Phát hiện hệ sao nhị phân nóng và lớn nhất hành tinh

author 11:35 23/10/2015

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện ra một hệ sao khắc nghiệt nhất và kỳ lạ nhất từng biết. Chúng có khối lượng gấp 57 lần khối lượng Mặt Trời và nhiệt độ bề mặt trên 40.000 độ C.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Các nhà thiên văn học đã dùng kính viễn vọng siêu lớn của Cơ quan thiên văn Châu Âu quan sát (ESO) và thấy một hệ sao nhị phân có tên VFTS 352. Đây là một trong những hệ sao khắc nghiệt nhất và kỳ lạ nhất từng biết.

VFTS 352 gồm hai ngôi sao hình chữ O. Những ngôi sao như vậy thường có khối lượng gấp 15 đến 80 lần khối lượng Mặt Trời. Không những thế, chúng có thể sáng hơn Mặt Trời hàng triệu lần. Chúng nóng đến nỗi có thể tỏa ra ánh sáng màu trắng xanh rực rỡ và có nhiệt độ bề mặt trên 30.000 độ C.

Theo các nhà thiên văn, hai ngôi sao thuộc hệ  VFTS 352 có quỹ đạo quay khác nhau trong khoảng 24 giờ. Chúng cách xa nhau chỉ 12 triệu km. Thực tế, các ngôi sao gần nhau đến nỗi bề mặt của chúng chồng lên nhau và hình thành nên một cây cầu ở giữa.

Hệ sao kỳ lạ nhất mà các nhà thiên văn học từng biết đến

Hệ sao kỳ lạ nhất mà các nhà thiên văn học từng biết đến

Hệ sao này nằm trong thiên hà vô định hình lùn có tên Đám Mây Magellan Lớn cách Trái Đất khoảng 160.000 năm ánh sáng. Theo nghiên cứu, đây không chỉ là hệ sao lớn nhất từng được biết đến trong lớp tiếp xúc cặp, mà nó còn có khối lượng gấp 57 lần khối lượng Mặt Trời.

Ngoài ra, nó cũng chứa các thánh phần nóng nhất với nhiệt độ bề mặt trên 40.000 độ C. Những hệ sao nhị phân này đóng vai trò quan trọng trong quá trình tiến hóa của các thiên hà  và được cho là nơi sản sinh chủ yếu ra các yếu tố như oxy.

Chúng cũng có liên quan đến những cách thức kỳ lạ như một "ngôi sao ma cà rồng" - trường hợp ngôi sao nhỏ hơn sẽ hút vật chất từ bề mặt của người láng giềng lớn hơn. Tuy nhiên trong trường hợp của hệ  VFTS 352, cả hai ngôi sao đều có kích thước tươg tự nhau.

Do đó, không ngôi sao nào hút vật chất từ ngôi sao nào mà thay vào đó, chúng chia sẻ 30% vật chất cho nhau. Theo các nhà nghiên cứu, hệ sao VFTS 352 có thể dẫn đến một kết thúc ấn tượng, hoặc là hình thành một ngôi sao khổng lồ duy nhất hoặc là hình thành một lỗ đen nhị phân tương lai.

Đinh Tâm 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang