Thiết bị điện tử ‘hủy hoại’ giấc ngủ chúng ta thế nào?

author 15:35 12/03/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu mới cho thấy, nguyên nhân khiến nhiều người mất ngủ vào ban đêm là do sử dụng quá nhiều thiết bị điện tử.

Ánh sáng màu xanh là bước sóng ánh sáng trắng phát ra từ các thiết bị điện tử như điện thoại di động, máy tính và tivi. Thời gian ban ngày, các bước sóng màu xanh rất có lợi cho việc tăng cường sự chú ý, tốc độ phản ứng và tâm trạng. Tuy nhiên, vào ban đêm, chúng có thể là kẻ thù tồi tệ nhất của con người.

Theo một nghiên cứu phát hành năm 2017 của Đại học Harvard, ánh sáng màu xanh lam ảnh hưởng đến giấc ngủ vì nó ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể và tiết chất melatonin.

Nhịp điệu sinh học là đồng hồ sinh học của cơ thể, điều chỉnh các cách thức ngủ và thức giấc. Cơ thể tự nhiên tạo ra một hoóc môn được gọi là melatonin, giúp chúng ta ngủ thiếp đi. Khi cơ thể thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ hoặc giấc ngủ không đủ chất lượng (hay thức giấc).

Ánh sáng màu xanh làm ảnh hưởng đến giấc ngủ vì nó ảnh hưởng đến nhịp sinh học tự nhiên của cơ thể  

Chuyên gia về giấc ngủ và giám đốc quản lý Sleep for Health, tiến sĩ Carmel Harrington cho biết ánh sáng xanh, một phần của ánh sáng trắng có thể khiến cơ thể ngừng sản xuất melatonin.

Để có giấc ngủ ngon hơn vào ban đêm, tiến sĩ Carmel khuyến cáo nên tắt hết các thiết bị điện tử 1 giờ trước khi ngủ. Cô cũng khuyên tránh ăn các bữa ăn lớn và tập thể dục ba giờ trước khi ngủ. Tiến sĩ Carmel nói rằng tập thể dục có thể sản sinh ra hormone cortisol và làm tăng nhiệt độ cơ thể, điều này có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ.

Ăn một bữa ăn lớn 3 giờ trước khi ngủ có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ, tuy nhiên các bữa ăn nhẹ, sữa nóng là không vấn đề. Cô cũng khuyên rằng tiêu thụ caffein sau 2 giờ chiều có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ vì chúng có thể khiến bạn tỉnh táo.

 An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

bình luận (0)

Bình luận

tin liên quan

video hot

Về đầu trang