Thiết bị diệt muỗi bằng sóng âm: Chưa đuổi được đã mang bệnh vào người

author 11:15 11/09/2019

(VietQ.vn) - Lo sợ tác hại của thuốc phun diệt muỗi, nhiều gia đình lựa chọn sử dụng thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm vì sạch sẽ, tiện lợi. Nhiều người sử dụng cho thấy thiết bị không đuổi được muỗi mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe.

Thiết bị đuổi muỗi từ miễn phí tới vài triệu đồng

Trước tình hình dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp, đặc biệt tại các tỉnh phía Nam, nhiều gia đình lựa chọn thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm thay cho phun thuốc diệt muỗi độc hại.
Hiện nay trên thị trường đang rao bán rất nhiều loại thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm có nguồn gốc khác nhau với giá cả chỉ từ vài chục ngàn đến vài triệu đồng.
Chỉ cần bỏ ra 30.000 đồng, ai cũng có thể sở hữu một chiếc máy đuổi muỗi chạy pin, nhỏ hơn bàn tay, cắm điện. Một số khác chịu chi hơn, lựa chọn mua loại thiết bị đuổi muỗi vài triệu đồng nhưng vẫn không thể hài lòng về tác dụng.

Người dùng phản ánh sử dụng thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm không hiệu quả.

 

Ông P.V.Đ. (50 tuổi, ngụ tại Q.Tân Bình, TP.HCM) cho biết thấy trên mạng quảng cáo máy đuổi côn trùng (muỗi, gián, chuột) với giá giảm 50% nên ông đặt mua hẳn 2 chiếc với tổng số tiền là 700.000 đồng.
Ngày đầu tiên đem về sử dụng, ông Đ. hí hửng đặt máy cạnh giường rồi đi ngủ không cần mắc. Hậu quả sáng hôm sau tỉnh dậy ông vẫn bị muỗi đốt khắp người.
Không chỉ vậy, ông Đ. còn nhận thấy muỗi kéo vào nhà nhiều hơn kể từ khi dùng chiếc máy này. Nghe lời một số người khác kể còn bị đau đầu, nôn nao vì dùng máy đuổi muỗi suốt đêm nên ông Đ. bỏ dùng luôn.
Trường hợp khác của chị N.T.T (quận 3, TP.HCM), vì ngại phun thuốc diệt muỗi nên chị nghe lời giới thiệu của bạn bè tự tải phần mềm đuổi muỗi miễn phí về điện thoại. Chị cùng chồng tải phần mềm đuổi muỗi miễn phí về điện thoại mở phát suốt đêm để đuổi muỗi. Sau 2 ngày sử dụng, muỗi vẫn kéo đến đầy nhà không những vậy, vợ chồng chị còn thấy khó chịu, ong đầu sau khi ngủ dậy.

Không có tác dụng đuổi muỗi?

Theo lời quảng cáp của những người bán hàng, các thiết bị đuổi muỗi hoạt động bằng cách phát ra sóng âm có dải tần từ 16-65KHz, có tác dụng trong phạm vi 70-100m2, không gây nguy hiểm cho người.
Các sóng âm được cho là nằm ở ngưỡng tai mà con người không thể nghe thấy, chúng bắt chước theo tiếng của những sinh vật thiên địch của muỗi, gián, chuột nên khi phát ra âm thanh có thể khiến các loài này sợ hãi bỏ chạy. Người ta quảng cáo đây là giải pháp đuổi muỗi an toàn thay thế cho phun thuốc diệt muỗi hay thắp nhang muỗi.
Tương tự, các loại ứng dụng đuổi muỗi cũng được cho sử dụng sóng âm với tần số cao trên 15 kHz bằng loa ngoài của các thiết bị di động.
 
Các nhà khoa học nước ngoài đã nhiều lần thử nghiệm về tác dụng đuổi muỗi của các ứng dụng này. Một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm với lồng kính chứa hàng trăm con muỗi. Sau đó một người dùng chiếc smartphone có cài đặt ứng dụng đuổi muỗi và cho cánh tay trần vào bên trong lồng kính. Kết quả, ứng dụng sử dụng dải tần số từ 3-11 kHz, âm thanh phát ra không có tác dụng gì với muỗi, người này vẫn bị muỗi đốt bình thường.
Một nghiên cứu khác được công bố trên trang web của Thư viện Y khoa quốc gia Hoa Kỳ còn chỉ ra, việc sử dụng sóng siêu âm còn khiến muỗi kéo đến đốt người nhiều hơn. Các nhà khoa học thử nghiệm trên loài muỗi Aedes aegypti L, với nguồn sóng âm thanh có tần số 9-18 kHz. Kết quả, người tham gia thử nghiệm bị đốt nhiều hơn 20-50% khi nguồn sóng âm thanh được bật, đặc biệt khi sử dụng âm thanh ở tần số 11 kHz tỷ lệ vết muỗi đốt tăng cao đột biến.

Không nên sử dụng bừa bãi

Trả lời về vấn đề này, ThS. BS Đỗ Hồng Giang, Trưởng khoa Thính học, Bệnh viện Tai - Mũi - Họng TP.HCM, cho biết, sóng âm dưới ngưỡng 20Hz là hạ âm, trên 20.000Hz (20KHz) gọi là siêu âm. Tai con người có thể nghe được trong khoảng tần số âm thanh từ 20-20.000Hz (20KHz).
Trong khi đó, các thiết bị đuổi muỗi bằng sóng âm được quảng cáo là sử dụng sóng có dải tần từ 16-65KHz, dù có thể không gây ảnh hưởng tới thính lực và cấu trúc tai nhưng có thể gây ảnh hưởng tới sức khỏe.
BS Giang cho hay, nhiều nghiên cứu cho thấy hạ âm gây ra những ảnh hưởng tức thì cho sức khỏe như chóng mặt, nôn nao, khó chịu, nhức đầu, đau nhức khớp. Nguyên nhân do sóng hạ âm làm cho các phân tử ở tế bào dao động ở mức vi thể. Tuy nhiên hiện chưa có chứng cứ khoa học về việc tiếp xúc với hạ âm lâu dài có gây các biến chứng nguy hại cho sức khỏe.

Còn đối với sóng siêu âm trên 20.000Hz, bác sĩ khẳng định con người không nghe được và tai cũng không bị ảnh hưởng bởi cấu trúc của tai không có những tế bào chịu sự tác động của siêu âm.

Sóng siêu âm chỉ được ứng dụng rộng rãi trong chẩn đoán bệnh với sự chỉ định của bác sĩ. Khuyến cáo người dân không nên tự ý sử dụng thiết bị sóng âm không có nguồn gốc rõ ràng, chưa được kiểm chứng, không xác định được dải tần. 
 

Tờ Daily Mail đưa tin, các nhà khoa học tại Đại học Bắc Carolina, Mỹ từng thực nghiệm quét sóng siêu âm lên tinh hoàn là đã có thể làm cho đàn ông vô sinh trong sáu tháng. Chỉ cần thực hiện quét sóng siêu âm hai lần trong một năm, chúng có thể làm ngưng trệ hoạt động sản xuất tinh trùng, giết chết cả tinh trùng dự trữ.

Theo Sức khỏe Cộng đồng

'Thổi phồng' công dụng sản phẩm nồi cơm tách đường, đánh lừa người tiêu dùng?(VietQ.vn) - Trên thị trường đang xuất hiện những sản phẩm có tên gọi "nồi cơm tách đường", được quảng cáo giúp loại bỏ lượng đường thừa trong gạo khi nấu chín... tuy nhiên thực tế liệu có "thần thánh" như vậy?
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang