Thiết bị phát hiện ung thư chỉ sau một giờ thử máu

author 11:44 14/10/2014

(VietQ.vn) - Miriam là một thiết bị giá rẻ có thể phát hiện tế bào ung thư trong mẫu máu chỉ trong vòng một giờ xét nghiệm.

Ung thư luôn là một cơn ác mộng với bất kì ai. Việc phát hiện và điều trị sớm ung thư có vai trò vô cùng quan trọng trong việc giữ gìn chất lượng cuộc sống.

Ngày 9/10/2014, tại triển lãm TEDGlobal 2014 tổ chức ở Rio de Janeiro, Brazil, một công ty có tên Miroculus đã cho ra mắt một sản phẩm với tên gọi Miriam, một chiếc máy có khả năng xác định ung thư trong mẫu máu chỉ với một giờ đồng hồ chạy xét nghiệm.

Phát hiện sớm ung thư

Mô hình thiết bị Miriam giúp phát hiện sớm ung thư

Miriam là một thiết bị xét nghiệm giá rẻ, được tạo ra bằng công nghệ in 3D, hoạt động với sự trợ giúp từ smartphone và điện toán đám mây, có thể thông báo về sự tồn tại của ung thư hoặc các bệnh lí khác.

Bệnh nhân chỉ cần cho một lượng máu nhỏ khoảng 1ml vào một tấm đĩa thí nghiệm độc quyền của công ty, gồm 96 lỗ nhỏ, có khả năng phát hiện các microRNA -một loại axít nucleic đóng vai trò là vật chất di truyền, mỗi một lỗ nhỏ trong 96 lỗ của tấm đĩa thí nghiệm đều chứa một loại hóa chất đặc biệt, hóa chất này sẽ đặc lại và phát ánh sáng xanh khi xác định được các microRNA trong mẫu máu. Đĩa thí nghiệm này sau đó sẽ được đưa vào chạy xét nghiệm trong Miriam trong vòng một giờ đồng hồ. 

Kết quả sau đó sẽ được gửi cho một ứng dụng trên smartphone để phân tích độ sáng của từng lỗ trên đĩa thí nghiệm, xác định từng loại microRNA có mặt trong mẫu máu, sau đó cho ra kết quả liệu có tác nhân ung thư trong máu hay không.

Kết quả cùng lúc sẽ được gửi lên điện toán đám mây của công ty Miroculus để xử lí các dữ liệu cá nhân và nâng cao khả năng điều trị và hiệu suất của thiết bị.

Với sự ra đời của Miriam, công ty Miriculus đã mở ra một triển vọng mới trong việc phát hiện, điều trị không chỉ ung thư, và trong tương lai là các căn bệnh khác, phổ biến cách tiếp cận xét nghiệm tới những nơi không có điều kiện đặt phòng thí nghiệm, tạo ra một xu thế mới trong phát hiện, kiểm soát các căn bệnh.

Việc dễ dàng xét nghiệm và tổng hợp kết quả của Miriam có thể giúp các nhà khoa học nắm bắt thêm được các yếu tố khác như môi trường sống, chế độ thuốc men, ăn uống.... và cách chúng ảnh hưởng tới kết quả xét nghiệm.

Với giá chỉ 500$, Miriam có thể dễ dàng tiếp cận được những nơi mức sống còn nghèn nàn và phổ biến hình thức xét nghiệm cá nhân.

Miriam hiện đã được thử nghiệm ở California, Đức, Mexico và sẵn sàng lên kế hoạch để thử nghiệm ở các nước khác. Miriam sẽ được ra mắt với sự thành lập của một công ti dược phẩm, nơi mà các kết quả xét nghiệm được nghiên cứu, theo dõi để cho ra đời những loại thuốc mới.

Anh Toàn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang