tư, nếu nhà đầu tư không triển khai hoặc không có khả năng thực hiện theo tiến độ đã cam kết và không có lý do chính đáng thì sẽ bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư”. Tuy nhiên đến nay, sau nhiều lần xin điều chỉnh, Cty Môi trường Thái Nguyên vẫn chưa xây dựng nhà máy.

Khi rác bị chất đầy, những chiếc máy xúc sẽ san rác xuống con đường hoặc những nơi thấp hơn

Trả lời PV, ông Bùi Văn Lương - Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên) cho biết: “Đây là khu vực nằm trong quy hoạch xử lý rác, đã được cấp cho ba đơn vị. Trước khi cấp cho đơn vị đầu tiên, khu đất này được thị xã Phổ Yên bỏ tiền ra giải phóng mặt bằng với mục đích quy hoạch để xử lý rác thải sinh hoạt”. Ông Lương cũng xác nhận rằng, các đơn vị lần lượt được cấp chứng nhận đầu tư đều chưa triển khai gì nên đã gây khó khăn cho việc quản lý của địa phương. 

Ông Bùi Văn Lương - Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên  trao đổi với PV.

Ông Lương cho rằng: “Địa phương ủng hộ dự án hoàn thiện đi vào khai thác. Còn nếu không triển khai đúng tiến độ sẽ báo với tỉnh thu hồi”.

Trao đổi với phóng viên, một chuyên gia về môi trường cho biết: “Quy trình xử lý rác sinh hoạt rất nghiêm ngặt, phải có hố chôn lấp rác, phải có khu xử lý nước rác. Sau mỗi lớp rác phải có một lớp đất phủ và phải được phun thuốc khử trùng, khử mùi theo quy trình. Nếu bãi rác Đồng Hầm chỉ san rác xuống vực mà không có các bước xử lý khác thì sớm muộn cũng sẽ gây ra thảm họa môi trường trong khu vực. Hậu quả trước tiên là người dân trong khu vực, sau đó là môi trường sống, môi trường đầu tư của tỉnh Thái Nguyên”.

                                                                                                                                                                                      Thiên Thảo 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang