Thiết bị thông minh có thể 'bắt giữ' tế bào khối u đang lưu thông trong máu

author 06:56 20/05/2019

(VietQ.vn) - Thiết bị do các nhà khoa học Mỹ phát triển có khả năng 'bắt giữ' các tế bào khối u đang lưu thông trong máu, giúp bác sĩ có nhiều thông tin hơn về tình trạng của bệnh nhân để đưa ra phác đồ điều trị chuẩn xác.

Sự kiện: Khoa học công nghệ và Nông thôn

Các nhà khoa học ở Đại học Georgia (Mỹ) đã phát triển được thiết bị có khả năng “bắt giữ” các tế bào khối u đang lưu thông trong dòng máu bệnh nhân.

Phát minh này được cho là sẽ giúp các bác sĩ đưa ra phác đồ điều trị thích hợp, đồng thời chẩn đoán được khả năng tái phát và tiến triển của bệnh. Trước đó, cũng đã từng có các phương pháp phát hiện ra các loại tế bào kiểu này nhưng chỉ tìm thấy một số lượng nhỏ tế bào nên không thể cho ra phép chẩn đoán chính xác.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, các tế bào khối u lưu thông (circulating tumor cells - CTC) là các tế bào được giải phóng từ tổn thương khối u nguyên phát vào hệ thống mạch máu hoặc hệ bạch huyết của người bệnh.

Những tế bào này gây ra sự xuất hiện của tình trạng di căn (các ổ bệnh lý thứ phát). Chính vì vậy, việc sớm phát hiện ra các loại tế bào CTC sẽ góp phần điều trị kịp thời và kéo dài cuộc sống của bệnh nhân.

Ảnh minh họa 

Nhóm nghiên cứu cho biết, thiết bị mới được phát triển có kích thước nhỏ gọn và khả năng trích xuất các tế bào khối u lưu thông từ máu người bệnh bằng cách sử dụng từ trường.

Về nguyên tắc hoạt động, ở giai đoạn đầu tiên, bộ lọc của thiết bị sẽ giúp loại bỏ khỏi máu các mảnh vụn vượt quá 0,05mm. Ở giai đoạn thứ hai, các quả bóng từ tính gắn kết với bạch cầu sẽ được đánh dấu. Bước thứ ba là thiết bị sẽ tiến hành phân tách riêng biệt các tế bào khối u lưu thông và các tế bào bạch cầu đã được đánh dấu.

Theo các nhà khoa học, phương pháp này giải quyết vấn đề phân loại các tế bào khối u lưu thông khác nhau, điều mà các phương pháp trước đó đã bỏ qua. Khi xác định được các phân nhóm tế bào ung thư, các bác sĩ mới quyết định phác đồ điều trị.

Mặt khác, nhờ có sự tham gia của thiết bị thông minh mới phát triển, các bác sĩ sẽ có được nhiều thông tin hơn về khả năng tái phát và tiến triển của bệnh. Hiện tại, các chuyên gia đang tập trung vào việc cải tiến để thiết bị thuận tiện hơn khi sử dụng trong phòng khám.

Bảo Lâm (Theo Science Daily, New Medical)

Thiết bị thông minh giúp phát hiện nhanh chóng vi khuẩn có trong người bệnh(VietQ.vn) - Thiết bị thông minh mới được chế tạo có khả năng phát hiện ra vi khuẩn có trong người bệnh nhân trong vòng vài phút, thay vì vài ngày như trước đây.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang