Thiên thạch có sức hủy diệt tương đương 65 nghìn quả bom nguyên tử sẽ xóa sổ Trái Đất?

author 18:46 29/06/2017

(VietQ.vn) - Một chuyên gia về thiên văn học mới đây cảnh báo rằng thiên thạch khổng lồ mang tên Apophis (được phát hiện năm 2004) có thể gây nên thảm họa khủng khiếp khi va chạm với Trái Đất.

Thiên thạch này còn được ví von với “quả bom hạt nhân khổng lồ” khi nặng tới 40 triệu tấn và có sức công phá ghê gớm có thể cướp đi môi trường sống của nhân loại chỉ trong tích tắc.

Theo nhà thiên văn học Alberto Cellino đến từ Đài quan sát ở Turin (Italy), thiên thạch khổng lồ sẽ bay sát Trái Đất vào năm 2029 trước khi quay trở lại vào năm 2036. Trước đó, vào năm 2004, thiên thạch Apophis được Đài quan sát Kitt Peak ở Arizona, Mỹ phát hiện và theo ước tính, thiên thạch này dài 370 mét, có 2,7% cơ hội đâm vào Trái Đất năm 2029.

Tuy nhiên, việc thiên thạch bay sát Trái Đất ở khoảng cách 30.000km có thể khiến quỹ đạo thiên thạch biến đổi bởi lực hút, làm gia tăng khả năng va chạm khi nó quay trở lại. Nhà thiên văn học Cellino cho rằng thời điểm mà nhân loại có thể bị thiên thạch này đe dọa là vào ngày 13/4/2036.

“Chúng ta có thể loại trừ khả năng va chạm trong lần đầu thiên thạch này áp sát Trái Đất vào năm 2029. Tuy nhiên, quỹ đạo thay đổi sẽ khiến thiên thạch trở nên khó lường hơn”, ông Cellino nói.

Ảnh minh họa từ Daily Star. 

Tính toán của các nhà khoa học cho thấy thiên thạch khổng lồ như Apophis có thể tạo ra hố sâu 518 mét, rộng 2km. Sức công phá của vụ va chạm tương đương 880 triệu tấn thuốc nổ TNT hoặc 65.000 quả bom nguyên tử Mỹ từng ném xuống Hiroshima, Nhật Bản.

Trước lo ngại va chạm của thiên thạch Apophis với Trái Đất, các chuyên gia đến từ trường Đại học MIT của Mỹ hiện đang phát triển loại robot làm nhiệm vụ giám sát thiên thạch khổng lồ này.

Bên cạnh đó, Trung Quốc và Nga hiện cũng theo dõi thiên thạch Apophis một cách sát sao. Năm 2011, các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Tsinghua đề xuất giải pháp phóng tàu vũ trụ để can thiệp vào Apophis. Năm 2016, Nga lên kế hoạch phóng tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) để phá hủy các thiên thạch đến gần Trái đất, bao gồm cả Apophis.

 Phong Lâm (Theo Daily Star)

Cảnh báo: Thiên thạch có thể phá hủy Trái Đất bất thình lình(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học hàng đầu thế giới cho biết, thiên thạch có thể tấn công Trái Đất bất cứ khi nào.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang