Thiếu ngủ gây ra rất nhiều bệnh

author 13:42 26/09/2013

Thiếu ngủ có thể là nguyên nhân chính khiến chúng ta cáu giận, ủ rũ, vướng các bệnh về tim mạch, thậm chí là bị ung thư.

Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều bệnh

Ung thư ruột kết

Một nghiên cứu mang tính đột phá được công bố trên tạp chí Ung thư mới đây cho biết, những người trung bình mỗi đêm ngủ chưa đầy 6 tiếng đồng hồ có nguy cơ u tuyến đại trực tràng cao hơn gần 50% so với những người ngủ được ít nhất 7 tiếng một đêm. Dù chưa rõ cơ chế gây bệnh này nhưng các nhà khoa học lý giải rằng nếu ngủ không đủ giấc, cơ thể ít sản sinh ra melatonin, một hormone tự nhiên có liên quan đến quá trình sửa chữa những sai hỏng trên ADN, do đó có thể dẫn đến sự phát triển của những khối u.

Bệnh tiểu đường

Phụ nữ mỗi đêm chỉ ngủ được nhiều nhất 5 tiếng tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường 30% so với nhóm bình thường. Đó là kết quả nghiên cứu của Đại học Harvard, Hoa Kỳ khi theo dõi giấc ngủ của hơn 70.000 phụ nữ trong vòng 10 năm. Các nhà nghiên cứu cho rằng ngủ quá ít có thể làm giảm mức độ leptin, một hormone ra hiệu cho chúng ta ngừng ăn. Về cơ bản, mất ngủ có thể khiến bạn muốn ăn nhiều hơn nhu cầu cơ thể, nguyên nhân phổ biến dẫn đến hội chứng chuyển hóa.

Vấn đề về tim mạch

Một nghiên cứu của trường đại học Chicago phát hiện ra rằng, ngủ không đủ giấc khiến cortisol, một dạng hormone stress tăng lên vào buổi chiều và buổi tối, dẫn đến tăng nhịp tim, huyết áp và lượng đường trong máu. Điều này sẽ tiếp tay cho bệnh tim mạch trong tương lai.

Nôn nóng, dễ cáu giận

Giấc ngủ có liên quan trực tiếp đến tâm trạng mỗi người, bởi bất kỳ ai sau nhiều đêm thức trắng đều có cảm giác khó chịu vào ngày hôm sau. Qua khảo sát những người có vấn đề về giấc ngủ, 21% nói rằng họ không hài lòng với cuộc sống, 12% tự nhận là hay cáu giận, hơn 60% cảm thấy mất kiên nhẫn khi phải xếp hàng hoặc bị tắc nghẽn giao thông. Với họ, rất khó để mô tả bản thân bằng các cụm từ “đầy năng lượng”, “thư giãn” hay “hạnh phúc”. Về mặt khoa học, giấc ngủ và tâm trạng được quy định bởi cùng loại hóa chất trong não.

Nguy hiểm khi lái xe

Một trong những điều nguy hiểm có thể gặp phải là thiếu ngủ làm giảm phản ứng nhanh nhạy khi lái xe. Thống kê ở Mỹ cho thấy, trung bình mỗi năm ở nước này xảy ra hơn 100.000 tai nạn xe hơi do lái xe ngủ gật, làm 1.550 người chết và 71.000 người bị thương. Quốc hội Mỹ đang xem xét một dự luật trong đó lái xe ngủ gật có thể bị xử lý hình sự tương đương lái xe say rượu.

Theo ANTĐ

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang