Thiết bị di động rất nguy hại đối với trẻ em

author 06:49 21/08/2014

(VietQ.vn) - Theo một đánh giá mới đây, những nguy hiểm tiềm ẩn trong bức xạ vi sóng (MWR) phát ra từ các thiết bị di động rất dễ gây hại cho trẻ em và thai nhi.

Hiện nay, mặc dù các dữ liệu vẫn còn nhiều bàn cãi, tuy nhiên kết quả nghiên cứu cho thấy bức xạ vi sóng MWR có nguy cơ gây ung thư. Nghiên cứu này do thành viên cao cấp cuả Môi trường Y tế, ông L. Lloyd Morgan và các đồng nghiệp thực hiện được công bố trực tuyến vào ngày 15 tháng 7 trên tạp chí Microscopy and Ultrastructure.

Thiết bị di động rất nguy hại đối với trẻ nhỏ

Thiết bị di động phát ra sóng điện từ rất nguy hại đối với trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Nhiều dữ liệu nghiên cứu còn cho thấy, trẻ em đang phải đối mặt với một nguy cơ sức khỏe cao hơn so với người lớn. Theo Morgan và cộng sự, trẻ em và thai nhi phải đối mặt với nhiều nguy hại do bức xạ MWR từ các thiết bị di động phát ra.

Báo cáo giải thích, tỷ lệ trẻ em hấp thụ bức xạ MWR cao hơn so với người lớn vì mô não của chúng dễ thấm hơn, hộp sọ mỏng hơn và kích thước mô tương đối nhỏ. Đặc biệt, thai nhi rất dễ bị tổn thương, khi tiếp xúc với MWR trẻ có thể bị thoái hóa lớp bảo vệ bao quanh tế bào thần kinh não.

Một phát hiện khác còn cho thấy, tế bào não của trẻ hấp thụ MWR gấp khoảng hai lần so với người lớn, còn tủy xương của trẻ lại hấp thụ MWR gấp 10 lần người lớn. 

"Bỉ, Pháp, Ấn Độ và nhiều chính phủ có nền công nghệ tinh vi khác đã thông qua các luật và/hoặc đưa ra lời cảnh báo về việc trẻ em sử dụng thiết bị không dây gây nguy hại," tác giả bài viết đánh giá. 

Giới hạn an toàn tiếp xúc với MWR vẫn không thay đổi trong  suốt 19 năm qua. Các nhà nghiên cứu cũng lưu ý rằng, các nhà sản xuất điện thoại thông minh xác định khoảng cách tối thiểu tiếp xúc giữa sản phẩm và cơ thể người dùng không thể vượt quá giới hạn pháp lý theo quy định. Đối với máy tính xách tay và máy tính bảng, khoảng cách tối thiểu đối với cơ thể là 20 cm (khoảng 7,8 inch).  

Báo cáo khoa học về vấn đề này lại không được phổ biến rộng rãi. Mặc dù cảnh báo của chính phủ đã được ban hành trên toàn thế giới, nhưng hầu hết công chúng lại không hay biết gì.

Ông Morgan cho biết thêm: "Có những loại đồ chơi sau khi được bán cho trẻ sơ sinh và trẻ em mới phát hiện thấy sản phẩm nguy hại. Hơn nữa, tiếp xúc với bất kỳ hóa chất độc hại nào thì trẻ em cũng dễ nhiễm độc với nồng độ cao hơn.”  

"Nghiên cứu chỉ ra rằng việc tiếp xúc với các thiết bị không dây làm tăng tỷ lệ mắc các khối u, hầu hết là u não ác tính, đặc biệt là khối u thần kinh," ông trao đổi với Medscape Medical News. Tuy nhiên, nhiều báo cáo vẫn chưa rõ ràng và không chắc liệu nhận thức về nguy cơ mắc các khối u có được nâng cao hơn trước đây hay không. 

Những rủi ro gây hại cho sức khỏe có liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động, đặc biệt bệnh u não vẫn là vấn đề đáng báo động. Kết quả nghiên cứu còn gây nhiều tranh luận, chưa có sự đồng thuận về mức độ ung thư do điện thoại di động gây ra.  

“Các thiết bị công nghệ không dây hiện nay là một phần thiết yếu của cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên chúng cần được đảm bảo an toàn cho người  tiêu dùng”, Morgan nói. Morgan và cộng sự đã thực hiện một số đề xuất. Đầu tiên là "khoảng cách của người dùng".

Ông cho biết, việc đặt điện thoại di động cách xa tai 15 cm (khoảng 6 inch) "sẽ giúp giảm thiểu mức độ rủi ro khoảng 10.000 lần." Vì vậy, chỉ trừ khi điện thoại di động được tắt nguồn, còn lại nó sẽ luôn gây hại cho người sử dụng. Trong trường hợp không sử dụng, không nên để điện thoại trên cơ thể. Tốt nhất là bỏ trong ví, túi xách hoặc ba lô. 

Thiết bị phải đặt cách xa bụng  phụ nữ mang thai. Ngoài ra, bà mẹ đang cho con bú cũng không nên sử dụng điện thoại. Trẻ em và thanh thiếu niên cần biết cách sử dụng thiết bị điện tử thế nào cho an toàn. Điện thoại di động không nên mang vào phòng ngủ trẻ em lúc ban đêm.

Ông cho biết thêm: "Trung tâm nghiên cứu Pew báo cáo rằng 75% thiếu niên ngủ cả đêm kèm theo chiếc điện thoại di động dưới gối." 

"Trẻ nhỏ không nên để điện thoại di động trong túi quần trước, đặc biệt là đối với bé trai vì nó gây hại cho tinh trùng.

Thiết bị di động có thể gây ung thư vú ở phái nữ

Thiết bị di động có thể gây ung thư vú ở phái nữ. Ảnh minh họa

"Nữ giới cũng không nên đặt điện thoại di động trong áo ngực". Điều này dựa trên một nghiên cứu về bốn phụ nữ trẻ đã để điện thoại trong áo ngực dẫn đến việc mắc bệnh ung thưc vú, hai trong số đó ở độ tuổi 21.  

Vì nhiều rủi ro, nên các bậc cha mẹ cần hạn chế cho trẻ sử dụng thiết bị điện thoại không dây, ông Morgan khuyến cáo. 

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng một số nghiên cứu cho thấy sự gia tăng nguy cơ ung thư não có liên quan đến việc sử dụng điện thoại di động, mặc dù kết luận này vẫn cần phải cân nhắc thêm. Trong những năm gần đây, glioblastoma (một loại khối u não) đã tăng lên ở Đan Mạch và Mỹ đồng thời tỷ lệ mắc bệnh ung thư não tại Úc  cũng tăng lên đáng kể. 

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang