Thiết bị chống cháy gây ung thư cho lính cứu hỏa?

author 15:24 01/04/2014

(VietQ.vn)- Theo tiến sĩ Susan Shaw, một nhà khoa học chuyên nghiên cứu về mối quan hệ giữa chất độc và bệnh ung thư của lính cứu hỏa cho hay, gần 10% chuyên viên cứu hỏa Porland (Augusta, Mỹ) bị ung thư.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Trước đây, tiến sĩ Susan Shaw đã cùng một nhóm lính cứu hỏa và nhiều nhà hoạt động môi trường khởi động chiến dịch “sử dụng ủng chống độc” trên toàn quốc.

Lính cứu hỏa và lãnh đạo y tế trên cả nước đang thuyết phục các nhà lập pháp cần ban hành luật nghiêm khắc trừng trị việc sử dụng chất độc hại trong thiết bị chống cháy. Nhiều nghiên cứu cho thấy có mối liên hệ giữa các hóa chất độc hại trong thiết bị chống cháy đối với sức khỏe, gồm cả ung thư.

ủng chống độc dành cho lính cứu hỏa

ủng chống độc cho lính cứu hỏa

“Đồng nghiệp của chúng tôi làm việc trên mọi miền đất nước đang phải đối mặt với tỉ lệ mắc ung thư đáng báo động, vì vậy chúng tôi mong muốn chính phủ liên bang cũng như chính quyền địa phương quan tâm và có giải pháp giúp đỡ.” Ông Mike McManus thuộc Hiệp hội chuyên viên cứ hỏa NYS bày tỏ quan điểm.

Mục đích của chiến dịch “sử dụng ủng chống độc” là cần có những chính sách tại chỗ cứng rắn hơn nhằm đảm bảo các hóa chất an toàn ở mức cho phép trước khi chúng được dùng làm vật liệu xây dựng hoặc dụng cụ gia dụng.

Nghiên cứu cho thấy, hóa chất chống cháy được sử dụng trong đồ nội thất, đồ nhựa và đồ điện, khi bị cháy vẫn phóng ra các chất gây ug thư. Lính cứu hỏa sẽ hít phải và nhiễm độc qua quá trình hấp thụ xuyên da.

Chiến dịch mới này không chỉ kêu gọi lính cứu hỏa nhận thức rõ sự nguy hiểm và cảnh giác hơn trong các vụ hỏa hoạn, mà còn mong muốn quốc hội siết chặt hơn việc sử dụng hóa chất độc hại trong các đồ gia dụng.

Tiến sĩ Shaw sẽ tiến hành nghiên cứu mẫu máu và nước tiểu sau khi cứu hỏa của 100 nhân viên cứu hỏa Portland vào cuối năm nay. Mục đích của nghiên cứu là giúp tìm ra chính xác những hóa chất độc hại gây ung thư và loại bỏ chúng ra khỏi nhà.

Một bộ phim tài liệu có liên quan đến vấn đề này cũng được công chiếu tại Maine vào cuối tuần có tên gọi "điểm nóng độc hại”. Bộ phim đề cập đến các nhân viên cứu hỏa, nhà khoa học và các nhà hoạt động xã hội, trong đó có sự góp mặt của cựu lập pháp Manie ông Hannah Pingree trong cuộc chiến chống lại đồ gia dụng chứa chất độc hại.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang