Thiết bị quen thuộc với người tiểu đường gây ra nhiều ca tử vong

authorNgọc Nga 14:40 29/11/2018

(VietQ.vn) - Máy bơm insulin hỗ trợ cho người mắc bệnh tiểu đường có cuộc sống bình thường hơn nhưng nó cũng là nguyên nhân gây thương tích hoặc tử vong cho nhiều người.

Sự kiện: Cảnh báo sức khỏe

Máy bơm insulin là những thiết bị nhỏ, được vi tính hóa giống như tuyến tụy bình thường, và có hai thành phần chính là máy bơm và bộ truyền dịch. 

Mặc dù nhiều công ty thiết bị y tế và các chuyên gia cho rằng, máy bơm insulin an toàn và có thể giúp bệnh nhân tiểu đường dẫn đến cuộc sống bình thường hơn. Tuy nhiên, cũng chính vì quá lệ thuộc vào máy bơm này mà nhiều người bệnh tiểu đường Mỹ đã gặp rắc rối với thiết bị y tế này.

Theo báo cáo của Associated Press đến Cục Quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Hoa Kỳ (FDA), từ năm 2008 đã phát hiện ra máy bơm insulin đã gây nhiều trục trặc gây ra nhiều thương tích, thậm chí có nhiều ca tử vong.

Thiết bị quen thuộc với người tiểu đường nhưng đã gây ra hàng trăm ngàn ca tử vong

 AP phát hiện ra máy bơm insulin và các bộ phận của chúng cũng có liên quan đến số lượng báo cáo sự cố, chấn thương và tử vong cao nhất. Ảnh: Dailymail

Ngoài việc duy trì thiết bị, người dùng cũng phải theo dõi chế độ ăn của họ và nhập thông tin theo cách thủ công, chẳng hạn như tỷ lệ chuyển insulin.  

Các chuyên gia y tế và nhà sản xuất thường đổ lỗi cho người dùng về hầu hết các vấn đề được phát hiện. Nhưng máy bơm insulin là các thiết bị phức tạp đòi hỏi đào tạo đặc biệt cho bệnh nhân. Các vụ kiện liên quan đến bơm insulin thường đổ lỗi cho trục trặc khác gây thương tích hoặc tử vong. Nhưng trong thập kỷ qua, máy bơm insulin và các bộ phận bơm được chế tạo bởi Medtronic Inc đã bị thu hồi và khoảng 100 vụ kiện làm trục trặc máy bơm.

Trong hơn 150.000 báo cáo về tử vong hoặc thương tích, AP phát hiện rằng 'không có kết luận nào có thể rút ra vào thời điểm này' và 'Hiện tại, không rõ thiết bị có thể gây ra hoặc góp phần dẫn đến sự cố không vì sản phẩm không được trả lại'.

Son dưỡng môi cũng có thể khiến đôi môi nứt nẻ trầm trọng hơn(VietQ.vn) - Son dưỡng môi chỉ cung cấp sự thoải mái tạm thời, và một số loại có thể làm cho đôi môi khó chịu thậm chí còn khô hơn.

Cũng theo một báo cáo thất bại mà FDA thừa nhận rằng, đơn vị này đã không đưa ra lời giải thích lý do tại sao các thiết bị có quá nhiều điều bất lợi. Nhiều báo cáo do các bác sĩ, nhà sản xuất và bệnh nhân đưa ra thiếu thông tin quan trọng.

Trong một tuyên bố khác, Medtronic cho biết họ giám sát sự an toàn của sản phẩm thông qua các thử nghiệm lâm sàng và nghiên cứu quan sát:

Medtronic giải thích thêm: "Dữ liệu hỗ trợ cả an toàn và hiệu quả của máy bơm insulin của chúng tôi, giúp hàng trăm nghìn bệnh nhân kiểm soát bệnh tiểu đường của họ".

Còn theo tiến sĩ Ben Wheeler, một nhà nghiên cứu bệnh tiểu đường nhi khoa hàng đầu tại Úc cho rằng, việc sử dụng bơm insulin 'an toàn' và có thể 'an toàn hơn' so với tiêm insulin. Tuy nhiên, một nghiên cứu năm 2015, ông cũng phát hiện ra rằng 40% người sử dụng máy bơm insulin gặp vấn đề.

FDA lưu ý rằng số lần thu hồi máy bơm đã giảm trong năm năm qua nhưng những sự cố đối với người sử dụng và việc nhà sản xuất thu hồi liên quan đến bộ truyền insulin Medtronic MiniMed khiến chúng ta cần lưu ý rằng, trong những điều kiện nhất định, bộ truyền dịch có thể bị trục trặc và cung cấp một lượng insulin không chính xác. 

Thanh Vân  (Theo Dailymail)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang