Nổi lòng tham cất giấu hàng tấn thiên thạch triệu đô trong nhà

author 17:40 27/11/2015

(VietQ.vn) - Mới đây, Cảnh sát đã phát hiện 2,5 tấn thiên thạch trị giá hàng triệu USD bị cất giấu trong nhà của một đôi vợ chồng sinh sống tại bang Santiago del Estero, Argentina.

Báo Tiền phong đưa tin, đêm 25/11 (giờ địa phương), cảnh sát Argentina đã tiến hành khám xét một ngôi nhà tại bang Santiago del Estero, cách thủ đô Buenos Aires 1.200km về phía Bắc. Tại đây, cảnh sát phát hiện 2,5 tấn... thiên thạch được đóng gói cẩn thận trong 80 bao tải vào giấu tại nhà kho của ngôi nhà.

Các nhà chức trách cho rằng số thiên thạch được cất giấu này bị tình nghi là để bán sang châu Âu. Số thiên thạch này trị giá hàng triệu USD trên thị trường chợ đen.

Được biết, đối tượng tàng trữ số thiên thạch "khủng" trên là một cặp vợ chồng chuyên buôn đồ gồ và nội thất. Vị trí của ngôi nhà cũng rất gần với tỉnh Chaco nơi từng có "cơn mưa" thiên thạch cách đây 4.000 năm.

Thiên thạch El Chaco lớn thứ hai thế giới tại Argentina

Thiên thạch El Chaco lớn thứ hai thế giới tại Argentina

Tại Argentina, buôn bán thiên thạch là hành vi vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, trong giới buôn bán thiên thạch toàn cầu, Argentina được coi là một thị trường "nóng". Đất nước Nam Mỹ này sở hữu mảng thiên thạch có tên gọi El Chaco, nặng 37,4 tấn, lớn thứ hai thế giới sau thiên thạch Hoba, nặng 60 tấn của Namibia.

Trong những năm gần đây, trên thế giới xuất hiện ngành kinh doanh thiên thạch. Những người kinh doanh có thể rao giá tới 20.000 euro/gram. Vì sở thích cá nhân, nhiều nhà sưu tập sẵn sàng bỏ ra khoản tiền khổng lồ để có được “đá của trời." Các cơ quan khoa học cũng rất cần thiên thạch phục vụ mục đích nghiên cứu. Nhu cầu mua thiên thạch gia tăng kéo theo nạn trộm cắp, tờ Vietnam+ cho hay.

Đối với giới khoa học, thiên thạch vô cùng quý giá. Một số loại chứa những hạt vật chất không hề thay đổi thuộc tính suốt từ khi hệ Mặt Trời hình thành. Thông qua việc nghiên cứu những hạt vật chất này, các nhà khoa học có thể tìm hiểu rõ hơn về sự hình thành của Trái Đất và các hành tinh khác.

Quang Minh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang