Thiếu lời xin lỗi, công chức khiến người dân ‘hài lòng’ cả?

author 18:15 20/08/2014

(VietQ.vn) - Kết quả đánh giá sự phản hồi của người dân đối với một số dịch vụ công đều cho thấy mức độ hài lòng lên tới hơn 80%

Kết quả trên được nêu tại Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công, diễn ra hôm nay 20/8

Cán bộ công chức còn hạn chế lời xin lỗi

Lãnh đạo Bộ Nội Vụ cho biết mục tiêu chương trình cải cách hành chính tới 2015 là đạt 60% mức độ hài lòng đối với các dịch vụ công, tới 2020 chỉ tiêu này sẽ đạt 80%.

Tuy nhiên, kết quả khảo sát sự phản hồi của người sử dụng một số dịch vụ công tại Thanh Hóa, Phú Thọ, Bình Định đều đưa ra kết quả mặt bằng chung có tới 80 % người được hỏi hài lòng.

Tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức là chỉ số được đánh giá chậm cải thiện nhất

Cụ thể, tại Thanh Hóa  chọn 4 lĩnh vực khảo sát bao gồm: đất đai, xây dựng, văn hóa và y tế. Tuy nhiên số người được hỏi chỉ giới hạn ở mức hơn 1.200 đối tượng.

Theo đó, tỷ lệ rất hài lòng và hài lòng lên tới 82,2%; mức độ rất không hài lòng và không hài lòng chỉ chiếm 16,7%. Đặc biệt, lĩnh vực xây dựng vốn là lĩnh vực phức tạp nhiều thủ tục với lượng giao dịch lớn nhưng kết quả đánh giá lại có tới 80,8% người khá hài lòng khi được hỏi.

Trước câu hỏi tính sát thực của kết quả điều tra trên tới đâu, ông Nguyễn Xuân Dũng, Giám đốc Sở Nội vụ Thanh Hóa khẳng định: “Chúng tôi  đã chỉ đạo từ trên xuống dưới không ai được phép có bất kỳ động thái nào tác động làm sai lệch kết quả điều tra. Nếu ai thực hiện hành vi trên người đó sẽ phải chịu trách nhiệm.”

Tương tự, kết quả khảo sát tỉnh Bình Định đánh giá chất lượng dịch vụ 3 lĩnh vực: đất đai; cấp giấy chứng nhận quyền sử đụng đất và lĩnh vực y tế, cho thấy  mức độ hài lòng chung lên tới hơn 93%.

Tại Phú Thọ, địa phương quyết định chọn 3 lĩnh vực nhạy cảm nhất để khảo sát đánh giá bao gồm lĩnh vực đăng ký kinh doanh, cấp giấy phép xây dựng và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Quy mô mẫu khảo sát được tiến hành hơn 1.500 đối tượng đã từng sử dụng các dịch vụ trên. Tổng hợp từ kết quả khảo sát cho thấy tỷ lệ người trả lời phỏng vấn thể hiện sự hài lòng đối với các dịch vụ hành chính công lên tới 86%.

Tuy nhiên, báo cáo của tỉnh Phú Thọ cũng nêu rõ: Khi tiến hành phân tích chuyên sâu kết quả khảo sát của cả ba loại dịch vụ hành chính cho thấy nếu loại bỏ kết quả khải sát đối với những trường hợp trả lời “không có ý kiến” thì kết quả thực tế mức độ hài lòng giảm xuống còn 68%.

“34% người được hỏi chia sẻ họ chưa thực sự cảm thấy sự nhiệt tình trong cung cách phục vụ của các cán bộ công chức nhà nước. Đây thực sự là còn số đáng phải xem xét, phản ánh tính ít gần dân, quan liêu của một bộ phận  không nhỏ cán bộ công chức.”, đại diện sở Nội vụ Phú Thọ cho biết.

Bên cạnh đó, báo cáo cũng cho biết dù chậm chễ, kéo dài thời gian giải quyết công việc cho người dân song số cán bộ công chức nói lời xin lỗi với người dân cũng chỉ có 35,1%.

Chỉ là kết quả ban đầu

Nhận định kết quả khảo sát đánh giáphản hồi của người dân về dịch vụ công tại 3 địa phương trên, ông  Nguyễn Tiến Dĩnh, Thứ trưởng Bộ Nội Vụ cho biết đây chỉ là bước thí điểm ban đầu, cơ quan chức năng sẽ có bước thẩm định tiếp theo.

Tuy nhiên, Thứ trưởng Dĩnh cũng khẳng định tính khách quan của kết quả điều tra: “ Chỉ số đo lường sự hài lòng người dân đối với cơ quan quản lý hành chính nhà nước được đánh giá khách quan vì đây là phiếu điều tra do một cơ quan độc lập triển khai”.

Về tỷ lệ mức hài lòng của người dân đối với các dịch vụ công đều đạt trên 80%, ông Dĩnh phân tích: “ Đây chỉ là mặt bằng chung, không phải lĩnh vực nào cũng đạt kết quả cao như thế. Ngoài ra, tại khu vực dân trí cao cũng cho kết quả hài lòng chênh lệch so với vùng dân trí thấp bởi người dân tại khu vực thành thị  có yêu cầu chất lượng dịch vụ công cao hơn so với khu vực nông thôn, miền núi.”

Mặt khác, ông  Dĩnh cũng thừa nhận trong các nội dung đánh giá khảo sát thì tinh thần thái độ phục vụ của cán bộ công chức chính là khâu yếu nhất mà trong các chương trình cải cải cách hành chính trước đó vẫn chưa cải thiện được.

Thứ trưởng Bộ Nội vụ cho biết, sắp tới Bộ Nội Vụ sẽ tiến hành đánh giá trên toàn quốc với  6 lĩnh vực. Cụ thể,  3 lĩnh vực thuộc cấp huyện là cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy phép xây dựng và  chứng minh thư nhân dân; 3 lĩnh vực thuộc cấp xã gồm: đăng ký kết hôn, giấy khai sinh và chứng thực …

Được biết 6 nội dung trên là những lĩnh vực có nhiều giao dịch giữa cơ quan hành chính công với người dân và doanh nghiệp nhiều nhất. Trên cở sở chỉ số Bộ Nội Vụ ban hành các tỉnh sẽ căn cứ vào điều kiện của địa phương để triển khai đánh giá dịch vụ công trên địa bàn quản lý của mình.

Theo dự tính tới 2015, cả nước sẽ công bố kết quả khảo sát mức độ hài lòng đối với dịch vụ công.

Hoàng Vũ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang