Thiên thạch khổng lồ tiến gần về Trái Đất ở cự ly nguy hiểm

author 12:32 06/01/2015

( VietQ.vn) - Một thiên thạch khổng lô có kích thước một tiểu hành tinh, gấp 20 lần thiên thạch từng rơi xuống Nga sẽ sượt ngang qua Trái Đất trong cự ly nguy hiểm vào ngày 26/1 tới đây.

Trạm thiên văn Lincoln Near-Earth Asteroid Research (LINEAR) đã phát hiện và quan sát một tiểu hành tinh khổng lồ vào ngày 30 tháng 1 năm 2004. Sau đó, chương trình quan sát thiên văn Catalina Sky Survey ở bang Arizona - Mỹ thay LINEAR đảm nhận công việc này.

Thiên thạch khổng lồ áp sát Trái Đất trong cự ly nguy hiểm

Thiên thạch khổng lồ cỡ một tiểu hành tinh áp sát Trái Đất trong cự ly nguy hiểm . Ảnh minh họa

Tiểu hành tinh này có kích thước lớn gấp 20 lần thiên thạch Chelyasbinsk từng gây mưa thiên thạch ở thành phốChelyabinsk – Nga trước đây, với đường kính ước tính 400 đến 1000 mét, được đặt tên là 2004 BL86. Theo các nhà quan sát, vào ngày 26/1 tới đây, tiểu hành tinh khổng lồ này sẽ áp sát Trái Đất. Theo đó, tiểu hành tinh trên sẽ đi ngang qua Trái Đất với khoảng cách 1,2 triệu km, gấp 3 lần khoảng cách từ Trái Đất tới Mặt trăng, và không đe dọa va chạm với hành tinh của chúng ta.

Theo hãng tin RT, Nga, một vật thể không gian có khả năng gây nguy hiểm nếu nó đi qua quỹ đạo Trái Đất ở khoảng cách ít hơn 7,4 triệu km, hay0,05 AU  tức 19,5 lần khoảng cách từ Trái Đất đến Mặt Trăng . Đối tượng này có kích thước đủ lớn để phá hủy một phần Trái Đất khi có va chạm thiên thạch hoặc tạo ra một cơn sóng thần khổng lồ trong trường hợp nó rơi vào đại dương.

Nguồn năng lượng có trong thiên thạch khi phát nổ ước tính tương đương với vụ nổ thiên thạch của khoảng 440-500.000 tấn thuốc nổ TNT, và mạnh hơn gấp 30 lần so với sức mạnh của quả bom từng rơi xuống Hiroshima, Nhật Bản, năm 1945.

Tháng 2/2013, một thiên thạch có đường kính 17 m phát nổ khi tiếp cận trái đất và rã ra thành nhiều mảnh nhỏ, tạo thành mưa thiên thạch ở thành phố Chelyabinsk, khu vực Urals miền trung nước Nga. Cơn mưa thiên thạch gây hoảng loạn tại ba thành phố lớn với ít nhất 400 người bị thương. 

Phương Khanh ( tổng hợp)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang