Thiết bị giúp người bị liệt vẽ tranh bằng mắt

author 19:18 17/11/2012

Nhờ một thiết bị có tên Tobii Eyegaze, cô Sarah Ezekiel, 46 tuổi, bị liệt từ cổ trở xuống, vẫn có thể truy cập web, gửi email và vẽ tranh để gây quỹ giúp người có cùng hoàn cảnh.

Cô Sarah Ezekiel sử dụng thiết bị Tobii Eyegaze. Ảnh: Daily Mail
Cô Sarah Ezekiel sử dụng thiết bị Tobii Eyegaze. Ảnh: Daily Mail

Hiện cô Sarah đang sống tại trung tâm xã hội Marie Curie phía bắc thủ đô London (Anh). Năm 2000 lúc 34 tuổi, Sarah được chẩn đoán mắc bệnh thần kinh vận động (Motor Neurone Disease). Hai năm sau cô bị liệt từ cổ trở xuống, mọi sinh hoạt phải nhờ người chăm sóc. Gia đình yên ấm của Sarah tan vỡ, năm 2001 cô phải chuyển đến sống tại trung tâm Marie Curie.

Năm ngoái, Sarah là một trong những người đầu tiên được tiếp cận với thiết bị mới ra mắt - Tobii Eyegaze - giá 3.200 bảng Anh. Với một công cụ hồng ngoại theo dõi chuyển động của đôi mắt, Tobii Eyegaze cho phép người dùng điều khiển chuột chỉ với thao tác nhìn vào màn hình máy tính.

Nhờ Tobii Eyegaze, giờ đây Sarah có thể truy cập website, gửi mail, liên lạc với bạn bè, sắp lịch hẹn và vẽ tranh… bằng mắt. Những bức vẽ được Sarah lấy ý tưởng từ các trang mạng và sắp tới đây cô sẽ thực hiện một triển lãm tranh của mình.

Số tiền từ việc bán những bức tranh trong thời gian qua giúp Sarah lập một quỹ để cung cấp thiết bị Tobii Eyegaze cho những người đang mắc bệnh thần kinh vận động giống cô.

Sarah tâm sự: “Tôi chưa bao giờ tưởng tượng cuộc sống của mình có thể tồi tệ như những ngày qua. Nhưng tôi đã đứng dậy được và giờ đây, tôi chỉ mong mọi người hãy tìm cách thoát khỏi căn bệnh quái ác này”.

Dưới đây là những bức tranh được vẽ bằng mắt của Sarah (ảnh: Daily Mail).  

 
 

Theo Tuổi Trẻ

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang