Phát hiện thiên hà mờ nhạt nhất trong vũ trụ sơ khai

author 18:34 06/12/2015

(VietQ.vn) - Nhờ vào các loại kính thiên văn đặc biệt của NASA, các nhà khoa học đã tìm thấy một thiên hà mờ nhạt nhất tồn tại trong vũ trụ sơ khai, thiên hà Tayna.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Theo tin tức trên Sci-news, sử dụng kính viễn vọng đặc biệt - kính viễn vọng không gian Hubble của NASA/ESA và kính thiên văn Spitzer của NASA, các nhà thiên văn đã tìm thấy một thiên hà mờ nhạt nhất tồn tại trong vũ trụ sơ khai. Thiên hà này được đặt tên là Tayna, có mặt từ khoảng 400 triệu năm sau khi vũ trụ bắt đầu hình thành.

Tên của thiên hà mới được phát hiện này có nghĩa là "đứa con đầu lòng" trong tiếng Aymara (một ngôn ngữ nói trong vùng Andes và Altiplano của Nam Mỹ). Nó có thể sánh ngang với kích thước của Đám mây Magellanic lớn - một thiên hà vô định hình lùn trong nhóm láng giềng của Ngân Hà.

Hình ảnh thiên hà Tayna cực mờ nhạt nằm xa phía sau cụm thiên hà MACS J0416.1-2403. Ảnh NASA / ESA / L. Infante

Tayna thuộc nhóm các thiên hà mới hình thành nhỏ và mờ nhạt mà cho đến nay các nhà khoa học đã phát hiện phần lớn số thiên hà lẩn trốn. Theo nghiên cứu công bố trên tạp chí Astrophysical Journa, thiên hà này đang nhanh chóng hình thành các ngôi sao với tốc độ nhanh gấp Đám Mây Magellan Lớn 10 lần.

Cùng với thiên hà này, các chuyên gia cũng phát hiện thấy 22 thiên hà trẻ thời cổ đại nằm gần đường chân trời của vũ trụ. Tiến sĩ Infante và các đồng nghiệp của ông may mắn chụp được hình ảnh thiên hà Tayna nhờ vào một cụm thiên hà khổng lồ MACS J0416.1-2403 nằm giữa Trái Đất và thiên hà xa xôi này. Trường hấp dẫn rộng lớn của cụm thiên hà có thể làm phóng to hình ảnh của các vật phía xa sau nó nhờ vào hiện tượng gọi là thấu kính hấp dẫn.

Bích Phượng