Thiên thạch 'hình hộp sọ' sẽ bay qua Trái đất, nguy cơ sóng thần khủng khiếp

author 06:41 03/10/2018

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học cho biết, thiên thạch hình hộp sọ sẽ bay qua Trái Đất. Nếu trường hợp thiên thạch này đâm phải Trái đất nó sẽ tạo ra siêu sóng thần khủng khiếp chưa từng có.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Daily Mail đưa tin, theo các nhà khoa học, thiên thạch TB145 được mệnh danh là 'sao chổi chết chóc" này sẽ bay ngang qua Trái đất ở khoảng cách 38,6 triệu km vào tháng 11 tới.

Tên gọi 'thiên thạch chết chóc' không chỉ xuất phát từ hình dạng giống với đầu lâu của nó mà thiên thạch này được cho là đã chết từ lâu. TB145 vốn là sao chổi nhưng không có đầu và đã mất đi tính bất ổn sau khi xoay quanh Mặt Trời. Điều này nghĩa là thiên thạch này rất tối, chỉ phản xạ ánh sáng nhiều hơn than một chút.

 Thiên thạch hình hộp sọ đang tiến gần Trái đất

 Thiên thạch hình hộp sọ đang tiến gần Trái đất

Thiên thạch TB145 được một nhóm nhà thiên văn học ở Hawaii phát hiện lần đầu tiên ở giữa tháng 10/2015, tức là chỉ nửa tháng trước khi nó bay sượt qua Trái đất.

Tiểu hành tinh này có bề mặt rộng vào khoảng 625 – 700m, mất 3 giờ để tự quay một vòng quanh trục. Theo dự đoán, thiên thạch TB145 sẽ tiếp tục ghé thăm Trái đất một lần nữa ở khoảng cách gấp 20 lần so với khoảng cách từ Mặt Trăng đến Trái Đất vào năm 2088.

Đã xác định được 'vật thể lạ' xuất hiện quanh Mặt trời và biến mất(VietQ.vn) - Sau nhiều tháng nghiên cứu, các nhà khoa học đã xác định được hình ảnh "vật thể lạ" có hình dáng dài kỳ lạ xuất hiện nhanh quanh Mặt trời sau đó biến mất là gì?

Theo các chuyên gia, tiểu hành tinh hình sọ người này có 71% khả năng rơi xuống đại dương nếu một ngày kia nó đâm vào Trái đất. Với đường kính khoảng 625-700 mét, thiên thạch TB145 có thể trở thành quả cầu lửa khổng lồ xóa sạch bất cứ một thành phố nào trên Trái đất. Tiểu hành tinh TB145 cũng có thể tạo nên trận động đất mạnh tới 7 độ Richter. Nhưng siêu sóng thần vẫn là mối lo ngại lớn nhất.

Tuy vậy, một số người khác cho rằng, tiểu hành tinh này sẽ vỡ thành nhiều mảnh nếu đâm vào Trái đất. Không phải tất cả cả mảnh vỡ đều vượt qua bầu khí quyển để tạo ra mối đe dọa với nhân loại.

Được biết, trước đó, vào năm 2015, tiểu hành tinh 2015 TB145 từng bay sượt qua Trái đất vào đêm Halloween với khoảng cách 486.000 km, gấp 1,3 lần khoảng cách từ Trái đất đến Mặt trăng.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang