Phát hiện thêm 5 hệ sao siêu sáng và siêu lớn

author 15:37 12/01/2016

(VietQ.vn) - Các nhà thiên văn học mới phát hiện ra năm hệ sao siêu sáng và siêu lớn tương đương sao Eta Carinae, ngôi sao lớn và sáng nhất trong ngân hà.

Sự kiện: Khám phá vũ trụ

Sử dụng kính viễn vọng không gian Spitzer và Hubble của NASA, các nhà thiên văn học phát hiện ra năm hệ sao siêu sáng và siêu lớn nằm trong thiên hà mới hình thành NGC 6946, Messier 51, Messier 83, và Messier 101. Phát hiện này sẽ làm sáng tỏ về sự phát triển của những ngôi sao siêu kích cỡ trong vũ trụ.

"Các ngôi sao lớn nhất luôn rất hiếm nhưng chúng có tác động to lớn đến sự tiến hóa hóa học và vật lý của thiên hà chủ. Những ngôi sao này sản xuất và phân phối một số lượng lớn các nguyên tố hóa học cần thiết cho cuộc sống và cuối cùng chúng sẽ phát nổ như siêu tân tinh", tiến sĩ Rubab Khan đến từ trung tâm hàng không không gian Goddard của NASA, tác giả chính của một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Astrophysical Journal Letters cho biết.

5 hệ sao mới này là phát hiện mới nhất của các nhà thiên văn học

5 hệ sao mới này là phát hiện mới nhất của các nhà thiên văn học

Các ngôi sao mới phát hiện là anh em sinh đôi với Eta Carinae, một hệ sao nhị phân lớn nằm trong thiên hà Milky Way, cách Trái Đất khoảng 7.500 năm ánh sáng. Theo các nhà thiên văn, Eta Carinae sáng hơn Mặt Trời khoảng 5 triệu lần và gồm hai ngôi sao lớn có quỹ đạo 5.5 năm.

Ngôi sao lớn nặng hơn Mặt Trời khoảng 90 lần trong khi ngôi sao nhỏ hơn có khối lượng hơn Mặt Trời 30 lần. Trong những nghiên cứu các ngôi sao cực lớn, Eta Carinae là đối tượng duy nhất kể từ đợt phun trào năm 1840. Để hiểu lý do tại sao các vụ phun trào xảy ra và chúng có liên quan đến sự tiến hóa của các ngôi sao như thế nào, các nhà khoa học cần tìm hiểu nhiều ví dụ khác hơn.

Tiến sĩ Khan, giáo sư Stanek và các đồng nghiệp đã sử dụng một loại vân quang học và tia hồng ngoại để xác định khả năng sinh đôi Eta Carinae. Trong các cuộc nghiên cứu một số thiên hà, các nhà thiên văn tìm thấy hai ngôi sao giống hệt Eta Carinae trong thiên hà Messier 83, và một ngôi sao ở hệ NGC 6946, Messier 51 và Messier 101.

5 hệ sao khổng lồ này có tính chất quang học và hồng ngoại giống như của hệ Eta Carinae. Tuy nhiên, mỗi mỗi hệ sao lại chứa một ngôi sao lớn bị khí và bụi có khối lượng từ 5 đến 10 lần khối lượng mặt trời vùi lấp. Các nhà khoa học đang tiếp tục thực hiện c nghiên cứu tiếp theo để xác định tính chất vật lý của chúng.

Bích Phượng

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang