Thiên thạch ‘khủng’ có thể xóa sổ Trái đất mạnh cỡ nào

author 11:17 22/03/2018

(VietQ.vn) - Theo tính toán của NASA, tiểu hành tinh được gọi là Doomsday có thể sẽ va chạm vào Trái Đất vào năm 2135 để lại hậu quả khủng khiếp.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

NASA cho rằng, mức độ nguy hiểm của tiểu hành tinh này đã vượt qua khỏi tầm kiểm soát của các thiết bị, chiến lược phòng vệ hiện đại, tân tiến nhất hiện nay của họ.

Hiện NASA đã và đang lên kế hoạch sử dụng tàu vũ trụ gọi là HAMMER (Hypermedocity Asteroid Mitigation Mission for Emergency Response). Tàu vũ trụ cao 8 m và nặng 8,8 tấn này là một cấu trúc mô-đun có thể trực tiếp đâm vào một tiểu hành tinh hoặc hoạt động như một máy bay ném bom để triển khai đầu đạn hạt nhân.

Tuy nhiên, trước khi thực hiện thì kích cỡ và khối lượng của tiểu hành tinh phải được xem xét, theo dõi liên tục trong thời gian thực để công phá ở tỉ lệ chính xác cao nhất.

Các nhà nghiên cứu của NASA sẽ trình bày đề xuất của họ tại một hội nghị ở Nhật Bản vào tháng 5 tới. Hiện tại, kế hoạch HAMMER vẫn đang ở giai đoạn lý thuyết.

Tiểu hành tinh Doomsday sẽ có thể va chạm vào Trái Đất vào năm 2135 sẽ xóa sổ mọi thứ trên hành tinh này. Ảnh minh họa

 Tiểu hành tinh Doomsday sẽ có thể va chạm vào Trái Đất vào năm 2135 sẽ xóa sổ mọi thứ trên hành tinh này. Ảnh minh họa

Cũng theo NASA, nói về thảm họa tiểu hành tinh, thiên thạch thì tùy vào kích cỡ, cấu trúc mà hậu quả có nhiều mức độ khác nhau. Nếu một thiên thạch kích cỡ chiếc xe hơi, nó sẽ bốc cháy trong bầu khí quyển của Trái Đất. Một số có thể tạo ra vụ nổ trong không khí, hình thành một làn sóng sốc có thể làm vỡ các cửa kính.

Nếu thiên thạch có kích cỡ ngôi nhà, chúng sẽ va vào một lực lớn hơn quả bom nguyên tử ném xuống Hiroshima đồng thời san phẳng các tòa nhà trong phạm vi 2,4 km tính từ tâm chấn. Nếu một thiên thạch, tiểu hành tinh có kích cỡ bằng một tòa nhà 20 tầng, nó sẽ xóa sạch toàn bộ thành phố tương tự như Paris. Với kích thước một sân bóng đá, chúng sẽ san phẳng cả thành phố quy mô như của New York, rồi gây ra một trận động đất khủng khiếp.

Theo các nhà khoa học, Trái Đất còn gặp nhiều thảm họa từ các tiểu hành tinh. Gần đây nhất sẽ vào năm 2022 và 2027. Để giúp Trái Đất thoát khỏi thảm họa từ các tiểu hành tinh, trang công nghệ Sina trước đó đã đưa tin, Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Mỹ (NASA) đang chuẩn bị tiến hành một chương trình vũ trụ quy mô lớn.

Theo tính toán, hai tiểu hành tinh sẽ va vào Trái Đất vào năm 2022 tới đây, gây ra hậu quả nghiêm trọng và tàn phá hệ sinh thái của chúng ta. Để giúp Trái Đất “thoát nạn”, NASA đang tính toán áp dụng các biện pháp để thay đổi quỹ đạo của các tiểu hành tinh.

Phương pháp đầu tiên đó là tạo ra một vụ nổ hạt nhân để làm chệch hướng bay của tiểu hành tinh. Nghe có vẻ đơn giản và hiệu quả nhưng phương pháp này sau khi tiến hành sẽ tạo ra rất nhiều mảnh vỡ, gây nguy hiểm cho Trái Đất. Ngoài ra còn có một phương pháp khác đang được các nhà khoa học nghiên cứu đó là sử dụng lực hấp dẫn để thay đổi đường bay của tiểu hành tinh.

Phát hiện chấn động: NASA tìm thấy địa điểm có thể tồn tại sự sống ngoài Trái đất(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của NASA, có một lớp vỏ nước lỏng tồn tại bên dưới lớp vỏ ngoài của Trái đất mở ra một hy vọng rằng đây chính là địa điểm có thể tìm thấy sự sống ngoài Trái Đất.

Để ngăn không cho tiểu hành tinh va vào Trái đất, NASA đã đề xuất một phương án mới: phóng một thiết bị bay có kích cỡ bằng chiếc tủ lạnh, tốc độ bay trong không gian là 6km/phút với tổng quãng đường 11 triệu km, cuối cùng sẽ đâm vào và làm thay đổi quỹ đạo bay của các tiểu hành tinh, từ đó tránh được việc va chạm với Trái Đất.

Lần va chạm vào năm 2022 này chưa được coi là điều quá to tát vì tới năm 2027 có thể sẽ có một tiểu hành tinh khổng lồ với đường kính lên tới 800m va vào Trái Đất, vì vậy lần thử nghiệm tới đây chủ yếu là để làm công tác chuẩn bị cho lần va chạm lớn hơn vào năm 2027.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang