Thiết kế nhà vườn đẹp và gần gũi với thiên nhiên

author 15:59 27/03/2015

(VietQ.vn) - Nhà vườn vốn đã mang đến cho gia chủ không gian thoáng đãng và gần gũi với thiên nhiên. Tuy nhiên, thiết kế nhà vườn cũng cần có những quy tắc nhất định để căn nhà đẹp và hợp lí.

Ngày nay, nhà vườn ngày càng phổ biến và được nhiều người dân lựa chọn xây dựng. Thiết kế nhà vườn cần tạo ra không gian thông thoáng và gần gũi với thiên nhiên cho gia đình sau những giờ làm việc căng thẳng. Cùng tham khảo một số lưu ý trong cách thiết kế nhà vườn để có một ngôi nhà đẹp, hài hòa với khu vườn sinh động mà cũng không kém phần hấp dẫn.

Thiết kế không gian cho nhà vườn

Trong thiết kế, mặt bằng nhà vườn nên dàn trải các phòng trên một bình diện để sử dụng các chức năng trong sinh hoạt. Nhờ diện tích tương đối rộng nên bố cục mặt bằng dễ thực hiện và linh động. Nhà nên tạo 2 giếng trời, một ở giữa và một cuối nhà, giúp không khí lưu thông tốt. Giếng giữa nhà giải quyết được ánh sáng, giếng sau thông hơi cho phần nhà bếp ở phía cuối.

Nếu thiết kế lên tầng, thì nhà vườn nên có phòng ngủ ở tầng thấp nhất, đây điều khác biệt với nhà phố. Phía truớc, sau nhà nên có vườn, có thể vườn sau làm nơi nghỉ ngơi sinh hoạt gia đình – đặt ghế đá, bộ bàn ngoài trời, đặt những đôn bằng cây, gốm sứ.

Đặt bàn ghê ngoài vườn  

Thiết kế nhà vườn có bố trí bàn ghế trong khu vườn giúp gia đình thư giãn và nghỉ ngơi

Tầng một nên làm giật cấp, từ không gian khu vực này sang khu vực kia có thể bước lên cao vài bậc hoặc bước xuống 1-2 bậc cấp như một sự phân chia, tạo sự sinh động trong thiết kế nhà vườn đẹp .

Thiết kế sân vườn xung quanh nhà

Trước khi vào nhà có thể đi qua các giàn tigôn, hoa giấy… làm tăng thêm phần biệt lập. Vườn có thể không làm phẳng đều mà thể hiện "đồi, dốc" hay giật cấp, giúp không gian có vẻ rộng ra. Nếu mảnh đất đủ rộng có thể thiết kế ao cá, thác nước, non bộ hoặc hồ bơi giải trí trong khuôn viên vườn.

Nhà vườn đẹp có khu vườn sinh động 

Không gian vườn sinh động tạo nên bản thiết kế nhà vườn hoàn hảo

Cảnh quan sân vườn lựa theo khí hậu mùa và địa hình của địa phương để cho ra mùa nào thức nấy; bám theo trục giao thông được thiết kế định vị như trục giao thông chính, lối dạo, công trình phụ trợ. Dựa trên khí hậu mùa mà chủ nhân biến khu vườn của mình luôn tươi mới, mỗi mùa có mùi vị, hương sắc riêng của từng loại, cây, loại hoa. Với cây xanh, ưu tiên các loại cây vừa có hoa đẹp vừa ra trái ngon.

Nhà vườn thường là nơi dành cho những bữa tiệc ngoài trời với số lượng khách mời khá lớn. Phòng bếp và phòng ăn nên được đặt gần không gian tổ chức tiệc vừa thuận tiện cho việc đưa thiên nhiên từ vườn nối tiếp vào nhà, vừa tạo không khí thoải mái và dễ chịu cho bữa ăn.

Chọn chất liệu cho nhà vườn

Nhà vườn luôn được thiết kế hướng đến thiên nhiên, vì thế những vật liệu và nội thất được chọn thường là những chất liệu được lấy từ thiên nhiên như bàn ghế, tủ… với chất liệu gỗ. Những đồ nội thất này đều mang đến vẻ đẹp mộc mạc, giản dị cho nhà vườn.

Gỗ luôn là chất liệu được sử dụng nhiều và khá quen thuộc trong thiết kế nhà vườn. Bên cạnh đó, với kiểu thiết kế nhiều mặt tiếp xúc với tự nhiên để tận dụng tối đa khoảng xanh mát của nhà vườn thì chất liệu kính cũng khá được ưa chuộng. Kính thường được sử dụng trong thiết kế cửa sổ cỡ rộng làm ta luôn có cảm giác diện tích bếp rộng hơn nhiều so với diện tích thực của nó, luôn nới rộng ra ngoài không gian để cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên.

Cuối cùng, dù có thiết kế cách nào đi chăng nữa cũng phải đảm bảo giải quyết được nhu cầu nghỉ ngơi của người tìm đến nó, tạo cho người sống trong đó như đang được sống trong nơi chốn quê xưa với căn nhà, mảnh vườn, cây cối xung quanh.

Hồng Nhung (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang