Thiết bị sưởi - Sát thủ giấu mặt?

author 10:15 30/11/2012

(VietQ.vn) - Thời tiết lạnh giá, nhiều gia đình đã chọn các loại máy móc, thiết bị để sưởi ấm. Tuy nhiên, có những cách sưởi ấm "không giống ai", không an toàn đã dẫn đến nhiều hệ lụy, thậm chí gây chết người.

LTS: Bắt đầu từ hôm nay, Chất lượng Việt Nam sẽ thực hiện tuyến bài viết về các sản phẩm, thiết bị, máy móc sưởi ấm sử dụng trong gia đình lúc trời lạnh giá. Tuyến bài này phản ánh cụ thể về những sản phẩm, thiết bị sưởi đang bán trên thị trường; đặc biệt sẽ có những bài viết mang tính tư vấn, định hướng tiêu dùng. Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Bài 1: Thiết bị sưởi - Sát thủ giấu mặt?

Trên thị trường có nhiều thiết bị sưởi ấm khác nhau, đó là một thuận lợi để người tiêu dùng lựa chọn những thiết bị phù hợp với túi tiền và điều kiện sử dụng của mình. Tuy nhiên, không hẳn ai cũng lựa chọn được sản phẩm tốt, mang lại hiệu quả cao. Và trong sử dụng, có những cách dùng không hợp lý đã dẫn đến những hệ lụy khó lường.

Đa dạng máy sưởi ấm 

Cách sử dụng máy sưởi hiệu quả, an toàn:

- Đặt máy sưởi ở nơi có bề mặt phẳng và chắc chắn, tránh đặt ở khu chênh vênh, dễ đổ. Tránh để máy ở khu vực quá gần trẻ em, người già vì có thể bị kẹt vào giữa khe của máy mà khó có thể tự xoay sở được.

- Không sử dụng máy sưởi ở khu vực có nước tràn.

- Không để máy hoạt động khi bạn ra khỏi nhà để tiết kiệm điện năng vừa đảm bảo an toàn cho cả gia đình.

- Không nên sử dụng máy sưởi để sưởi ấm cả một căn phòng, hiệu quả nhất là sưởi ấm một không gian nhỏ như khu vực xung quanh bàn ăn, giường ngủ. Nếu sử dụng máy sưởi để cung cấp nhiệt cho cả một phòng lớn thì chi phí lúc này sẽ rất đắt và không hiệu quả.

Theo khảo sát của PV Chất lượng Việt Nam, chỉ cần có từ 400.000 - 500.000 đồng là người tiêu dùng có thể sắm cho mình một thiết bị sưởi ưng ý. Tuy nhiên, cần lưu ý khi sử dụng bởi mỗi máy có một tính năng, công dụng khác nhau và cần lựa chọn các sản phẩm, thiết bị có nhãn tiết kiệm năng lượng, an toàn, hợp chuẩn, hợp quy, có bảo hành, hướng dẫn và các thông tin về sản phẩm đầy đủ.  

1. Lò sưởi dùng dầu: Đây là thiết bị cung cấp nhiệt đồng đều, rộng khắp trong phòng, với nhiệt độ không quá cao. Tuy nhiên, nó lại tiêu tốn điện năng lớn. Mặt khác, nếu mua thiết bị không tốt, thì chính chất sơn phủ bề mặt thiết bị này khi bị làm nóng lại sinh ra khí độc. Vì vậy, người tiêu dùng cần chọn sản phẩm có chất sơn phủ an toàn với nhiệt độ cao.

Nhiều người cho rằng, khi dùng lò sưởi, nếu đóng cửa thì sẽ gây khô da. Thực ra, khi đóng cửa, độ ẩm sẽ cao hơn bên ngoài, vì trong nhà chúng ta luôn có hiện tượng thoát hơi nước. Nhưng khi đóng cửa thì nhiệt độ sẽ tăng nhanh hơn tốc độ thoát hơi nước, nên gây cảm giác da bị khô. Vì vậy, nếu dùng lò sưởi, cần kết hợp phun ẩm.

2. Lò sưởi dùng gas:
Nguyên tắc hoạt động của thiết bị này là phun gas vào miếng gốm để làm nóng và qua đó, cấp nhiệt cho đối tượng cần sưởi bằng tia bức xạ. Vì thế, nhiệt độ của miếng gốm rất lớn nên dễ gây bỏng. Thiết bị này còn tạo ra khí cacbonic, có hại cho sức khỏe.

3. Quạt sưởi
: Ưu điểm của thiết bị này là có thể điều khiển luồng gió nóng, hướng vào người cần sưởi ấm. Nhưng khi mua hàng, người dân nên chọn thiết bị có cảm biến nhiệt để tránh xảy ra hỏa hoạn, vì nếu quạt bị đổ, có thể xảy ra chập, cháy...

4. Chăn điện
: Khi mua thiết bị này, cần chú ý chọn đồ có hệ thống bảo vệ và điều khiển tốt. Vì nếu khi chúng ta đang ngủ, chăn điện đã đủ nhiệt mà thiết bị không tự cắt điện sẽ gây nguy hiểm.

5. Sưởi bằng bếp than
: Không nên dùng thiết bị này, vì nếu than không cháy hoàn toàn, sẽ sinh khí CO (cacbon monoxid), rất nguy hiểm cho con người, thậm chí gây hôn mê và tử vong.

Không nên chọn than đá, than củi để sưởi
Không nên chọn than đá, than củi để sưởi vì nguy cơ gây cháy cao và ngộ độc khí CO2

6. Dụng cụ tích điện (túi sưởi): Khi “nạp” năng lượng xong, cho thiết bị này vào chăn để sưởi ấm sẽ không gây độc hại, khá an toàn, tiết kiệm năng lượng.

An toàn là trên hết

Theo nhận định của các chuyên gia Viện Vật lý - Đại học Bách Khoa Hà Nội, trong quá trình sử dụng các thiết bị, máy sưởi, rất dễ gây ra những hệ lụy không đáng có. Dù là thiết bị sưởi dùng điện, dùng gas, dùng dầu... thì việc sử dụng sản phẩm phải thực sự đúng cách, an toàn là trên hết.

Đặc biệt, việc dùng các loại bếp than, củi, khí gas hoặc các động cơ sử dụng xăng dầu rất dễ dẫn đến những trường hợp đáng tiếc như ngộ độc cacbon monoxide (CO).

Không nên sưởi quá gần bởi có thể làm bỏng da hoặc gây cháy
Không nên sưởi quá gần bởi có thể làm bỏng da hoặc gây cháy

 

 

Cụ thể như khi đốt than, do than không được đốt cháy hoàn toàn sẽ hình thành khí CO. Nếu đốt trong phòng hẹp, kín, hiện tượng ngộ độc sẽ diễn ra rất nhanh do con người trực tiếp hít thở. Khi bị ngộ độc, khí CO sẽ ngăn cản quá trình vận chuyển oxi của máu nên sẽ gây tổn hại nặng cho các cơ quan, nhất là hệ thần kinh và tim mạch.

Biểu hiện nhẹ là đau đầu chóng mặt, nặng có thể dẫn đến hôn mê, tím tái, thở yếu hoặc ngừng thở. Các trường hợp nặng nếu không tử vong cũng bị tổn thương não, để lại những di chứng vĩnh viễn về thần kinh.

Theo tính toán lý thuyết và thực nghiệm, sưởi bằng máy điều hòa 2 chiều là văn minh và an toàn nhất, bảo vệ môi trường giảm phát thải khí CO2 vào khí quyển tốt nhất và tiết kiệm điện năng nhiều nhất (tiết kiệm tới 75% điện năng so với lò sưởi chạy điện). Ngoài ra cũng có một số thiết bị như đèn sưởi, quạt sưởi, chăn điện hay tấm đệm sưởi...

Nhưng ngoài lợi ích mà máy sưởi mang lại thì ai cũng biết là chúng gây ra một số điểm bất tiện như không khí khô nóng, ô nhiễm, gây nứt nẻ da hay thậm chí là ảnh hưởng đến hệ hô hấp.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo, khi sử dụng thiết bị sưởi trong những ngày rét đậm, chúng ta không nên đặt nhiệt độ quá nóng, chênh lệch với nhiệt độ ngoài trời nhiều để tránh tình trạng gặp lạnh đột ngột khi bước ra khỏi phòng.

Để chậu nước vào phòng khi dùng máy sưởi

Mùa đông của nước ta thường là hanh khô, không khí bị đốt nóng liên tục trong phòng rất dễ ảnh hưởng tới sức khỏe con người, vậy nên việc tăng độ ẩm để tạo sự cân bằng cho không khí là rất cần thiết.

Một điều mà người tiêu dùng nào cũng biết nhưng không phải ai cũng thực hiện là bỏ chậu nước vào trong phòng có bật điều hòa, máy sưởi bởi đa số các thiết bị này đều không có bộ phận làm ẩm và chỉ có hệ thống làm ấm.

Máy phun hơi ẩm cũng góp phần cải tạo không khí, tuy nhiên sẽ bất cập bởi loại máy bạn sẽ phải thường xuyên vệ sinh máy sạch sẽ để tránh vi khuẩn, bụi bẩn theo hơi nước phun vào không khí, làm không khí càng ô nhiễm thêm, dễ ảnh hưởng đến hệ hô hấp đặc biệt là ở người già và trẻ nhỏ.

Nhưng vẫn nên mở hé cửa hoặc bật quạt thông gió

Một quan niệm sai lầm cũng ảnh hưởng nhiều tới sức khỏe đó là càng ấm, càng kín trong mùa đông là càng tốt.

Căn phòng thường xuyên đóng cửa kín mít sẽ khiến không khí trong phòng khô nóng, không có sự lưu thông. Những người trong phòng chỉ hít thởi bằng chính không khí nóng đó và khí do hơi thở người tạo ra, dẫn đến hiện tượng ngột ngạt, thiếu khí. Bạn vẫn nên mở hé cửa hay bật quạt thông gió để không khí đối lưu trong khi bật điều hòa, máy sưởi.

Thiết bị cũng cần có thời gian nghỉ

Không nên lạm dụng điều hòa, máy sưởi quá mức mà phải có thời gian nghỉ để không khí trong phòng được tái tạo lại. Lúc này nên mở tất cả các cửa để không khí được thông thoáng, không khí khô nóng cũ được thay thế bằng làn không khí mới. Làm như vậy sẽ giảm được đáng kể bệnh về đường hô hấp do sử dụng máy sưởi gây ra.

Trong số các loại máy sưởi phổ biến hiện nay, máy sưởi dầu được những phụ nữ mới sinh con ưa chuộng hơn cả. Vì ngoài chức năng sưởi ấm, máy sưởi này còn có thể thay thế chiếc bàn là, nhanh chóng làm khô tã lót, khăn áo cho bé.

Hồng Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang