Thiết kế phòng giải trí cho gia đình

author 10:27 12/09/2014

(VietQ.vn) –Phòng giải trí tại gia giúp bạn tận hưởng không gian như trong nhà hát, rạp chiếu phim mà không phải bước chân ra khỏi nhà.

Ngày càng nhiều gia đình có điều kiện xây dựng phòng giải trí ngay tại nhà

Ngày càng nhiều gia đình có điều kiện xây dựng phòng giải trí ngay tại nhà

Khi mà trình độ khoa học công nghệ phát triển như vũ bão, các thiết bị giải trí ngày càng hiện đại và dễ sở hữu hơn. Cộng với công nghệ về vật liệu, thiết kế không ngừng đổi mới và có tính ưu việt cao. Việc tự thiết kế cho gia đình một căn phòng giải trí chung sẽ giúp cả gia đình bạn có những giây phút thoải mái bên nhau sau những giờ học tập và lao động mệt mỏi. Hoặc là nơi giao lưu bạn bè trong những ngày nghỉ cuối tuần thư thái.

Không gian

Đầu tiên bạn nên xác định rõ là căn phòng bạn sử dụng để cho giải trí diện tích rộng là bao nhiêu, để có thể dễ dàng hơn khi lựa chọn màn hình trình chiếu và định hình được khoảng cách, cự li và vị trí từ ghế ngồi của các thành viên đến màn hình. Một số kích thước phòng giải trí bạn có thể lựa chọn là:

Phòng nhỏ : 3m rộng  x 3,6m dài x 2,1m cao

Phòng trung bình : 3,6m rộng  x 6m dài x 2,4 m cao

Phòng lớn : 4,8m rộng  x 7,2m dài x 2,7m cao

Dù kích thước căn phòng của bạn như thế nào thì để tạo hiệu ứng âm thanh tốt nhất thì tỉ lệ tham khảo cho bạn là Độ rộng bằng 1,6 lần chiều cao và độ dài bằng 2,6 lần chiều cao của căn phòng.

Kết cấu của căn phòng là một điều rất đán để bạn phải quan tâm và chú ý. Nếu như căn phòng của bạn có sàn làm bằng gỗ thì bạn cần phải sắm thêm một tấm thảm nền mầu sáng thì chất lượng âm thanh mới chân thực và được như ý muốn của bạn. Mà nếu căn phòng của bạn được lát bằng gạch hoa thì bạn cũng nên dùng một tấm thảm để có không khí giải trí hơn là để mặt sàn trơ.

Vật liệu cách âm

Theo lý thuyết, độ cứng của vật liệu càng cao tương ứng với hiệu quả cách âm càng tốt. Do đó, một tấm thảm dày được đặt dưới sàn để tiêu âm dội trong phòng. Hỗ trợ thêm phần tiêu âm hiện nay có rất nhiều thiết bị để cách âm, tiêu âm tốt có thể áp dụng tốt như xốp, bông thủy tinh, thạch cao, nỉ…, tường được lăn sơn sần để không phản âm. Đối với trần phòng, nếu có điều kiện thì có thể làm trần cong parabol để tập trung âm thanh và làm nhiều lớp trần để loại loạn âm.Một bộ sofa nỉ nhung với phần lưng tựa dày che đi góc tiếp giáp giữa mái và sàn cũng giúp tiêu âm.

Một cách khác tối ưu hơn, xử lý triệt để nhiễu âm trong khi giá thành lại rẻ đó là sử dụng vật liệu tường gạch rỗng 2 lớp, nằm giữa bức tường để trống hoặc chèn xốp bọt biển. Với những đường ống hoặc đường dây đi qua cần lưu ý bịt kín. Chuyên nghiệp hơn cả là sử dụng vách cách âm.

 Nội thất

Trong Thiết Kế Nội Thất Phòng Karaoke nếu sử dụng da cách âm, thì những tấm thảm bằng nỉ dày với họa tiết hoa cuốn ánh vàng vừa mang vẻ quý tộc, vừa có tác dụng tiêu âm tốt, đảm bảo những tiêu chuẩn âm học cơ bản cho một phòng karaoke. Hút tới 90% những âm thanh phản xạ ở nhiều tần số khác nhau, bề mặt thảm nỉ còn được hỗ trợ bởi cấu kiện tiêu âm, cách âm được thi công chìm trong tường và trần thạch cao với các lớp vật liệu bông khoáng, mút gai tiêu âm, cao su non đệm chống lại những rung động của âm thanh. Với những tính toán kĩ càng của những nhà thi công cách âm công trình giàu kinh nghiệm, chất lượng âm thanh của phòng karaoke cũng “chất” không kém cạnh nội thất của nó.

Âm thanh

Tiếp theo đó là chọn thiết bị loa, âm ly… và cách bố trí loa trong phòng karaoke, như đã nói thì phòng hát gia đình thường có diện tích nhỏ, nên việc chọn loại loa cũng rất quan trọng cần phù hợp loa có âm lượng với phòng nhỏ này. Nên bố trí loa đều trong phòng, có một lưu ý nhỏ rằng, không nên bố trí loa trong góc tường để tiết kiệm không gian vì sẽ gây nên hiện tượng phải xạ âm dẫn đến méo tiếng, lệch pha.

Một hệ thống âm thanh đơn giản và không cầu kì bạn chỉ cần sử dụng loại loa 2.1 là đủ. Nhưng để có một hiệu ứng âm thanh số động thì bạn nên lựa chọn loại loa 5.1 hoặc có thể cao cấp hơn nữa là 7.1. Hệ thống âm thanh cao cấp này có hiệu ứng âm thanh rất tốt mang đến cho bạn một thế giới âm thanh thực sự và hoàn hảo.

Màn chiếu phim

Tùy thuộc vào kích thước, độ dài và độ rộng của căn phòng mà lựa chọn một màn hình ti vi sao cho phù hợp với căn phòng giải trí của bạn. Nếu như căn phòng của bạn khá rộng thì phải đi kèm một chiếc màn hình lớn để có thể bao quát hết được tâm nhìn của mọt người xem. Trên thực tế cự li từ người xem cho đến màn hình ti vi được xác định khoảng từ 2 lần độ rộng đến 5 lần đường chéo của ti vi Chẳng hạn, với khoảng cách 3,5 đến 4,5 mét, bạn có thể lựa chọn màn hình 70 inches, còn với khoảng cách 2 đến 2,5 mét, bạn dùng màn hình 40 inches là đủ. Tất nhiên, khi khoảng cách từ người xem đến màn hình càng xa thì độ phân giải của màn hình càng phải cao, sắc nét

Ánh sáng

Ánh sáng dịu nhẹ sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho các thành viên

Ánh sáng dịu nhẹ sẽ mang lại cảm giác thoải mái cho các thành viên

Với tiêu chí hiện đại và ấm cúng, phòng giải trí nên sử dụng ánh sáng  nhẹ cho thiết kế phòng hát để tao cho các thành viên cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng  .

Trang trí

Màu sắc và trang trí trong phòng hát tuy không ảnh hưởng gì đến chất lượng của âm thanh nhưng nó đập và mắt của mọi người và nếu lựa chọn mầu sắc không thích hợp sẽ gây đến sự nhàm chán và không còn hứng thú để tiếp tục buổi giải trí. Nên lựa chọn một kiểu tông màu không chói và tối nhất là mầu tối bởi vì mầu tối hạn chế tối đa được sự phản ánh sáng và không làm chói mắt mọi người. Hệ thống đèn điện trong căn phòng cần bố trí một cách hợp lý, nên đặt ở hai bên tường, trên trần và bên dưới. Lưu ý không được để đèn ở bức tường đối diện với màn hình.

Nguyễn Duy

Ảnh minh họa Internet

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang