Thiết bị làm mát cho trẻ: Cẩn thận nguy hiểm

author 16:55 29/05/2014

(VietQ.vn) - Quạt sạc tích điện, điều hòa mini, quạt phun sương cầm tay... đang là những sản phẩm thu hút khá nhiều sự quan tâm của các bậc cha mẹ khi chọn mua cho con dịp Tết Trung thu 1/6. Tuy nhiên, với tính năng sử dụng điện và dễ lắp ráp, tháo rời các thiết bị này có thể gây nguy hiểm cho trẻ nếu không được kiểm soát.

Quạt đa năng mini được nhiều cha mẹ mua cho con sử dụngQuạt đa năng mini được nhiều cha mẹ mua cho con sử dụng

Trên mạng xã hội, trang mua bán online nhiều sản phẩm làm mát cho trẻ được rao bán khá rầm rộ. Theo những thông tin được chia sẻ, quảng cáo các sản phẩm này rất tiện dụng, nhỏ gọn dễ cầm, nhất là khi đi chơi ngày nắng nóng... Những thông tin trên đã hấp dẫn được vô số các bậc cha mẹ khi kế hoạch đưa con đi chơi dịp Trung thư 1/6 sắp cận kề.

Giao bán trên một số web bán hàng trực tuyến, giá của mỗi loại thiết bị làm mát được đưa ra khá rẻ, giao động từ 125.000 - 200.000 đồng/chiếc tùy loại. Cụ thể: Điều hòa mini được bán với giá 180.000 đồng/chiếc, điều hòa mini đa năng giá 170.000 đồng/chiếc, quạt sạc tích điện 70.000 đồng/chiếc, quạt phun sương 125.000 đồng/chiếc...

Theo giới thiệu của người bán loại quạt điều hoà mini có khay chứa đá, có pin, có sạc usb để tiện mọi lúc mọi nơi nếu không có chỗ sạc thì sạc luôn qua máy tính, làm mát có thể tương đương 20 độ...   Sản phẩm quạt tích điện mini đa năng thì có cả đèn học, đèn soi và quạt rất tiện dụng và phù hợp cho trẻ. 

Chia sẻ trên diễn đàn Hội LCM, nhiều thành viên cho biết cũng đã mua các sản phẩm này về cho con dùng. " Bọn trẻ rất thích thú các loại thiết bị làm mát này vì chúng nhỏ gọn, đơn giản lại đẹp mắt giống như một món đồ chơi. Bọn trẻ có thể tự sử dụng thông qua các công tắc on - off mà không cần phải qua sự can thiệp của bố mẹ", thành viên tên Nhung chia sẻ.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, vì chúng giống như một món đồ chơi mà trẻ con lại phải đối diện với những nguy hiểm từ các thiết bị này đem lại. Chẳng hạn như loại quạt tích điện có cánh quạt trần, cho dù được thiết kế bằng nhựa mỏng nhưng nếu dùng cho trẻ dưới 3 tuổi khi trẻ lỡ thò tay hay để gần mặt thì sẽ có nguy cơ cánh quạt làm đau, thậm chí gây tổn thương mắt nếu trẻ sơ ý.

Thiết bị làm mát tích điện cánh trần có thể gây tổn thương cho trẻ

Thiết bị làm mát tích điện cánh trần có thể gây tổn thương cho trẻ
Thiết bị làm mát tích điện cánh trần có thể gây tổn thương cho trẻ

"Mặc dù người bán có nói là an toàn nhưng thật sự mình vẫn khuyên bố mẹ nên cẩn thận khi cho trẻ dùng loại thiết bị này. Nếu bật cho con dùng thì nên giám sát. Trẻ con vốn hiếu động, tò mò nếu không để ý chúng có thể tháo rời hay thò tay vào thiết bị rất nguy hiểm", thành viên Hưng Nop chia sẻ. 

Theo tìm hiểu của PV Chất lượng Việt Nam, hiện nay các thiết bị làm mát được rao bán trên mạng xã hội, trang mua bán online đều có xuất xứ từ Trung Quốc. Đáng chú ý là các sản phẩm này đều được mua bán dưới dạng hàng nhập lậu, không có nhãn phụ hay hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt.

Đề cập dưới góc độ đây có phải là đồ chơi cho trẻ hay không, trả lời Chất lượng Việt Nam, ông Trần Quốc Tuấn, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng sản phẩm hàng hóa ( Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) cho biết, các thiết bị làm mát này không thuộc danh mục đồ chơi trẻ em. "Đây là những sản phẩm được thiết kế dưới dạng dụng cụ làm mát được gắn động cơ sử dụng điện, không phải đồ chơi dành cho trẻ em", ông Tuấn khẳng định.

Được xem là giải pháp "cứu cánh" cho những ngày hè nóng nực, nhỏ gọn, dễ di chuyển, sử dụng pin lưu trữ, có thể giúp người dùng đối phó với thời điểm mất điện hoặc sử dụng ở bất cứ đâu. Nhưng theo BS Nguyễn Lan Hương (Bệnh viện Nhi Trung ương), khi mua và sử dụng các thiết bị  làm mát này cho trẻ cũng nên thận trọng, đặc biệt đối với những sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc bởi ngoài việc có thể gây thương tích chúng còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại cho trẻ bằng những nguyên liệu, phụ kiện kém chất lượng, đặc biệt là các em nhỏ có thể cầm nắm, ngậm sẽ rất nguy hiểm.

"Nếu muốn mua sản phẩm chất lượng, nên tìm đến những thương hiệu uy tín, không nên mua những sản phẩm không rõ nguồn gốc, nhất là những sản phẩm để cho trẻ sử dụng. Tốt nhất nên giám sát trẻ khi sử dụng những thiết bị sử dụng nguồn điện để đảm bảo an toàn cho trẻ", BS Hương khuyên.

Uyên Chi


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang