Thiệt mạng vì đồ chơi nam châm

author 13:06 06/08/2012

(VietQ.vn) - Đồ chơi làm từ các quả bóng nam châm có thể gây nguy hiểm lớn cho trẻ như thủng dạ dày, ngộ độc máu...thậm chí tử vong.

Ủy ban An toàn sản phẩm tiêu dùng Mỹ (CPSC) đã kiện Công ty Maxfield & Oberton do đồ chơi làm từ các quả bóng nam châm Buckyball và khối lập phương nam châm Buckycube của công ty đã gây ra tác hại liên tục cho trẻ em khi chúng nuốt nam châm. Công ty bị cáo buộc là đã không thiết kế trên bao bì cảnh báo hay hướng dẫn về nguy cơ đáng kể có thể gây hại cho người sử dụng.

Theo yêu cầu của CPSC, nhiều nhà bán lẻ đã tự nguyện ngừng bán Buckyballs, Buckycubes và các sản phẩm tương tự kể cả của các công ty khác. Thị trường trực tuyến eBay đã đồng ý để thực hiện các bước để loại bỏ danh sách người bán hàng các mặt hàng này.

Mẫu sản phẩm bị CPSC cảnh báo nguy hiểm đến tính mạng trẻ em

CPSC cũng đã kêu gọi các nhà bản lẻ ngừng phân phối các sản phẩm nam châm từ tính cao sau khi hàng chục trẻ em và thanh thiếu niên nuốt nhiều nam châm một lúc, chúng hút nhau bên trong khu vực nội tạng gây tổn thương đường tiêu hoá, thủng dạ dày và ruột, tắc nghẽn đường tiêu hoá, ngộ độc máu và phải phẫu thuật. 

Bộ đồ chơi Buckyballs có tới 216 viên nam châm. Do đó cha mẹ rất khó phát hiện ra viên nam châm dã biến mất và không biết trẻ đã nuốt vào. Việc nuốt nhiều hơn một viên nam châm cũng đã đủ để gây ra những tác hại khôn lường. Từ năm 2009 đến nay, CPSC đã được thông báo có đến 20 ca đã bị phẫu thuật do nuốt phải nam châm.

Video cảnh báo hiểm họa khi trẻ nuốt phải viên nam châm

Tháng 5/2010, CPSC và công ty đã thu hồi 175.000 bộ đồ chơi nam châm từ tính cao Buckyball do không đáp ứng tiêu chuẩn bắt buộc đối với đồ chơi trẻ em số F963-08 của Liên bang Mỹ. Tiêu chuẩn này đòi hỏi các viên nam châm rời không được bán cho trẻ em dưới 14 tuổi. Nhưng sau đó, CPSC tiếp tục nhận được các thông tin về tai nạn.

CPSC đã thảo luận với công ty nhưng công ty đã không tiến hành thu hồi nên CPSC buộc phải tiến hành kiện công ty nêu trên. Đây là khiếu nại hành chính thứ hai của CPSC trong vòng 11 năm qua.

PV.

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang