Thu giữ thiết bị nha khoa Trung Quốc giả gây nguy hiểm

author 07:33 21/10/2014

(VietQ.vn) – Trong sáu tháng vừa qua ở Anh, hơn 12.000 thiết bị nha khoa trái phép xuất xứ Trung Quốc đã bị thu giữ.

Theo thông tin từ trang BBC, các sản phẩm bị thu giữ đều làm giả các thương hiệu lớn hoặc không đạt tiêu chuẩn y tế với các giấy tờ giả mạo.

Các sản phẩm có dấu hiệu an toàn CE, nhưng phía nhà nhập khẩu cho biết nó có nghĩa là "Chinese export" (hàng Trung Quốc xuất khẩu).

Cơ quan quản lý cho biết các nha sĩ có thể bị truy tố nếu họ cố ý mua thiết bị nha khoa giả gây nguy hiểm cho người dân.

Các sản phẩm nha khoa giả được phát hiện trong một cuộc điều tra của Cơ quan quản lý Thuốc và chăm sóc sức khoẻ (MHRA), có trách nhiệm đảm bảo rằng thiết bị nha khoa ở Anh đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn. 

Các sản phẩm bị thu giữ tại Anh bao gồm máy khoan điện và máy X-quang cầm tay với hệ thống dây điện nguy hiểm.Danny Lee-Frost, từ đội ngũ thực thi MHRA cho biết, có một nguy hiểm thực sự cho các bệnh nhân khi các nha sĩ sử dụng các thiết bị không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn nghiêm ngặt của châu Âu. 

thiết bị nha khoa Trung Quốc bị thu giữ tại Anh

Thiết bị nha khoa Trung Quốc giả mạo thương hiệu nổi tiếng tại Anh. Ảnh minh họa

Danny Lee-Frost nói: "Bạn hãy thử tưởng tượng khi có một mũi khoan tốc độ cao hoạt động với 30.000 vòng quay mỗi phút gần với răng của bạn, và đột nhiên nó rơi xuống, nó sẽ gây ra thiệt hại nghiêm trọng bên trong miệng của bạn".

Có thể dễ dàng mua các thiết bị nha khoa trực tuyến với mức giá rất rẻ trên các trang web thương mại điện tử lớn như eBay và Amazon. Cả hai trang này đều làm việc với MHRA trong việc điều tra. 

MHRA cho biết họ đang làm việc với các nhà bán lẻ để khiến họ nhận biết một số thiết bị được bán ra với giấy tờ giả mạo hoặc làm giả thương hiệu lớn. 

Sonia Tracey, nhà sản xuất thiết bị nha khoa W & H Anh, cho biết các nha sĩ nên nhận ra rằng các thiết bị nha khoa được bán trực tuyến với giá rẻ là hàng giả. 

thiết bị nha khoa Trung Quốc gây nguy hiểm

Thiết bị nha khoa Trung Quốc giả gây nguy hiểm cho người dùng. Ảnh minh họa

Sonia Tracey cho biết, mũi khoan nha khoa đang được bán trực tuyến với giá 70 Bảng Anh (khoảng 2 300 000 VNĐ). Nhưng sẽ không bao giờ có thể mua một sản phẩm chất lượng tốt với giá như vậy, hàng thật có giá từ 300 đến 600 Bảng (khoảng hơn 10 000 000 – 20 000 000 VNĐ).

Cầu thủ 24 tuổi Jade Blinco, người muốn trở thành một người mẫu, đã có một vết sẹo sau khi mũi khoan nổ trong miệng. Jade Blinco bị thương bởi thiết bị nha khoa kém chất lượng, đó là một lời cảnh báo về tầm quan trọng của thiết bị đạttiêu chuẩn an toàn. 

Cô nói: "Mặt tôi cảm thấy nhạy cảm trong mùa đông và mùa hè, khi ăn thức ăn nóng và lạnh. Tôi luôn luôn lo lắng về nó - tôi cảm thấy trong miệng bị kéo và giật mạnh ngay cả khi tôi đang nói". 

Hiệp hội Thương mại Nha khoa Anh đã phát động một chiến dịch nhằm khuyến khích bác sĩ nha khoa báo cáo thiết bị nghi ngờ hàng giả. Danny Lee-Frost cho biết, nếunha sĩ cố ý mua thiết bị không đáp ứng quy định, họ có thể bị kiện.

Thái Hà


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang