Tỉnh táo trước 'ma trận' thiết bị nghe lén, quay lén được rao bán công khai

author 06:37 17/05/2017

(VietQ.vn) - Trên thị trường hiện nay, các hoạt động buôn bán thiết bị nghe lén, quay lén vẫn đang diễn ra sôi nổi với vô vàn các sản phẩm đa dạng từ hình thức, mẫu mã đến giá cả.

Nhiều thiết bị nghe lén, quay lén được ngụy trang trong các vật dụng thiết yếu nhỏ gọn có thể mang theo bên người hoặc thường xuyên được sử dụng hằng ngày như bật lửa, đồng hồ, kính mắt, sạc dự phòng, chuột máy tính, chìa khóa ô tô, xe máy….Bên cạnh đó, các thiết bị nghe trộm sử dụng sim điện thoại hay sóng GMS cũng được rao bán một cách công khai.

Chỉ cần lên Google và tìm kiếm bằng cụm từ “thiết bị quay lén” hoặc “camera ngụy trang”, người tiêu dùng có thể nhìn thấy hàng trăm địa chỉ mua bán các thiết bị quay lén, nghe lén được rao bán công khai trên các mạng xã hội khác nhau. 

Qua khảo sát, nhiều trang mua bán các thiết bị này được bán với giá từ vài trăm nghìn đến hàng triệu đồng tùy mẫu mã và tính năng sử dụng. Nhiều loại thiết bị được quảng cáo trang bị camera độ phân giải Full HD, có khả năng định vị từ xa, có loại hỗ trợ hồng ngoại quay đêm cũng khiến người dùng khó bỏ qua.

Cũng qua tìm hiểu thông tin về nơi bán thiết bị nghe lén, quay lén trên mạng xã hội, phần lớn các địa chỉ kinh doanh mặt hàng công nghệ này có địa chỉ tại Hà Nội, TP.HCM nhưng đều cho phép đặt hàng trên toàn quốc. Phí chuyển hàng dao động từ khoảng 20.000-100.000 đồng tùy khoảng cách địa lý.

Thiết bị nghe lén, ghi lén ngụy trang được rao bán công khai trên nhiều website. 

Chọn hàng “chuẩn”, người tiêu dùng gặp khó?

Bên cạnh một bộ phận người tiêu dùng tìm mua các thiết bị quay lén, ghi lén để phục vụ cho các mục đích không trong sáng như theo dõi đối thủ, quay trộm hình ảnh cá nhân để trục lợi, vẫn còn rất nhiều người tiêu dùng có nhu cầu mua các thiết bị này để phục vụ công việc có tính chất đặc thù. Một trong số đó có thể kể ra là những người làm kinh doanh, các nhà báo, phóng viên, công an…

Tuy nhiên, trước một “ma trận” thiết bị nghe lén, quay lén hình thanhf trên thị trường, thật không dễ để người tiêu dùng có thể lựa chọn được một sản phẩm có chất lượng tốt.

Anh Hùng, một nhân viên kinh doanh tại Hà Nội cho biết, do nhu cầu của công việc thường xuyên phải trao đổi, thương thuyết hợp đồng với khách hàng, anh có nhu cầu tìm mua một thiết bị ghi âm ngụy trang để tiện cho việc ghi lại những thông tin quan trọng về khách hàng cũng như hợp đồng. Tuy nhiên, khi tìm địa chỉ mua thiết bị trên, anh Hùng cho biết bản thân không thể biết đâu là hàng chất lượng nên đành dựa theo cảm quan và nguồn tài chính cho phép để cân nhắc mua một thiết bị.

Trong khi đó, hiện trên nhiều trang mạng xã hội rao bán các loại thiết bị nghe lén, quay lén có quảng cáo các thiết bị đến từ Thái Lan, Đài Loan và có vô số các thiết bị được quảng cáo là hàng Trung Quốc. Điều quan trọng với những mặt hàng này, rất nhiều cơ sở kinh doanh chỉ quảng cáo về tính năng, giá thành của sản phẩm mà không hề có thông tin về chất lượng sản phẩm và các thông tin liên quan đến lưu hành, kiểm định. Thậm chí, nhiều cơ sở kinh doanh còn không có giấy phép buôn bán các thiết bị nghe lén, quay lén chứ chưa nói đến chuyện đảm bảo về chất lượng các sản phẩm.

Theo anh Thiện (Phú Thọ), một lái xe chuyên vận chuyển hàng từ biên giới về, nguồn hàng thiết bị quay lén, ghi lén thường được lấy từ các cửa khẩu giao thương với Trung Quốc về bán trong nội địa. Tất nhiên, khi lấy hàng ở các vùng này, giá mỗi loại sẽ thấp hơn từ 400-600 nghìn so với giá bán ở Hà Nội hay các tỉnh, thành phố khác không giáp biên giới.

Nước muối sinh lý ‘bẩn’ tung hoành, thận trọng kẻo gặp họa(VietQ.vn) - Nước muối sinh lý được sản xuất theo quy trình cực “bẩn” mấy ngày gần đây đã khiến người tiêu dùng lo lắng. Trong khi đó, hiện trên thị trường lại bày bán nhiều loại nước muối sinh lý khác nhau càng khiến người dùng lo sợ.

Cần có cơ chế quản lý chặt chẽ

Theo thông tin từ Bộ Công an, trong những năm qua, tình hình kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị diễn ra rất phức tạp, gây bức xúc trong xã hội, tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe dọa quốc phòng, an ninh, trật tự của đất nước.

Qua công tác quản lý nhà nước về an ninh, trật tự, Bộ Công an đã phát hiện nhiều vụ, việc đối tượng sử dụng thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị một cách trái phép.

Đặc biệt là vụ Công ty Việt Hồng công khai quảng cáo sản phẩm phần mềm Ptracker và đã thực hiện giám sát hơn 14.000 tài khoản điện thoại di động, cho phép đối tượng thuê dịch vụ phần mềm Ptracker của Công ty Việt Hồng để bí mật quay phim, chụp ảnh, ghi âm cuộc gọi, định vị điện thoại trái pháp luật…

Ngoài ra, Bộ Công an đã xác định có ít nhất 24 cá nhân, tổ chức có hành vi công khai quảng cáo, buôn bán thiết bị và cung cấp các dịch vụ tương tự như Công ty Việt Hồng. 

Liên quan đến vấn đề này, vào ngày 18/1/2017, Thủ tướng Chính phủ đã ra Quyết định 65 ban hành danh mục và phân công cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản quy định chi tiết các luật, Nghị quyết được thông qua tại kỳ họp thứ 2 Quốc hội khóa XIV, trong đó giao Bộ Công an xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang để ghi âm, ghi hình, định vị để hướng dẫn Luật Đầu tư năm 2014 (sửa đổi, bổ sung năm 2016).

Điều này được cho là sẽ góp phần cải thiện thực trạng các thiết bị nghe lén, quay lén được rao bán công khai, vô tội vạ tiềm ẩn các vấn đề phức tạp trong xã hội, ảnh hưởng đến đời tư, các quan hệ kinh tế và an ninh xã hội.

Trong tháng 5/2017, Chính phủ yêu cầu Bộ Công an hoàn thiện Nghị định quy định điều kiện kinh doanh thiết bị, phần mềm ngụy trang dùng để ghi âm, ghi hình, định vị, trình Thủ tướng Chính phủ ký ban hành để có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2017.


Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang