Thiếu ngủ có thể gây teo não

author 14:31 09/09/2014

(VietQ.vn) – Theo tin tức mới công bố của viện Hàn lâm thần kinh học Mỹ, việc thiếu ngủ hoặc giấc ngủ kém chất lượng có thể đẩy nhanh quá trình thoái hóa não

Chất lượng giấc ngủ có liên hệ mật thiết với khối lượng não. Cụ thể, theo một nghiên cứu mới của Viện Hàn lâm Thần kinh học Mỹ, việc giấc ngủ kém chất lượng có thể gây suy giảm nhanh về khối lượng não.

thiếu ngủ

Theo tin tức mới công bố, việc giấc ngủ kém chất lượng có thể gây suy giảm nhanh về khối lượng não. Ảnh minh họa

Theo báo cáo của viện Hàn lâm, các nhà khoa học mô tả giấc ngủ là “quản gia của bộ não”, “giúp sửa chữa và phục hồi não”. Vậy chuyện gì sẽ xảy ra nếu chúng ta thiếu ngủ?

Để kiểm tra mỗi liên hệ giữa những vấn đề về giấc ngủ, ví dụ như khó ngủ, ngủ lâu hoặc phải phụ thuộc vào thuốc ngủ, với khối lượng não, các nhà khoa học đã có một cuộc nghiên cứu khoảng 3 năm rưỡi, bao gồm 147 người trưởng thành trong độ tuổi từ 20 đến 84 tuổi.

thiếu ngủ

Việc cải thiện giấc ngủ có ý nghĩa vô cùng quan trọng tới sức khỏe. Ảnh minh họa

Tất cả những người tham gia đã trải qua hai lần quét não MRI trước khi bắt đầu nghiên cứu và cuối cùng, hoàn thành một bảng câu hỏi về thói quen ngủ của mình. Trong số 35% những người tham gia phát hiện bị thiếu ngủ (những người đạt điểm trung bình khoảng 8.5/21 điểm trên bảng điểm đánh giá giấc ngủ), các nhà khoa học phát hiện ra một sự suy giảm rõ ràng nhanh hơn về khối lượng não - bao gồm cả vùng trán, thái dương và khu vực đỉnh não. Kết quả ở những người trên 60 tuổi là gây ấn tượng nhất. 

Trong khi kết quả đã rõ ràng: ngủ xấu bằng có thể dẫn tới suy giảm hội chứng não, điều còn phân vân ở đây là điều gì đã xảy ra trước? Có phải việc thiếu ngủ đẩy nhanh quá trình suy thoái não bộ hay việc thay đổi cấu trúc não bộ dẫn tới việc thiếu ngủ? Nếu quả thực việc cải thiện giấc ngủ có thể giúp suy trì não bộ ở trạng thái tốt thì theo bà Claire E.Sexton, Tiến sĩ Triết học trường đại học Oxford cho biết “con người cần sửa đổi thói quen ngủ để cải thiện được sức khỏe não”.

Cho đến khi mọi vấn đề được làm sáng tỏ, hãy cố gắng giữ giấc ngủ thật tốt và trân trọng sức khỏe của bản thân mình. 

Nguyễn Huyền


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang