Thiết bị y tế kém chất lượng khiến hàng trăm người tử vong

author 06:40 01/08/2014

(VietQ.vn) - Theo Dịch vụ y tế quốc gia tại Anh (NHS) cho biết, mỗi năm hàng trăm người tử vong và hàng ngàn người khác bị thương do thiết bị y tế lỗi gây ra.

Theo thông tin mới nhất trên trang The Telegraph, Viện kỹ thuật cơ khí Anh cảnh báo Dịch vụ y tế quốc gia Anh (NHS) phải có những biện pháp kịp thời nhằm sửa chữa các thiết bị y tế lỗi, bị hỏng khiến 300 bệnh nhân tử vong và hàng ngàn người khác bị thương mỗi năm.

Thiết bị y tế kém chất lượng gây nhiều nguy hại

Thiết bị y tế kém chất lượng tiềm ẩn nhiều nguy hại. Ảnh minh họa

Năm ngoái, cơ quan quản lý thiết bị y tế bị lỗi tại Anh đã nhận được gần 14.000 trường hợp trong đó có 309 người chết và gần 5.000 người bị tổn hại nghiêm trọng do sử dụng thiết bị y tế kém chất lượng.

Các thiết bị bao gồm máy tạo nhịp bị lỗi, máy quét bị hỏng và cân nặng không chính xác. Sự cố ngày càng trở nên trầm trọng hơn, tuy nhiên nguyên nhân có thể do các trường hợp được báo cáo tăng hoặc do tần suất sử dụng thiết bị y tế, máy móc nhiều hơn. 

Báo cáo của Viện cho biết thêm, cũng giống như việc gây hại cho bệnh nhân, các thiết bị y tế hỏng hoặc lỗi đã hủy bỏ hàng ngàn hoạt động y tế mỗi năm. Vì vậy, các kỹ sư cần phải có một vị thế cao hơn trong cơ quan NHS và mọi bệnh viện cần có một kỹ sư sinh hóa, báo cáo mới đây nhận định.

Viện kỹ thuật cơ khí Anh cho biết thêm, công nghệ chăm sóc sức khỏe trở nên phức tạp hơn khiến khả năng gây hại cũng tăng nếu thiết bị máy móc không đảm bảo. Thậm chí trang thiết bị cơ bản cũng có thể gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho bệnh nhân.

Báo cáo đã nêu lên một cảnh báo từ phía Cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ Anh năm 2008 rằng, cân nặng sai đã khiến một số bệnh nhân uống thuốc không chính xác. 

Tiến sĩ Patrick Finlay, tác giả chính của báo cáo kiêm chủ tịch của Tổ chức giáo dục thuộc Hiệp hội Kỹ thuật sinh hóa Anh nhận định: "Chính phủ và cơ quan NHS cần có những hoạt động thiết thực nhằm tạo niềm tin và ưu tiên vai trò của kỹ sư tại các bệnh viện.”

"Công nghệ đang đem đến những tiến bộ đáng kể trong việc chăm sóc sức khỏe, tuy nhiên công nghệ lại phụ thuộc nhiều vào kỹ sư sinh hóa mặc dù vai trò của họ chưa được công nhận và vẫn thiếu tại hầu hết các bệnh viện.

Báo cáo còn cho thấy nhiều kỹ sư có thể thực hiện cách mạng hóa việc chăm sóc sức khỏe thông qua các phương pháp điều trị mới như: cảm nhận, đo lường và điều khiển cơ thể con người; hoặc bằng cách phát triển các phương pháp theo dõi mới và theo dõi sức khỏe cá nhân nhờ ứng dụng trên điện thoại di động.”

"Tuy nhiên, để áp dụng được đầy đủ những lợi ích mà công nghệ tiên tiến có thể cung cấp cho việc chăm sóc sức khỏe tại Anh và đặc biệt là NHS, thì những nhà thiết kế, thực hiện, duy trì và sử dụng thiết bị cần được đề cao." 

Các kỹ sư tại NHS nghiên cứu nhiều thiết bị y học chuyên chẩn đoán, điều trị và phục hồi cho bệnh nhân thường tham gia vào quá trình tái tạo mô, làm chân tay giả, mô phỏng máy tính, phẫu thuật robot, sản xuất khớp nhân tạo, thiết bị giám sát và nhiều thiết bị giúp người khuyết tật sống độc lập, báo cáo cho biết. 

Thiết bị y tế kém chất lượng khiến nhiều bệnh nhân bị thương và tử vong

Thiết bị y tế kém chất lượng khiến nhiều bệnh nhân bị thương và tử vong. Ảnh minh họa

Các sự cố dữ liệu tại Cơ quan quản lý dược phẩm Anh (MHRA) bao gồm một máy tạo nhịp tim gắn cảm biến bị lỗi, các máy đo đường huyết cho kết quả chính xác thấp và một máy khử rung tim không đủ xung điện. 

Phát ngôn viên của MHRA cho biết: "Trường hợp sự cố bất lợi liên quan đến thiết bị y tế có thể xảy ra, nhưng sẽ càng trầm trọng hơn khi chúng được báo cáo đến Cơ quan MHRA. 

"MHRA đang làm việc với NHS để giải quyết sự cố và cải thiện hiệu quả các thiết bị y tế thông qua việc tăng cường vai trò của các nhà chức trách thuộc tổ chức An toàn thiết bị y tế." Họ sẽ được mời tham dự hội thảo thiết bị y tế hàng tháng, bao gồm các sự kiện quan trọng và theo chủ đề thiết bị an toàn cả trên lý thuyết lẫn thực hành. 

"MHRA đã dẫn đầu trong việc giới thiệu thiết bị tiêu chuẩn và thuật ngữ trong hệ thống cảnh báo địa phương và nhà sản xuất. Công việc  bao gồm hoạt động liên lạc với Diễn đàn quốc tế quy định thiết bị y tế liên quan đến hàng loạt sáng kiến quốc tế." 

Theo dữ liệu từ cơ quan quản lý thuốc và các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ Anh: Trong giai đoạn 2012- 2013 đã xảy ra các sự cố liên quan đến 13.642 thiết bị y tế kém chất lượng, hơn 1/3 thiết bị gây ra chấn thương nghiêm trọng, 1/10 thiết bị liên quan đến sự cố cấy ghép chỉnh hình khi thay khớp háng. Bên cạnh đó, 1 trong 20 sự cố về đường hô hấp do thiết bị gây mê lỗi, nhiều máy móc thiết bị phát hiện bị rò rỉ, nứt hoặc đã bị cháy. Thêm nữa, 6 trường hợp khác thiết bị sử dụng cho kết quả sai, 1 trong 50 vấn đề do thiết bị y tế ô nhiễm hoặc do khử trùng, 3% trường hợp máy quét hoặc thiết bị xạ trị bị lỗi và 1/3 các sự cố do nhà sản xuất thiết bị y tế gây ra.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang