Thiết bị y tế chứa hóa chất dễ gây hại cho trẻ sinh non

author 06:45 14/11/2014

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới đây cho thấy, trẻ sinh non được chăm sóc trong một môi trường đặc biệt. Tuy nhiên, việc sử dụng thiết bị y tế hỗ trợ trong trường hợp này có thể tiềm ẩn nguy hại cho bé.

Các hóa chất như DEHP, hoặc di (2-ethylhexyl) phthalate thường có tác dụng tạo tính mềm dẻo cho các sản phẩm nhựa. DEHP được tìm thấy trong một loạt các sản phẩm tiêu dùng và cũng được chấp thuận để sử dụng trong các thiết bị y tế tại Hoa Kỳ.

Nghiên cứu được tiến hành bởi một nhóm các nhà khoa học thuộc Trường Y tế công cộng Johns Hopkins Bloomberg (Mỹ) đã phát thấy rằng, trẻ sinh non có thể phải tiếp xúc với hàm lượng DEH cao gấp 4.000 đến 160.000 lần hạn định an toàn. 

Hóa chất trong thiết bị y tế có thể gây hại cho trẻ em bị sinh non

Hóa chất trong thiết bị y tế có thể gây hại cho trẻ em bị sinh non. Ảnh minh họa

"Điều đáng chủ ý hơn là môi trường chăm sóc quá trình phát triển của trẻ bị sinh non lại gần như hoàn toàn sử dụng các thiết bị bằng nhựa”, tác giả nghiên cứu, tiến sĩ Eric B. Mallow, chuyên viên nghiên cứu cao cấp và trẻ sơ sinh tại trường Bloomberg, cho biết trong một bài phát biểu.

"Vai trò của các vật liệu tổng hợp trong quá trình lâm sàng thực hiện trên bệnh nhân của chúng tôi cũng vẫn gần như chưa được tìm hiểu, nghiên cứu”. 

Kết quả nghiên cứu được công bố trên kênh trực tuyến của tạp chí Journal of Perinatology cho hay, thiết bị y tế thường được làm từ PVC hoặc polyvinyl chloride và sử dụng để điều trị cho trẻ như các loại ống tiêm, ống thông, ống nội khí quản, túi lưu trữ máu và các chất lỏng khác.

Mặt khác, nhiều thiết bị kể trên được sử dụng cho trẻ bị sinh non trong suốt nhiều tuần tại các bệnh viện nhi (NICU).

Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã phân tích tính thực tiễn về nguy cơ tiềm ẩn gây hại cho sức khỏe con người  do phthalates. Ví dụ, DEHP được coi là chất dễ rối loạn nội tiết. Đặc biệt, DEHP có thể gây ra một loạt các ảnh hưởng tiêu cực cả về ngắn hạn và dài hạn của trẻ sinh non. Trên động vật thực nghiệm, DEHP dễ gây viêm, tổn thương gan, ảnh hưởng đến quá trình phát triển của phổi, não và mắt. 

Việc sử dụng DEHP và các hóa chất phthalates khác trong những sản phẩm dành cho trẻ được quy định chặt chẽ ở cả Mỹ và Canada. Tuy nhiên tại Mỹ, hàm lượng hóa chất DEHP vẫn không thể kiểm soát được. Còn tại Canada, điều này được quản lý tương đối chặt chẽ, dù thiết bị y tế chỉ chứa 0,1% khối lượng sản phẩm cũng vẫn phải báo cáo rõ. 

Nghiên cứu mới cho thấy, tổng hàm lượng hóa chất DEHP mà một em bé sơ sinh nặng 2kg có thể hấp thụ là 16 mg / kg mỗi ngày, trong quá trình nhận máu và sử dụng ống thở trong khí quản. 

Thực tế, trẻ sơ sinh rất dễ bị tổn thương trong giai đoạn đầu đời. Vì vậy, việc tiếp súc với  hóa chất  DEHP ở trẻ em bị sinh non có thể tiềm ẩn nhiều nguy hiểm. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang