'Thổi phồng' chất lượng và công dụng, thiết bị tiết kiệm điện chỉ là lừa đảo?

author 06:06 20/05/2017

(VietQ.vn) - Quảng cáo tiết kiệm điện tới 40%, nhiều thiết bị tiết kiệm điện được bày bán tràn lan trên chợ online và các trang mạng xã hội. Theo các chuyên gia, hiện chưa có một sản phẩm nào có khả năng sử dụng nguồn điện để tiết kiêm điện,.

Hè đến, thiết bị tiết kiệm điện lại được dịp “lên ngôi”

Bước vào mùa hè nóng bức với nhu cầu sử dụng điện năng tăng mạnh cho các thiết bị làm mát như quạt, máy lạnh, tủ lạnh, điều hòa…nhiều người tiêu dùng đã tìm đến những thiết bị tiết kiệm điện năng có thể giúp họ bớt đi được phần nào đó số tiền điện phải chi trả hàng tháng.

Chỉ cần lên Google gõ từ khóa “thiết bị tiết kiệm điện năng”, người tiêu dùng sẽ có cho mình hàng trăm sự lựa chọn với hàng loạt các thiết bị tiết kiệm điện đa dạng từ chủng loại, mẫu mã đến giá cả.

Theo quảng cáo trên các trang mạng xã hội, nếu sử dụng thiết bị tiết kiệm điện năng, người dùng có thể giảm được từ 30 - 50% tiền điện hàng tháng. Giá của thiết bị này được rao bán từ khoảng 300 nghìn đồng đến 700 nghìn đồng tùy mẫu.

Thiết bị tiết kiệm điện được quảng cáo có thể tiết kiệm tới 40% tiêu thụ điện năng đang được bán rộng rãi trên mạng. 

Trong vai một người mua hàng, phóng viên Chất lượng Việt Nam đã liên hệ được với một cơ sở chuyên bán thiết bị tiết kiệm điện năng tại Tố Hữu, Thanh Xuân (Hà Nội) và được mời chào bằng những lời lẽ vô cùng hấp dẫn.

Theo nhân viên bán hàng của cơ sở này, trong thiết bị tiết kiệm điện năng mà họ cung cấp có 1 tụ bù công suất, giúp tăng hiệu số công suất và tối ưu điện năng thừa, ko hao phí điện năng, ổn định dòng điện. Do đó, điện năng tiêu thụ sẽ giảm từ 20 đến 40% khi có sử dụng thiết bị.

Nhân viên này còn nói rằng cách sử dụng thiết bị điện năng khá đơn giản khi chỉ cần cắm thiết bị vào bất kỳ một ổ điện nào trong nhà cũng có thể phát huy hiệu quả.

Thêm vào đó, dù trong nhà có nhiều thiết bị điện được sử dụng đi chăng nữa thì chỉ cần một thiết bị tiết kiệm điện năng là đủ để giảm đi chi phí điện hàng tháng (áp dụng đối với trường hợp dùng 1 công tơ điện).

Quảng cáo tâng bốc cho sản phẩm để lấy niềm tin của khách nhưng khi được hỏi về nguồn gốc của sản phẩm do đâu mà có, nhân viên này chỉ nói chung chung rằng sản phẩm này là hàng Việt Nam sản xuất theo công nghệ của Đức.

Thậm chí, sau khi khẳng định hàng hóa của mình là chất lượng, nhân viên tư vấn nêu trên còn nói nếu mua với số lượng lớn, khách hàng sẽ được giảm giá sản phẩm lên tới 90 nghìn đồng/thiết bị.

Thiết bị tiết kiệm điện có thiết kế đơn giản nhưng được quảng cáo có thể giảm chi phí tiền điện hàng tháng từ 2-2,5 lần.

Thổi phồng quảng cáo thiết bị chỉ tiết kiệm điện "ảo"

Trên thực tế, đã có không ít những trường hợp các thiết bị tiết kiệm điện năng bị người tiêu dùng và chuyên gia “vạch trần” bởi công dụng của những sản phẩm này hoàn toàn khác xa với những công dụng của sản phẩm một cách "thần thánh" mà các trang mạng xã hội quảng cáo.

Cách đây không lâu, hàng loạt người tiêu dùng đã đổ xô đi mua một loại thiết bị có tên gọi là Electricity Saving Box để sử dụng trong gia đình nhằm giảm bớt lượng điện năng tiêu thụ hàng tháng chỉ vì tin tưởng vào những lời quảng cáo hấp dẫn.

Thiết bị này có giá bán khoảng 600.000 – 700.000 đồng/bộ được giới thiệu rất hấp dẫn rằng chúng có thể cắt giảm hoá đơn tiền điện từ 2 – 2,5 lần.

Thậm chí, để lấy lòng tin của khách hàng, cơ sở này còn đưa ra một thí nghiệm so sánh việc lượng điện tiêu thụ bị cắt giảm sau khi đã dùng thiết bị tiết kiệm điện năng.

Tuy nhiên, chiêu trò quảng cáo này đã nhanh chóng bị Trung tâm sản xuất thiết bị đo điện tử Điện lực miền Trung phối hợp cùng Ban Kiểm tra giám sát Mua bán điện Tổng công ty Điện lực miền Trung lật tẩy bằng cách thực hiện một số thí nghiệm để phân tích, xác minh.

Theo đó, khi mổ xẻ sản phẩm tiết kiệm điện có tên gọi là Electricity Saving Box, các chuyên gia đã vô cùng bất ngờ khi thấy thiết bị này rất đơn giản và không có gì đặc biệt. Sản phẩm được đựng trong một hộp nhựa bình thường, bên trong thiết bị chỉ gồm cầu chì, vài con điện trở và hai bóng đèn led.

Sau quá trình thí nghiệm cho thấy, thiết bị tiết kiệm điện Electricity Saving Box khi sử dụng có thể làm giảm độ lớn giá trị dòng điện qua tải, nhưng không thể làm giảm được lượng điện năng tiêu thụ của tải.

Việc này đẫn đến công suất tiêu thụ luôn luôn tăng (tức là thiết bị tiết kiệm điện này không làm thay đổi sản lượng điện tiêu thụ đo đếm được trên công tơ). Như vậy có thể hiểu, thiết bị tiết kiệm điện thực chất chỉ là một cách “quảng cáo” tâng bốc của nhà sản xuất đưa ra để bán sản phẩm nhanh hơn.

Chuyên gia cảnh báo “lừa bịp”, người tiêu dùng nên tỉnh táo

Theo ông Trần Văn Thịnh, Trưởng bộ môn thiết bị điện - điện tử, Khoa Điện (Đại học Bách Khoa Hà Nội) cho biết, thiết bị nào khi cắm vào nguồn điện cũng tiêu thụ một lượng điện nhất định.

Về nguyên lý, các thiết bị đó chỉ giúp chế độ tải của các thiết bị hoạt động tốt hơn. Trong các nghiên cứu và thực tế hiện nay mới chỉ thực hiện tiết kiệm được từ 1 - 5% lượng điện tiêu thụ là rất nhiều. Với thiết bị tiết kiệm điện chỉ với bằng một ít vẩy nhựa đen bôi lên, với vài con tụ và cuộn dây... trong kết cấu mà lại có thể tiết kiệm tới 40 - 50% lượng điện tiêu thụ thì chỉ có thể là trò lừa bịp.

Cùng quan điểm trên, PGS.TS Lê Văn Doanh, Nguyên Trưởng khoa Điện – Điện tử (Đại học Bách khoa Hà Nội), khách hàng không nên tin vào những chiêu quảng cáo về thiết bị có thể tiết kiệm điện đến mức cao như vậy.

Muốn tiết kiệm điện, cần phải luôn có ý thức sử dụng điện tiết kiệm bằng các giải pháp mà ngành Điện khuyến cáo và dùng thiết bị gắn nhãn năng lượng có nhiều sao được Bộ Công Thương kiểm định.

Những thiết bị tiết kiệm điện này trên thực tế không có tác dụng giảm lượng tiêu thụ điện. 

Vì vậy, người tiêu dùng hiện tại nên cảnh giác với các sản phẩm tiết kiệm điện nhập khẩu trôi nổi ngoài thị trường vì phần lớn đây chỉ là thiết bị bù công suất phản kháng, giảm tổn thất trên hệ thống điện, chứ hoàn toàn không có chức năng tiết kiệm điện như quảng cáo.

Và kể cả trong trường hợp nếu như trên thị trường có những loại thiết bị thực sự có tác dụng làm công tơ điện chạy chậm lại thì ngành điện sẽ bị thiệt hại nặng nề.

Kèm theo đó, người dân sử dụng các thiết bị này có nghĩa là đã thực hiện hành vi vi phạm sử dụng điện và sẽ bị truy thu tiền điện, thậm chí có thể bị xử lý hình sự theo quy định của pháp luật.

Với tình trạng giá điện ngày càng tăng, nhu cầu sử dụng điện ngày càng tăng cao, người tiêu dùng cần nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả chứ không nên trông chờ vào cái gọi là “thiết bị tiết kiệm điện” để tránh ‘tiền mất, tật mang”.

Loạn thị trường thiết bị tiết kiệm điệnDù nhiều cơ quan chức năng, các nhà khoa học nhiều lần lên tiếng cảnh báo nhưng nhiều người dân vẫn gặp phải tình trạng “tiền mất, tật mang” khi rước các sản phẩm được quảng cáo thiết bị có thể giúp tiết kiệm được 40%, thậm chí 70% lượng điện tiêu thụ mỗi tháng.

Bảo Bình

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang