'Thiến hóa học' tội phạm ấu dâm được thực hiện như thế nào?

author 06:09 18/03/2017

(VietQ.vn) - Theo Luật sư Đặng Văn Cường, "thiến hóa học" là khái niệm chỉ biện pháp sử dụng các loại thuốc tiêm hoặc uống làm cho nam giới giảm ham muốn tình dục tới mức thấp nhất…

Liên tiếp các vụ xâm hại tình dục xảy ra đối với các bé gái trong thời gian qua khiến dư luận rất bức xúc và lo lắng. Nhiều ý kiến từ giới luật sư, trí thức đưa ra, đề xuất "thiến hóa học" tội phạm ấu dâm vì đây là hình thức xử lý để tiêu diệt dục tính đối với tội phạm ấu dâm tại nhiều nước trên thế giới.

Qua tìm hiểu được biết, hiện có nhiều nước như Indonesia, Hàn Quốc đã áp dụng đạo luật ''thiến hóa học''. Một số phương Tây như Đức, Anh, Đan Mạch, Thụy Điển, Ba Lan, Estonia, Moldova cũng đã dùng biện pháp thiến phẫu thuật để xử lý dứt điểm tội phạm ấu dâm. Ở các nước như Argentina, Úc, Israel, New Zealand... cũng áp dụng hình phạt tương tự đối với loại tội phạm này.

Thiến hóa học tội phạm ấu dâm

Nhiều nước 'thiến hóa học' đàn ông xâm hại trẻ em. Ảnh minh họa

Trao đổi với PV về đề xuất "thiến hóa học" tội phạm ấu dâm, Đại biểu Quốc hội khóa 13 Đỗ Văn Đương cho rằng nên xem xét ý kiến này để bổ sung trong hệ thống hình phạt, duy trì trật tự xã hội hiệu quả hơn.

Ông Đương nói đây là hình phạt rất nghiêm khắc, không nhân đạo với người phạm tội nhưng phải lựa chọn lợi ích xã hội lên trên.

“Quyền trừng phạt tội phạm là của xã hội, nếu dư luận xã hội lên án quá gay gắt thì nhà nước cần xem xét”, ông Đương nêu quan điểm.

Đại biểu Nguyễn Đức Sáu, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội khóa 14, nguyên Chánh tòa Hình sự Tòa án nhân dân TP Hồ Chí Minh cho rằng không nên thực hiện hình phạt này.

Bởi các tội xâm hại tình dục trẻ em cũng như xâm phạm tính mạng, sức khỏe của con người nói chung, trẻ em nói riêng đã được Bộ luật Hình sự quy định về tội phạm và hình phạt rất đầy đủ, tùy tính chất, mức độ mà xử lý thỏa đáng.

Vì vậy, theo ông Sáu thì không cần bổ sung thêm hình phạt thiến hóa học. “Việc này không chỉ vi phạm nhân quyền mà luật của nước ta đối với tội phạm đặc biệt nghiêm trọng đến mức phải loại ra khỏi đời sống xã hội thì cũng chỉ áp dụng hình phạt tử hình chứ không áp dụng nhục hình”, ông Sáu bày tỏ quan ngại về đề xuất thiến hóa học tội phạm ấu dâm.

Đồng tình với ý kiến của Đại biểu Nguyễn Đức Sáu, Đại biểu Lưu Bình Nhưỡng, Ủy viên Thường trực Ủy ban về các về đề xã hội của Quốc hội khi được hỏi cũng nói đề xuất "thiến hóa học" không phù hợp với điều kiện của nước ta.

Bởi theo ông Nhưỡng, để xử lý và ngăn chặn hành vi xâm hại tình dục trẻ em có nhiều cách, như biện pháp hành chính, biện pháp hình sự, vấn đề quan trọng khi phát hiện đối tượng vi phạm, cơ quan chức năng phải xử lý nhanh chóng và nghiêm khắc.

Cũng liên quan đến đề xất "thiến hóa học", Luật sư Đặng Văn Cường (Văn phòng Luật sư Chính Pháp), cho biết "thiến hóa học" là khái niệm chỉ biện pháp sử dụng các loại thuốc tiêm hoặc uống làm cho nam giới giảm ham muốn tình dục tới mức thấp nhất, do đó, giúp giảm khả năng lệch chuẩn trong tình dục. Đồng thời cũng như ngăn ngừa, hạn chế bị án có thể tiếp tục trở về xâm hại tình dục trẻ em nói riêng và phụ nữ nói chung.

luật sư đặng văn cường

Luật sư Đặng Văn Cường.

"Biện pháp này nhiều người cho rằng nên cho vào một hình phạt trong Bộ Luật Hình sự nhưng cần phải có đánh giá cụ thể vì ở đây nó còn liên quan đến quyền con người, các yếu tố liên quan tới hạnh phúc gia đình, duy trì nòi giống...

Thêm vào đó, việc sử dụng thuốc này cũng chỉ có tác dụng ở một thời gian nhất định, khoảng 3 - 4 tháng, trong khi, nếu áp dụng biện pháp phạt tù thì tù nhân đã bị cách ly, không thể tiếp xúc với nữ giới, trẻ em nên không thể gây nguy hại nên nếu áp dụng kèm là không cần thiết.

Còn nếu không áp dụng phạt tù mà thả ra rồi "thiến hóa học" thì dẫn đến việc khó khăn trong bắt giữ, cưỡng chế đối tượng đến để tiêm thường xuyên, chưa kể chi phí cũng không hề rẻ...", Luật sư Cường nói.

Thứ trưởng Hồ Thị Kim Thoa có tài sản ‘khủng’ tại Điện Quang vì được ưu đãi(VietQ.vn) - Theo quy định, tại Công ty Điện Quang, bà Hồ Thị Kim Thoa được mua ưu đãi giá cổ phần bằng 60% mệnh giá bán thành công và có cống hiến thì được mua thêm cổ phần.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang