Thiên thạch 'già hơn cả Trái Đất' rơi xuống Australia

author 09:05 09/01/2016

(VietQ.vn) - Nhóm nghiên cứu Australia đã phát hiện một khối thiên thạch nặng 1,7 kg có niên đại khoảng 4,5 tỉ năm tuổi. Đây là mẩu thiên thạch già hơn cả Trái Đất.

Sự kiện: Thiên nhiên kỳ thú

Mẩu thiên thạch khoảng 4,5 tỉ năm tuổi được các nhà nghiên cứu Australia phát hiện tại khu vực sa mạc hồ Kati Thanda - Lake Eyre. Tuổi Trẻ dẫn theo BBC ngày 6/1 cho biết nhóm nghiên cứu đã đào được thiên thạch này chỉ vài giờ trước khi một cơn mưa lớn xóa sạch mọi dấu vết của thiên thạch và lấp đầy hồ Kati Thanda - Lake Eyre.

Các nhà địa chất Trường ĐH Curtin là Phil Bland và Robert Howie đã dùng 32 máy quay điều khiển từ xa để lần theo dấu vết của thiên thạch bên cạnh máy bay chỉ điểm. "Đây là mẩu thiên thạch già hơn cả bản thân Trái Đất. Đó sẽ là mẩu đá lâu đời nhất mà bạn từng cầm trên tay. Nó đến từ giữa sao Mộc và sao Hỏa" - ông Bland nói với Đài ABC.

Thiên thạch rơi xuống vùng hẻo lánh của miền nam Australia

Thiên thạch rơi xuống vùng hẻo lánh của miền Nam Australia

Theo VnExpress, sau khi phân tích dữ liệu, các nhà nghiên cứu xác định địa điểm thiên thạch rơi ở Kati Thanda, hồ Eyre, nhưng họ phải mất tới ba ngày mới tìm ra địa điểm chính xác nơi vật thể bị chôn vùi. Theo kỹ sư cơ điện tử Jonathan Paxman, những quan sát trên không đóng vai trò quan trọng trong việc phát hiện khối thiên thạch nằm dưới lớp bùn dày của hồ nước mặn.

"Khối thiên thạch đến từ nơi nào đó nằm giữa sao Hỏa và sao Mộc. Điều này có ý nghĩa lớn bởi những cơ quan vũ trụ như NASA (Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ) phải chi một tỷ USD để tiếp cận tiểu hành tinh và đem mẫu vật về. Chúng ta có thể thực hiện việc tương tự với chi phí thấp hơn nhiều", Bland chia sẻ.

Thiên thạch được tìm thấy là một trong những bằng chứng quan trọng để nghiên cứu hệ mặt trời. Các nhà khoa học sẽ xét nghiệm để xác định tính chất hóa học và hi vọng sẽ cung cấp một cái nhìn toàn diện về lịch sử Trái Đất và hệ Mặt Trời.

Bích Phượng (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang