Nguyễn Viết Thanh: 'Thiên sứ' của những cuộc đoàn tụ người bệnh tâm thần

author 18:00 05/01/2017

(VietQ.vn) - Câu chuyện về tuổi 28 nhiệt huyết, về tình người với những người bệnh tâm thần của gương mặt trẻ tiêu biểu Nguyễn Viết Thanh lay động những trái tim khô cằn nhất.

Câu chuyện về tuổi 28 nhiệt huyết, về sự tận tâm, về tình người của gương mặt trẻ tiêu biểu Nguyễn Viết Thanh lay động những trái tim khô cằn nhất.

Nơi vùng sâu tỉnh Bình Phước, tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (Sở LĐ-TB&XH TP.HCM), những y bác sĩ đang ngày đêm chăm sóc, điều trị cho hơn 500 học viên, trong đó có 228 học viên là có tiền án, tiền sự, sống lang thang, cơ nhỡ và 285 bệnh nhân tâm thần. 

thien-su-cua-nhung-cuoc-doan-tu-benh-nhan-tam-than
Anh Nguyễn Viết Thanh đang thăm khám cho bệnh nhân tâm thần tại Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức (Bình Phước). Ảnh: TL 
Phản ứng của con dâu tỷ phú Hoàng Kiều trước tin đồn Ngọc Trinh có bầu(VietQ.vn) - Trước tin đồn Ngọc Trinh có bầu, Lan Phương- con dâu tỷ phú Hoàng Kiều cũng là người mai mối Ngọc Trinh với bố chồng nói gì?

Bốn năm đầu quân về Trung tâm, y sĩ Nguyễn Viết Thanh đã khám và điều trị bệnh cho 6.584 lượt người bệnh tâm thần. Anh cùng cộng sự đã đưa ra nhiều sáng kiến giúp hộ trợ điều trị, thậm chí nâng cao đời sống tinh thần cho người bệnh như phát radio kể chuyện để bệnh nhân được ngủ ngon, công trình “Vườn thuốc nam” nhằm phối hợp Đông Tây y đã phát huy rất nhiều hiệu quả..

Y sĩ 28 tuổi từng chia sẻ với báo chí: “Người bình thường có những sở thích, ao ước gì thì người tâm thần cũng có”. Nhìn người bệnh cầm cuốn sách lật tới lật lui rất tội nghiệp, anh Thanh quyết tâm mở lớp xóa mù chữ và bắt đầu áp dụng từ tháng 3-2016. Lớp xóa mù chữ không nhiều người, học trò học trước quên sau nhưng không bao giờ làm thầy mất kiên nhẫn là hình ảnh của lớp học đặc biệt này. Dạy chữ cho người bình thường đã khó, công việc dạy chữ cho người bệnh tưởng như không thể, vậy mà qua hơn bảy tháng mở lớp, một số bệnh nhân đã viết thư thăm hỏi được gia đình, giải tỏa nỗi lòng, hiểu hơn ngôn từ trên tivi, sách báo.

"Thiên sứ" của những cuộc đoàn tụ bệnh nhân tâm thần

Những ngày tết, Thanh thường chọn ăn tết cùng bệnh nhân bởi với anh, người bệnh tâm thần sống lang thang, cơ nhỡ cũng có khao khát được đoàn viên với gia đình. Do họ không nhớ được địa chỉ nên rất khó đưa họ về. Anh luôn tận tâm chữa bệnh để mong người tâm thần hồi phục, nhớ ra gốc gác của mình.

Thông tin trên Pháp luật TP. Hồ Chí Minh, nhiều người tâm thần sau một thời gian bệnh tình ổn định đã nhớ lại nơi mình từng sống, dù mơ hồ nhưng đó cũng là manh mối giúp anh Thanh tìm ra người thân cho họ. Một trong những trường hợp đó là anh Thái, được đưa vào trung tâm năm 2013, hỏi gì cũng chỉ biết “ờ”. Mỗi lần sinh hoạt, anh đều gặng hỏi về gia đình của Thái. Cho đến một ngày Thái nhớ ra tên của mẹ là Khối, nhà ở ấp Trung, Đồng Tháp.

Tìm thông tin trên mạng, anh thấy ấp Trung ở thị xã Hồng Ngự. Anh Thanh liền hỏi tổng đài để dò số điện thoại bàn của các hộ gia đình sống trong ấp Trung để hỏi thăm. Kiên trì hỏi thăm sau hơn một tháng thì cũng có người biết và cho biết đó là Quân chứ không phải Thái. Anh Thanh nhờ người hàng xóm báo giùm mẹ Quân. “Mẹ Quân bắt xe tức tốc đi lên trong đêm, rồi sáng ra tất tả chạy vào gặp con. Hai mẹ con ôm nhau khóc nức nở. Đó là niềm hạnh phúc không diễn tả được” - anh Thanh nhớ lại.

Hay như anh Lưu Văn Hạ, sau khi điều trị đã nhớ ra nhà ở Hải Phòng. Anh Thanh đã tìm mọi manh mối liên hệ với anh của anh Hạ vào đón về. Anh của anh Hạ mừng khôn xiết, cho biết rằm tháng 7 nào cũng cúng cơm cho em trai vì tưởng chết rồi.

thien-su-cua-nhung-cuoc-doan-tu-benh-nhan-tam-than
Y sĩ Nguyễn Viết Thanh được vinh danh Công dân trẻ tiêu biểu 2016. Ảnh: PLO

Hiện tại, anh Nguyễn Viết Thanh là Trưởng khoa tâm thần, Phó bí thư chi đoàn, Chi hội trưởng Chi hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức, Sở Lao động - thương binh và xã hội TP.HCM. Anh là trưởng khoa trẻ tuổi nhất các trung tâm thuộc Sở Lao động - thương binh và xã hội thành phố, chi đoàn Trung tâm Bảo trợ xã hội Bình Đức được xếp loại vững mạnh nhiều năm liền, theo Infonet.

Trong năm 2016, anh nhận bằng khen của Bộ trưởng Bộ Lao động - thương binh và xã hội vì đã có thành tích hoàn thành xuất sắc trong công tác xã hội 2 năm liền, giấy khen Ban thường vụ Công đoàn Sở Lao động - thương binh và xã hội có thành tích thực hiện tốt “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” năm 2016, đồng thời trở thành ứng viên của bình chọn “Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM” năm 2016.

Hoàng Linh (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang