"Bó tay" trước thiên tai vì thiếu công nghệ cảnh báo sớm?

author 07:33 30/11/2013

Ông Keita Ito, Tổng Giám đốc NEC Việt Nam cho rằng, nếu chú trọng đưa vào ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong cảnh báo sớm, Việt Nam có thể giảm thiểu thiệt hại về vật chất và con người do bão lũ, thiên tai gây ra.

Tại buổi tọa đàm về các giải pháp dự báo, phòng chống và khắc phục thiên tai tại Việt Nam được tổ chức ngày 29/11, đại diện NEC nhận định: Trong mùa mưa bão vừa qua, từ tháng 7 đến tháng 11/2013, hàng trăm nghìn hộ dân miền Trung Việt Nam đã phải gánh chịu những thiệt hại nặng nề về vật chất, tính mạng do lũ lụt gây ra. Như tại tỉnh Quảng Ngãi, mức nước lũ đã dâng lên cao nhất kể từ năm 1999, nhiều người dân không kịp trở tay.

Trong trận lũ lụt lịch sử vừa xảy ra tại miền Trung, nhiều người dân không kịp trở tay tìm nơi lánh nạn an toàn. 

Theo Bộ Tài nguyên và Môi trường, Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ các thảm hoạ tự nhiên trong khu vực châu Á. Hàng năm, Việt Nam phải trải qua ít nhất 6 trận bão lũ với hơn 70% dân số sinh sống trong khu vực chịu ảnh hưởng trực tiếp. Riêng năm 2013, tính đến tháng 11 ViệtNam đã phải hứng chịu 14 cơn bão.

Về vấn đề này, đại diện NEC nhận định diễn biến bão lũ ngày càng trở nên phức tạp, thảm hoạ thiên tai có yếu tố bất ngờ xảy ra ngày càng nhiều hơn.

Thực tế trên cũng đặt ra thách thức: nếu không được ứng dụng những công nghệ cảnh báo tiên tiến, cơ quan quản lý và người dân không chủ động hơn trong việc ứng phó, phòng chống thì mức độ thiệt hại sẽ càng nặng nề hơn.

Đại diện NEC cho rằng, yếu tố để đảm bảo giảm thiểu thiệt hại bao gồm nhiều vấn đề, từ công tác cảnh báo, đối phó và cứu trợ khi thiên tai xảy ra cũng như các biện pháp truyền thông trong tình huống khẩn cấp, các chương trình điều phối, hợp tác giữa các đơn vị, ban ngành để xử lý hậu quả sau thiên tai theo tiêu chuẩn quốc tế.

Trao đổi với ICTnews, ông Keita Ito - Tổng Giám đốc NEC Việt Nam cho rằng, việc tích cực ứng dụng những công nghệ tiên tiến trong cảnh báo sớm thiên tai, lũ lụt sẽ Việt Nam có thể giảm thiểu được những thiệt hại nặng nề về vật chất, con người.

Theo ICT new

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang