Thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc căn bệnh chết người này

author 06:49 15/04/2019

(VietQ.vn) - Một nghiên cứu mới chỉ ra rằng, vitamin D không chỉ giúp xương chắc khỏe hơn mà còn giúp bảo vệ cơ thể chống lại một số bệnh ung thư như ung thư đại trực tràng, thiếu hụt vitamin D có thể làm tăng nguy cơ mắc loại ung thư này.

Một nghiên cứu quốc tế lớn đã cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng vitamin D thực sự có thể được bảo vệ chống lại ung thư đại trực tràng. Thêm vào đó, thiếu hụt vitamin D cũng làm tăng nguy cơ mắc ung thư này.

Marji McCullough, một nhà dịch tễ học dinh dưỡng với Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ và đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Đối với cả nam giới và nữ giới, mức độ thiếu hụt vitamin D làm tăng 30% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng. Những người có nồng độ vitamin D trong máu cao hơn, vượt quá mức được coi là "đủ", có nguy cơ thấp hơn 22%".

Nghiên cứu tổng hợp lại những phát hiện từ 17 nghiên cứu trước đó với sự tham gia của 12,813 người lớn ở Mỹ, châu Âu và châu Á. Những nghiên cứu này đã xem xét tổng cộng 5.706 người bị ung thư đại trực tràng, 7.107 người cùng tuổi và chủng tộc không bị ung thư. Tình trạng mãn kinh của phụ nữ cũng được tính đến.

 Thiếu hụt vitamin D làm tăng 30% nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng.

Để xác định vai trò của vitamin D, các nhà nghiên cứu đã xem xét mẫu máu của những người tham gia được thu thập từ những năm trước khi chẩn đoán ung thư. Họ cũng xem xét các yếu tố nguy cơ gây ra ung thư đại trực tràng, bao gồm hút thuốc lá, hoạt động thể chất thấp và chỉ số khối cơ thể cao.

Cho đến hiện tại, các khuyến cáo đều cho rằng bổ sung vitamin D có thể giúp duy trì sức khỏe xương. Nhưng ở nghiên cứu mới này, một phát hiện đặc biệt cho thấy nồng độ vitamin D trong máu cao hơn có thể giúp giảm nguy cơ mắc ung thư đại trực tràng ở phụ nữ.

Một giả thuyết được đặt ra rằng có một số tương tác giữa vitamin D và kích thích tố nữ. Hoặc vitamin D có thể ngăn ngừa ung thư bằng cách giảm sự gia tăng của các tế bào khối u hoặc bằng cách ngăn chặn sự phát triển của chúng. Điều này có thể giết chết các tế bào đó.

Mặc dù các nghiên cứu vẫn chưa chứng minh được quan hệ nguyên nhân và kết quả mà chỉ cho thấy rằng có thể có mối liên hệ giữa mức độ vitamin D lưu thông trong cơ thể và ung thư, tuy nhiên, các tác giả của nghiên cứu cho rằng tồn tại mối quan hệ nhân quả giữa mức vitamin D thấp và ung thư đại trực tràng.

Thêm một phát hiện nữa từ nghiên cứu, lượng vitamin D cao trong máu cũng không có lợi ích bổ sung. Vượt quá mức được cho là "đầy đủ", các nguy cơ không giảm, hay nó cách khác, bổ sung nhiều vitamin D không có nghĩa nó mang lại lợi ích cao hơn. Không chỉ vậy, bổ sung quá nhiều còn có thể gây độc hại. Uống quá nhiều vitamin D có thể gây ra sỏi thận và trong một số trường hợp còn có thể gây tử vong.

Nghiên cứu này cũng không đánh giá liệu việc bổ sung vitamin D qua thức ăn, ánh sáng mặt trời hay bằng các chất bổ sung có tạo ra sự khác biệt về nguy cơ ung thư hay không. Tuy nhiên, nhà dịch tễ McCullough khuyến cáo, người lớn nên uống 600 đơn vị vitamin D quốc tế hàng ngày cho đến 70 tuổi. Đàn ông và phụ nữ trên 70 tuổi nên tăng sự hấp thu của họ lên 800 IU mỗi ngày. Mỗi người cũng nên hỏi tư vấn bác sĩ về mức vitamin D cần thiết bởi mỗi cá nhân có nhu cầu khác nhau.

Huy Hoàng (theo: npr)

Thích và chia sẻ bài viết:
Từ khóa:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang